Nhiều chuyển biến tốt từ phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở vùng giáo Đồng Nai

Thứ Sáu, 16/12/2005, 12:17

Ngày 29/11, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức tổng kết 10 (1995 - 2005) năm xây dựng và thực hiện phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở vùng giáo.

Tỉnh Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có dân số trên 2 triệu người, trong đó đồng bào các tôn giáo chiếm 62%. Từ khi thực hiện công cuộc đổi mới, Đồng Nai đã thu được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Đời sống nhân dân vùng đồng bào có đạo ổn định và từng bước phát triển, nhận thức về pháp luật của đông đảo quần chúng vùng giáo được nâng lên.

Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phong trào bảo vệ ANTQ ở địa bàn vùng giáo được các cấp, các ngành đặc biệt coi trọng, trong 10 năm đã tổ chức được 16.981 đợt vận động với 1.522.615 lượt người tham dự. Nét thay đổi lớn nhất, mang lại hiệu quả cao là các chức sắc trong các tôn giáo thông qua các buổi rao giảng giáo lý đã lồng ghép phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong nhân dân có đạo và kịp thời thông báo tình hình phức tạp về an ninh trật tự để nâng cao nhận thức của nhân dân vùng giáo về pháp luật, về các quy định của Nhà nước có liên quan đến tôn giáo nhằm thực hiện tốt chính sách tự do tín ngưỡng, chính sách đại đoàn kết dân tộc.

Ở Đồng Nai hiện có 763 chức sắc, chức việc tham gia các đoàn thể xã hội, nhiều linh mục, mục sư, trụ trì các chùa tham gia làm thành viên của Mặt trận Tổ quốc, Hội người cao tuổi, Hội người làm vườn... Đã có nhiều chức sắc, tín đồ tôn giáo làm tốt "việc đạo, việc đời". Đó là Linh mục Nguyễn Văn Vàng - Trưởng ban đoàn kết công giáo huyện Xuân Lộc đã vận động bà con lương - giáo đoàn kết, giúp nhau làm kinh tế, xây dựng địa bàn vùng giáo khang trang sạch đẹp. Là đại đức Đặng Tấn Trung - trụ trì chùa Long Sơn, huyện Cẩm Mỹ tham gia tích cực vào việc xây dựng địa bàn vùng giáo có nếp sống văn hoá lành mạnh. Còn linh mục Khổng Văn Giám cùng Ban hành giáo thuộc giáo xứ Gia Yên, xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất tích cực phối hợp với chính quyền xoá bỏ 2 tụ điểm tiêm chích ma tuý và 1 tụ điểm cờ bạc đá gà.

Phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ 10 năm qua trong vùng giáo có nhiều chuyển biến tích cực, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 27.021 nguồn tin, giúp các lực lượng chức năng điều tra, xử lý 9.632 vụ án về hình sự, ma tuý, mại dâm và bắt giữ 15.370 đối tượng vi phạm pháp luật. Ngoài ra, nhân dân vùng giáo còn tham gia cảm hoá giáo dục 2.750 người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, đến nay đã có 2.086 người thực sự tiến bộ và có 1.590 người có việc làm ổn định. Bên cạnh đó, công tác hoà giải trong vùng giáo được các ngành, các đoàn thể và tổ chức xã hội hết sức coi trọng. 10 năm qua hoà giải được 5.813 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân. Cách làm này đã và đang từng bước hạn chế phát sinh các loại tội phạm, góp phần ngăn ngừa các vụ việc mâu thuẫn kéo dài dẫn đến phức tạp gây hậu quả xấu tại các địa bàn vùng giáo.

Nhân dân vùng giáo đã ý thức được tầm quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT, tham gia tích cực cùng chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội lên án, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác, góp phần tích cực trong việc ổn định ANTT ở địa bàn vùng giáo.

Một điều dễ nhận thấy ở Đồng Nai là 100% địa bàn vùng giáo xây dựng được hệ thống điện - đường - trường - trạm, 100% con em ở vùng giáo được học ở các ngôi trường khang trang, sạch đẹp và đời sống của nhân dân ở các xứ, họ đạo ngày càng sung túc. Đặc biệt, trong vùng giáo xuất hiện nhiều mô hình mới có tác dụng lâu dài trong công tác phòng, chống các loại tội phạm, như "Tổ liên gia" ở xã Gia Tân 3, "Đội xe ôm bắt cướp" ở huyện Thống Nhất.

Để phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở vùng giáo phát triển ngày càng mạnh hơn, từ nay đến năm 2010, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp ở Đồng Nai tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đường lối, chính sách đại đoàn kết dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng cũng như vạch rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản cách mạng lợi dụng tôn giáo thực hiện "diễn biến hòa bình", làm cho nhân dân phân biệt được đâu là tín ngưỡng tôn giáo, đâu là hành vi lợi dụng tôn giáo

Thu Thảo
.
.
.