Công khai kết quả kiểm toán năm 2008:

Nhiều doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành, tiềm ẩn rủi ro

Thứ Sáu, 24/07/2009, 14:13
Năm 2008, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã kiểm toán 224/318 doanh nghiệp (DN) thành viên thuộc 16 tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước (TCT), trong đó 208 DN kinh doanh có lãi và 16 DN kinh doanh thua lỗ.

Báo cáo cho biết: Phần lớn các DN được kiểm toán đều có hoạt động đầu tư ngoài nhiệm vụ chính của đơn vị ở các mức độ và tỷ lệ khác nhau, trong đó một số tổng công ty có tỷ lệ đầu tư ngoài lĩnh vực chính lớn như TCT Lắp máy Việt Nam là 775,39 tỷ đồng, bằng 128,21% vốn chủ sở hữu, và bằng 6,74% tổng tài sản; TCT Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn là 1.311 tỷ đồng (chưa bao gồm 670 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm dài hạn) bằng 17,86% vốn chủ sở hữu, 12,4% tổng tài sản; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 3.590 tỷ đồng, bằng 4,82% vốn chủ sở hữu, 1,94% tổng nguồn vốn; việc đầu tư ngoài ngành chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản, viễn thông, điện... và đang có chiều hướng gia tăng.

Qua kiểm toán cho thấy, hiệu quả đầu tư ra ngoài nhiệm vụ chính của nhiều DN chưa cao, do tham gia thị trường muộn, chưa có kinh nghiệm quản lý và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của KTNN, kết quả thực hiện kiến nghị của KTNN còn thấp, tỷ lệ thực hiện xử lý tài chính năm 2007 chỉ đạt 67,3% tổng số kiến nghị. Giải thích về nguyên nhân thực hiện kết quả kiến nghị thấp, ông Lê Minh Khái, Phó Tổng KTNN cho biết: Một trong những nguyên nhân khách quan là do tại thời điểm KTNN thực hiện kiến nghị, một số quy định chưa đầy đủ, đến khi thực hiện có những thay đổi về kinh tế, nên có sự chênh lệch. Hiện KTNN đang cho rà soát lại toàn bộ những kiến nghị chưa được thực hiện để báo cáo Chính phủ. "KTNN rất quan tâm tới kết quả thực hiện kiến nghị của kiểm toán từ phía các địa phương, các bộ ngành, DN vì kết quả đó chính là ý nghĩa, hiệu quả của công tác kiểm toán", ông Khái khẳng định.

Được biết, KTNN đã chuyển 1 vụ việc sang cơ quan điều tra và 5 vụ cho thanh tra chuyên ngành. Cụ thể: Trong quá trình kiểm toán, KTNN đã phát hiện tại Công ty Thương mại và Đầu tư phát triển Hà Nội (Tổng Công ty Du lịch Hà Nội) có nhiều dấu hiệu không bình thường, thất thoát lãng phí như cho thuê nhà, mặt bằng đẹp với giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường,  thậm chí có một số hợp đồng được ký kết với người nhà của Ban lãnh đạo công ty... 5 vụ việc được chuyển cho thanh tra chuyên ngành ở các Bộ, ngành gồm NHNN, NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Hội Nông dân Việt Nam, Tổng cục Hải quan

Kiến nghị thu 895 tỷ đồng thuế nhập khẩu xăng dầu

Ông Lê Minh Khái, Phó Tổng KTNN cho biết: Ngày 31/5/2007, Bộ Tài chính có Quyết định 40 về thu thuế nhập khẩu xăng dầu thay cho Quyết định 39 trước đó không thu, nhưng Bộ Tài chính không thông báo cho Tổng cục Hải quan. Sau đó, Bộ đã có Văn bản 1157 tạm thời chưa tính thuế. Nhưng Đoàn kiểm toán xét thấy công văn này không thể phủ nhận được Quyết định 40, bởi vậy, KTNN đã thu nhập giá, số lượng nhập về, thời điểm tính thuế để kiến nghị thu 895 tỷ đồng và đề nghị tiếp tục thu thuế nhập khẩu xăng dầu. (P.V)

Lệ Thuý
.
.
.