Nhiều người… quên đội MBH ban đêm

Thứ Hai, 01/08/2011, 19:02
Không đội mũ bảo hiểm (MBH) cưỡi trên những chiếc xe máy không biển kiểm soát, những chiếc xe ga đắt tiền lạng lách đánh võng… đang trở thành hình ảnh khá quen thuộc trên các tuyến phố Hà Nội vào ban đêm, nhất là trong những ngày nắng nóng vừa qua.

Mỗi đêm, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội đã xử lý từ 150 đến 250 trường hợp không đội MBH. Nhiều trường hợp còn manh động chống người thi hành công vụ khi bị xử phạt.

Tràn lan vi phạm

20h, tại đường Lê Đức Thọ dẫn ra sân vận động Mỹ Đình, từng nhóm thanh niên đi xe máy… "quên" không đội MBH vừa đi vừa rú ga khiến nhiều người đi xung quanh phải giật mình. Nhóm thanh niên này còn gây sự chú ý bởi đều đi trên những chiếc xe ga rất đắt tiền như SH, PS… Đường Phố Huế, mới 20h30 nhưng lượng phương tiện đi lại cũng khá đông. Chỉ nhìn qua cũng có thể thấy số người không đội MBH lên đến hàng chục người...

Thông tin từ Đội Tham mưu - tổng hợp, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội thì từ đầu tháng 7 đến nay, lực lượng Cảnh sát cơ động đã kiểm tra, xử phạt 5.286 trường hợp không đội MBH. Khu vực tập trung đông người không đội MBH chủ yếu tại các tuyến phố chính ở khu vực nội thành. Lý do khiến người tham gia giao thông vào buổi tối không chịu đội MBH là do muốn thể hiện được sự sành điệu của dân chơi. Đội MBH sẽ khiến cho mái tóc đẹp bị hỏng. Nếu bị xử phạt 150.000 đồng thì chấp nhận nộp tiền phạt…

Đầu trần ngang nhiên dạo phố.

Không đội MBH còn chống người thi hành công vụ

Qua thống kê cho thấy, số lượng người tham gia giao thông không đội MBH ban đêm chủ yếu là thanh, thiếu niên. Một bộ phận giới trẻ có ý thức giao thông kém, mặc dù biết rằng có mặt lực lượng chức năng làm nhiệm vụ nhưng vẫn cố tình không đội MBH, "kẹp ba"... và khi bị kiểm tra, xử phạt thì ngang nhiên chống người thi hành công vụ.

Như vào khoảng 2h30 ngày 13/7, tổ tuần tra Đại đội 11 do Thiếu uý Trần Xuân Thức làm Tổ trưởng đang làm nhiệm vụ tại đường Nguyễn Lương Bằng thì phát hiện 1 nhóm thanh niên khoảng 7 người không đội MBH. Tổ đã nhanh chóng yêu cầu một xe do 3 nam thanh niên điều khiển dừng lại để kiểm tra. Tuy nhiên, 3 thanh niên này không những không chấp hành hiệu lệnh mà còn dùng gạch chống trả, ném vào các chiến sỹ Cảnh sát cơ động. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát cơ động đã bắt giữ 3 thanh niên này, đó là Phạm Thế Hiển, 20 tuổi, sinh viên một trường đại học trên địa bàn Hà Nội và Đinh Văn Vạn, 21 tuổi; Trần Đại Dương, 20 tuổi.

Trước đó, khoảng 2h30 ngày 27/6, Đại đội 11 do đồng chí Đào Xuân Quỳnh làm tổ trưởng đang tuần tra tại đường Láng Hạ thì phát hiện 2 nam thanh niên đi môtô không có BKS, không đội MBH và có biểu hiện nghi vấn. Tổ đã bám theo 2 đối tượng thì bất ngờ bị hai đối tượng dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt các chiến sỹ Cảnh sát cơ động, đồng thời rút dùi cui vụt vào tổ công tác. Đến khu vực đường Trần Nhật Duật, 1 thanh niên là Phạm Xuân Cảnh, SN 1994, trú tại huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình đã bị bắt giữ.

Như vậy, cùng với hành vi xử phạt nghiêm người tham gia giao thông không đội MBH, các lực lượng chức năng cũng cần có biện pháp xử phạt thật nặng hành vi chống người thi hành công vụ, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông cũng như lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ

Nguyễn Hương
.
.
.