Hoàng Quốc Việt kéo dài tại Hà Nội:

Nhiều người thiệt hại vì mua đất đón đầu

Thứ Sáu, 29/01/2010, 11:34
Không ít các nhà đầu tư và người dân bỏ tiền tỷ ra mua đất đón đầu với hy vọng sẽ ra mặt đường Hoàng Quốc Việt kéo dài sau khi dự án hoàn thành lo lắng trước thông tin hướng tuyến và vị trí con đường này có thể thay đổi.

Đầu tư tiền tỷ, "mua" lo lắng

Anh Lê Anh Tuấn, một nhà đầu tư bất động sản ở quận Cầu Giấy cho biết: Công ty của anh mua hai lô đất với giá gần ba tỷ đồng từ khi manh nha làm dự án. Lợi ích đã thấy rõ nếu tiến triển dự án đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đúng như kế hoạch trước đây.

Bây giờ do có điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sau mở rộng, rất có thể khu đất anh Tuấn mua không nằm ở mặt đường mà chỉ là khu đất ở bình thường, giá trị sẽ giảm đi quá nửa. Gia đình ông Toàn trước đây ở trong khu dân cư thuộc xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm.

Một điểm thi công đường Hoàng Quốc Việt kéo dài thuộc Hà Tây (cũ).

Khi hay tin có dự án đường Hoàng Quốc Việt kéo dài, qua người quen, ông bán một phần đất trong làng đi lấy tiền mua một mảnh đất theo dự kiến sẽ là mặt đường với hy vọng thay đổi cuộc sống. Bây giờ nếu vị trí tuyến đường Hoàng Quốc Việt kéo dài sẽ khác trước, thì việc ông Toàn đầu tư mua đất chẳng khác nào "đánh bùn sang ao". Nhiều người khác cũng có tâm trạng vừa chờ đợi, vừa lo lắng trước thông tin trên vì nó sẽ ảnh hưởng tới khoản tiền không nhỏ của họ.

Qua tìm hiểu, được biết tuyến Hoàng Quốc Việt kéo dài bắt đầu từ nút giao thông với đường lên Khu công nghiệp Nam Thăng Long đến hết địa phận Hà Nội trước đây đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Văn bản 2092/TTg-KTN ngày 3/11/2009.

Theo đó, vị trí, hướng tuyến và quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường Hoàng Quốc Việt kéo dài phù hợp với đường chỉ giới đỏ đoạn từ Phú Diễn đến hết địa phận của Hà Nội trước đây, đã được phê duyệt tại Quyết định số 47/2005/QĐ-UB của UBND thành phố Hà Nội.

Đây cũng là tuyến giao thông kết nối giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hà Tây (trước khi hợp nhất) đã được hai tỉnh, thành thống nhất triển khai xây dựng. Vấn đề nảy sinh sau khi có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về Đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, trong đó có nêu về không gian Chính phủ đã đồng ý để đơn vị tư vấn nghiên cứu phát triển quy hoạch theo phương án C.

Theo các chuyên viên Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, thì trong phương án quy hoạch chưa có sự thống nhất với Hồ sơ chỉ giới đỏ liên quan đến tuyến đường mà UBND thành phố đã phê duyệt trước đây. Cụ thể, đoạn nằm trong khu vực hành lang xanh hai bên sông Nhuệ không thấy xác định tuyến đường Hoàng Quốc Việt kéo dài; đoạn còn lại có xác định tuyến đường nhưng hướng tuyến và vị trí khác với tuyến đã xác định trước đây.

Vì thế, để triển khai xây dựng tuyến Hoàng Quốc Việt kéo dài đoạn từ Phú Diễn đến hết địa phận huyện Từ Liêm thì phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng để qua đó, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo cơ quan tư vấn đưa dự án đầu tư tuyến đường vào quy hoạch chung.

Dự án phải chờ, người dân mong sớm sáng tỏ dự án

Việc đầu tư mua bán đất đai mang tính tự phát của một số nhà đầu tư được ăn thua chịu liên quan đến đón đầu tuyến đường chỉ là một chuyện. Vấn đề điều chỉnh hướng tuyến, vị trí tuyến đường hoặc chưa xác định tuyến đường này trong bản quy hoạch chung đã ảnh hưởng tới quyền lợi của không ít người.

Ông Nguyễn Đăng Đường - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm cho biết: Xã có khoảng trên 200 hộ trong diện đền bù để trả mặt bằng cho dự án đường Hoàng Quốc Việt kéo dài. Việc xê dịch vị trí đường đương nhiên sẽ tác động tới công tác đền bù, quỹ đất lấy ra của các hộ dân cho phù hợp.

Ông Đường cho biết thêm, tại địa bàn xã ông việc nắn tuyến không nhiều. Nhiều nhất là đoạn từ vườn quả thuộc thôn Vân Trì, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm đến xã Tây Tựu (1,5km), hướng tuyến lệch đi tới 40 độ dẫn đến nhiều khu đất lấy ra sẽ phải thay đổi.

Không chỉ các khu đất của người dân bị ảnh hưởng. Các dự án đối ứng để lấy kinh phí đầu tư tuyến đường Hoàng Quốc Việt kéo dài theo hình thức BT cũng phải chờ phê duyệt. Chẳng hạn như Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới với diện tích 80ha thuộc xã Phú Diễn, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm cho đến nay chưa thể xác định được phạm vi cụ thể vì chưa có cơ sở để phê duyệt.

Chính vì thế, các Sở chức năng của Hà Nội báo cáo với UBND thành phố đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung tuyến đường Hoàng Quốc Việt kéo dài đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hình thức chỉ định nhà thầu theo hợp đồng BT. Đồng thời đề nghị cho tiếp tục triển khai dự án khu vực Phú Diễn - Minh Khai lấy vốn đối ứng xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài.

Điều người dân mong mỏi các cơ quan chức năng của Hà Nội và Bộ Xây dựng nhanh chóng định vị dự án đường Hoàng Quốc Việt kéo dài, qua đó làm cơ sở cho các địa phương hoàn chỉnh công tác đền bù, ổn định quỹ đất làm nơi ở và canh tác của dân cư.

Do có sự điều chỉnh nhiều tuyến đường, dự án liên quan đến bản quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sau khi hợp nhất, các cơ quan hữu quan đưa ra lời cảnh báo người dân có nhu cầu nhà đất cần thận trọng khi mua bán đất ở những dự án đường, đô thị đã thiết lập trước đây. Nếu mua, cần kiểm tra kỹ thủ tục pháp lý liên quan đến nhà đất đó để khỏi bị thiệt hại

Khánh Chi
.
.
.