Nhiều bé gái bị “cò” đẩy vào quán cà phê trá hình

Thứ Ba, 28/11/2017, 09:23
Gần đây, nhiều bé gái từ các tỉnh, thành phía Nam đến TP Hồ Chí Minh để tìm kiếm việc làm từ thông tin môi giới qua mạng xã hội. Song, một số đối tượng bất hảo đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của các cô gái để lừa bán vào các quán cà phê trá hình ở Bình Dương và Đồng Nai…


Cháu N.T.N (14 tuổi, ngụ Bình Thuận), kể trong nước mắt: Do cuộc sống gia đình khó khăn, cháu cùng T. (13 tuổi) và L. (14 tuổi, cùng quê Bình Thuận) vào TP Hồ Chí Minh tìm kiếm việc làm. Qua thông tin trên mạng, các cháu gặp người tên Công, hứa giới thiệu vào làm nhân viên phục vụ nhà hàng với mức lương 15 triệu đồng/tháng. 

Nhưng ngày 11-11, Công chở các cháu đến quán cà phê chòi Ngọc Lan 79 thuộc phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và “bán” cho chủ quán với giá 4 triệu đồng/cháu, rồi bỏ đi. Các cháu không đồng ý làm ở đây thì chủ quán yêu cầu phải trả 12 triệu đồng đã chi cho “cò”, hoặc phải phục vụ ít nhất 3 tháng.

Trong chòi lá chỉ có 1 chiếc võng, các cháu phải ngồi chung với khách trong 30 phút.

Tuy biết các cháu không đủ tuổi nhưng chủ quán vẫn yêu cầu phải ngồi chung với khách, phục vụ theo yêu cầu. Các cháu bị chủ quán giữ sim điện thoại, cho bảo kê xăm trổ đầy mình canh chừng, chửi bới nếu không chịu tiếp khách. Khách vô trả 140.000 đồng (chủ lấy hết) và ép các cháu leo lên võng ngồi chung với khách trong 30 phút. Các cháu phải để cho khách ôm, “thả dê”, nếu không chiều khách thì bị chửi mắng. 

Một ngày, các cháu phải tiếp rất nhiều khách, thậm chí, có khách đáng tuổi ông còn đòi quan hệ tình dục nhưng cháu cương quyết cự tuyệt. Sau đó, cháu tìm cách cầu cứu Công an phường Đông Hòa để cứu thoát.

Qua kiểm tra trong các chòi lá, tiếp viên và khách vẫn say sưa “thoải mái”. Khi phát hiện cơ quan Công an vào giải cứu, các cháu vừa mừng vừa khóc. Sau khi cung cấp lời khai tại cơ quan Công an, tối 12-11, 3 cháu bé đã được người thân đón về nhà.

Đại úy Lê Xuân Quang, Phó Trưởng Công an phường Đông Hòa, trăn trở: Công an thị xã Dĩ An đã lấy lời khai và xác định hành vi của chủ quán chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự nên phải trả tự do. Nếu nhìn sơ thì giống như mua bán người nhưng thực sự rất khó chứng minh người mua và người bán. Mua bán người giống như mình bắt đứa bé rồi mua bán trao đổi lấy tiền. Còn vụ này các cháu tìm kiếm việc làm trên mạng rồi bọn “cò” lái bắt mối dẫn đến quán cà phê. Đó giống như một hình thức giới thiệu việc làm rồi thu tiền.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tiến (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh): Vụ việc này cần khởi tố để điều tra vì chủ quán và “cò” có dấu hiệu phạm tội “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em” theo điều 120 - Bộ luật Hình sự. 

Luật sư Tiến phân tích: Tại khoản 1, điều 4 Thông tư số 01/2013-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 23-7-2013 về việc hướng dẫn việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi mua bán người, mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em nêu rõ: “Mua bán trẻ em” được hiểu là hành vi dùng tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác để trao đổi trẻ em (người dưới 16 tuổi) như một loại hàng hóa. 

“Các em mới chỉ từ 13-14 tuổi nên giao dịch giữa “cò” và chủ quán có dấu hiệu của tội “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em” theo điều 120 - Bộ luật Hình sự”, luật sư Tiến khẳng định.

Một cán bộ điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết, nhiều người nhận định trong vụ việc trên có dấu hiệu của các tội mua bán trẻ em, bắt giữ người trái pháp luật, dâm ô với trẻ em. Tuy nhiên, nếu không bắt được quả tang thì khó chứng minh người dâm ô, người mua bán trẻ em. Nếu chỉ dựa vào lời khai của các nạn nhân thì không đủ cơ sở pháp lý để xử lý hình sự. 

Về phía nạn nhân, họ nên tìm kiếm những trung tâm giới thiệu việc làm uy tín, có địa chỉ rõ ràng để tránh bị kẻ gian lừa bán vào các cơ sở kinh doanh trá hình như cà phê, karaoke… Bởi lẽ, rất nhiều trường hợp không chỉ phụ nữ mà trẻ em cũng bị bọn chúng lừa, ép hoạt động mại dâm.

C.Bình
.
.
.