Nhức nhối nạn “xin đểu” tại công viên thiếu nhi

Thứ Năm, 05/05/2011, 09:21
Thời gian gần đây, tại khu vực Công viên Thiếu nhi và dọc ven bờ biển TP Quy Nhơn bỗng nhiên xuất hiện một số đối tượng thanh, thiếu niên thường xuyên ve vãn, lân la rồi giở trò xin đểu, sàm sỡ nữ sinh… gây lo lắng cho mọi người, đặc biệt là nữ giới.

Để tìm hiểu rõ thực tế vấn đề nêu trên, ngày 3/5, chúng tôi có mặt tại các điểm nóng nói trên. Sau nhiều giờ quan sát, tìm hiểu, nhập vai cặp tình nhân với một người bạn, chúng tôi biết được, phần lớn những đối tượng trẻ con xin đểu này đều là con em dân vạn chài ven biển và đều đã bỏ học. Những đối tượng thiếu niên này, sau thời gian theo bố (mẹ) đánh bắt thủy hải sản, chúng thường lai vãng, dò tìm đến các khu vực vắng người, nhất là nơi mà các nữ sinh hay ngồi để hành sự.

Sinh viên N.T.N.N., ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Quy Nhơn, lo lắng: “Những ngày hè nóng bức như thế này, em và một số bạn thường chọn giải pháp ra công viên vì gần biển không khí mát dịu hơn để tránh nóng, rồi học bài. Tuy nhiên, gần một tháng nay bọn em không dám ra đây ngồi nữa, nhất là ngồi một mình, vì sợ gặp mấy lũ “nhóc” vạn chài giở trò xin đểu lắm(!?)”.

Còn sinh viên P.T.B.L. lớp Sư phạm Văn K32 phân trần: “Bây giờ khu vực ven công viên, nhất là dọc bãi biển Quy Nhơn đoạn từ khách sạn Hải Âu đến khu vực Công viên Thiếu nhi, vấn nạn “xin đểu” nhiều vô kể, bất kể ngày hay đêm. Bọn chúng xin tiền, thấy tội mình cho. Nhưng cho xong rồi chúng lại giở trò trêu nghẹo, giễu cợt. Nhiều đứa còn lấy cây “chọt” xỉa vào những vùng nhạy cảm nữa. Còn không cho thì bị chúng chửi với lời lẽ thô tục lắm”.

Không chỉ vấn nạn giở trò “xin đểu” tại khu vực công viên khiến dư luận lo lắng mà giờ đây, một vấn nạn mới lại tiếp tục tái diễn là tình trạng một số đối tượng dùng hung khí khống chế, hăm dọa một số cặp tình nhân đang ngồi “tâm sự” dọc bờ biển thuộc gần khu vực Công viên Thiếu nhi.

Mới đây nhất, tại Công viên Thiếu nhi Quy Nhơn, những ngày đầu năm 2011, tổ tuần tra Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng là Nguyễn Quốc Thắng và Nguyễn Anh Nhân (cùng trú ở khu vực 7, phường Lê Hồng Phong) về tội cướp tài sản “dùng dao khống chế 8 cặp tình nhân đang ngồi “tâm sự” dọc bờ biển, cướp nữ trang và tiền mặt”. Hay vào lúc 23h ngày 19/1, anh Nguyễn Văn Dương đang tản bộ tại đây thì bị chúng đâm một nhát vào đùi, cướp điện thoại di động cùng 200 ngàn đồng tiền mặt, rồi tẩu thoát.

Không chỉ dừng lại ở khu vực Công viên Thiếu nhi Quy Nhơn, vấn nạn những thanh, thiếu niên tụ tập, la cà, lập nhóm giở trò giễu cợt, “xin đểu”, trấn lột và cướp tài sản của nữ sinh còn lan truyền sang khu vực Công viên Đống Đa (phường Thị Nại – TP Quy Nhơn).

Đối tượng mà bọn chúng thường hướng đến là các học sinh không có phụ huynh đi kèm, hoặc sinh viên nữ đang ngồi tâm sự. Một trong những nạn nhân là em Võ Thế Cường (15 tuổi, ở phường Thị Nại), đang đi dạo thì bị một nhóm thanh, thiếu niên do Huỳnh Trung Sĩ (16 tuổi, ở khu vực 4, phường Thị Nại) cầm đầu trấn lột chiếc điện thoại di động Nokia 6320 trị giá 5 triệu đồng.

Hay vào lúc 1h ngày 10/4, tổ tuần tra Cảnh sát cơ động tỉnh đã phát hiện 1 thanh niên nhiều nghi vấn đang ẩn náu trong Công viên Đống Đa (phường Thị Nại). Qua kiểm tra hành chính, tổ tuần tra phát hiện trong “tay nải” của thanh niên này có 1 biển số xe gắn máy và 1… mã tấu. Đối tượng khai tên là Nguyễn Văn Xị (17 tuổi), ở xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn…

Đồi bại hơn, bọn chúng còn khống chế nữ sinh để cưỡng hiếp một cách trắng trợn, gây hoang mang, lo lắng cho các gia đình có con em là nữ giới trong khu vực. Còn nhớ, vụ án hiếp dâm xảy ra đêm 14/11/2010 tại công viên Đống Đa, một cô gái tên T (ở phường Thị Nại) vào công viên chơi và uống rượu cùng 6 thanh niên. Do say rượu, T. đã bị Hồ Anh Vũ (15 tuổi, ở phường Thị Nại) khống chế để Nguyễn Văn Trung (18 tuổi, ở phường Lê Hồng Phong) cưỡng hiếp. Trung đã bỏ trốn, hiện đang bị truy nã…

Trước thực trạng “xin đểu” ngày càng tinh vi của một số đối tượng thanh, thiếu niên xóm vạn chài và bọn tội phạm xung quanh khu vực TP Quy Nhơn nói chung; Công viên Thiếu nhi và Công viên Đống Đa nói riêng đang ở mức báo động. Đề nghị các cơ quan quản lý cần thường xuyên theo dõi, bám sát địa bàn… phát hiện và ngăn chặn kịp thời vấn nạn “xin đểu”, giữ vững trật tự an ninh khu vực.

Đối với các bạn sinh viên, nhất là nữ sinh, cần phải nêu cao cảnh giác trước vấn nạn nêu trên. Không nên dạo chơi, hóng mát ở công viên nhất là vào giờ khuya vắng, nơi ít người. Đồng thời, phát hiện và báo kịp thời cho cơ quan Công an nếu bị các đối tượng này có biểu hiện sàm sỡ

Nguyễn Huế
.
.
.