Viết tiếp bài "mối họa từ nước đóng bình trong trường học":

Nhà trường, phụ huynh không thể kiểm soát

Thứ Tư, 26/05/2010, 10:22
Nước tinh khiết nhiễm vi trùng gây bệnh mủ xanh, nước uống đóng bình, đóng chai sản xuất trong điều kiện mất vệ sinh, nhiễm vi sinh, nguồn nước để sản xuất thì "loạn", không ai kiểm soát. Nhân sự thanh kiểm tra quá mỏng trong khi số cơ sở sản xuất - kinh doanh nước tinh khiết lại phát triển tràn lan.

>>Gần 100 học sinh tiểu học ngộ độc sau khi uống sữa

Đáng ngại hơn khi qua tìm hiểu tại nhiều trường học và phụ huynh học sinh (PHHS) lại hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm vì cho rằng các đối tác đã có "giấy chứng nhận" có dấu mộc đỏ "đàng hoàng".

Những ghi nhận của PV Báo CAND vào ngày 25/5 từ một số trường học, PHHS và cả từ cơ quan quản lý cho thấy mối nguy hại từ loại sản phẩm có nguy cơ cao với sức khỏe người tiêu dùng này đang hoàn toàn bị bỏ ngỏ, còn cơ quan chức năng thì "chịu trận" vì không quản lý xuể.

Khảo sát các trường mầm non

7h ngày 25/5, chúng tôi có mặt tại Trường Mầm non Hoàng Yến, Gò Vấp, TP HCM đúng lúc giờ các cô đang đón trẻ vào lớp. Qua thăm hỏi các PH xung quanh việc nước uống cho con tại trường, chị P.T.M. (có con học lớp Lá) cho biết: Do con mình còn nhỏ nên chắc nhà trường cũng dùng loại nước "xịn" cho trẻ chứ không lẽ dùng loại nước như đã được phản ánh trên báo chí!"… Và theo chị M., "xịn" là phải loại nước Lavie hay Sapuwa.

Trên thực tế chị cùng nhiều PH khác lâu nay có nghe phản ánh về nước uống trong trường học không yên tâm cho lắm nhưng vì mức học phí nhà trường yêu cầu có bấy nhiêu mà đòi hỏi cao hơn e không được. Mặt khác, ở hầu hết gia đình tại TP HCM đều đã có thói quen sử dụng nước đóng bình lâu nay (loại 10.000đ/bình 20 lít) thì tới trường được sử dụng loại tương tự cũng đâu có sao!".

Anh H.H. (ngụ tại phường 13 Gò Vấp) cũng phát biểu: Tôi gửi con tại Trường Mầm non 16, Gò Vấp. Các cháu tại đây đã từng được uống nước đun sôi do bảo mẫu nấu, về sau số trẻ vào quá đông nên được chuyển sang uống nước đóng bình loại 20 lít/thùng...". 

Rất nhiều PH khác khi nghe hỏi đều có cùng đồng quan điểm như trên: đã gửi con cho trường thì trường có nước gì, con uống nước đó. Được biết, Trường Mầm non Hoàng Yến đang sử dụng loại nước đóng bình dạng 20 lít/thùng của một công ty sản xuất có tên tuổi, có "giấy tờ đàng hoàng" như một cô bảo mẫu tại đây cho biết. Cũng có lần có trẻ ói sau khi uống nước nhưng cũng không ai kết luận được có phải do nước đóng bình hay do thể trạng trẻ bị mệt mỏi, cảm cúm. Do vậy nhà trường vẫn tin tưởng và trung thành với đối tác mà không cần phải thay đổi hay có ý kiến gì.

Tuy nhiên, khi chúng tôi trao đổi với chị N. T. Nhiều, có con đang theo học lớp 5, Trường Tiểu học Chi Lăng, quận Gò Vấp, chị chia sẻ: Lâu lâu có nghe một vài trường có xảy ra hiện tượng học sinh bị ói, bị khó thở sau khi pha sữa bột với nước tinh khiết để uống cũng thấy lo nhưng nhà trường ký hợp đồng với công ty cung ứng thì nhà trường phải có trách nhiệm.

Trực tiếp trao đổi với cô K.Nga, giáo viên của Trường Tiểu học L.H. (Bình Thạnh), cô cho hay: Tại trường này đang sử dụng loại nước đóng bình hiệu Pure One loại 20 lít giá thành 20.000đ/bình. Việc dùng nước cho học sinh cũng đã được BGH coi trọng và quan tâm "chỉnh sửa" khá nhiều lần.

Có dạo thấy nguồn nước máy thủy cục có màu vàng nên nhà trường đã thay đổi từ hình thức dùng bình lắng lọc (mua 30 triệu/máy) sang việc đun nước sôi cho học sinh. Tuy nhiên, đây là trường bán trú với số lượng gần 1.300 học sinh. Một điều dưỡng phải phụ trách 2 lớp khoảng 80 học sinh, riêng chuyện cơm nước cho các em đã hết thời gian thì không thể có sức đi đun nước sôi phục vụ học trò.

Vì vậy 3 năm trở lại đây nhà trường thực hiện ký hợp đồng mua nước đóng bình của công ty trên và hoàn toàn tin tưởng chất lượng vì công ty này khi tới "tiếp thị" có trưng đầy đủ giấy công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP… lại được "thông qua" Phòng Giáo dục quận duyệt nên yên tâm.

Tuy nhiên theo lời cô Nga, cũng đã có 2 lần BGH nhà trường này đã phải "kêu" đại diện công ty tới trường thu hồi và đổi lấy toàn bộ hàng mới vì khi rót nước trong bình ra uống, cả học sinh và các cô giáo đều phát hiện có mùi khó chịu...

Thực hiện rà soát những cơ sở vi phạm nhiều lần

Chúng tôi được biết trong quy định VSTP quy trình sản xuất nước tinh khiết, đóng chai rất chặt chẽ với những yêu cầu về chỉ tiêu hoá lý, vi sinh… nghiêm  ngặt nhưng trong khi các nhà quản lý VSATTP "ớn lạnh" khi chứng kiến những dây chuyền sản xuất đơn sơ, tạm bợ và chất lượng mất an toàn thì dường như cảnh báo từ cơ quan chức năng lại chưa đủ sức thấm tới BGH từng nhà trường và PHHS. Chính vì vậy, đây là cơ sở các đơn vị sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai tinh khiết vẫn có cơ hội tiếp tục làm ăn gian dối mà vẫn… hợp pháp.

Riêng về "số phận" của hàng loạt các cơ sở sản xuất loại nước đóng bình có phát hiện vi khuẩn mủ xanh thời gian vừa qua, một thanh tra viên Sở Y tế TP HCM cho biết: Do quy định xử lý VPHC trong lĩnh vực Y tế, chỉ xử lý trên kết quả kiểm nghiệm mẫu lô hàng vi phạm.

Sau đó yêu cầu tiêu hủy lô hàng, nhà sản xuất thu hồi lô hàng có lỗi trên thị trường và ngưng sản xuất khắc phục CSVC, quy trình, tập huấn lại cho nhân viên… và được sản xuất trở lại sau khi lấy mẫu xét nghiệm đạt yêu cầu. Chuyên viên này thừa nhận việc kiểm tra, hậu kiểm với hoạt động sản xuất - kinh doanh mặt hàng này còn nhiều lỗ hổng. Khung hình phạt cao nhất áp dụng là 12,5 triệu đồng/lần vi phạm. Trong khi muốn xử phạt phải "bắt được tận tay…".

Nhưng cả TP chỉ có 40 thanh tra và nhân viên kiêm nhiệm đối phó với hàng ngàn cơ sở sản xuất mặt hàng này nên gần "bơi" trong công việc. Sở Y tế chỉ nắm được cơ sở có hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng, còn phần lớn cơ sở do sở KHĐT, UBND quận cấp phép thì không ai quản lý.

Nguồn nước để các cơ sở sản xuất sử dụng cũng hỗn "loạn" với nhiều loại: nước giếng, nước máy, nước phèn… thông qua hệ thống xử lý mà quảng cáo là của Mỹ, thẩm thấu ngược R.O của Australia… nhưng các hệ thống qui trình SX khác nhau cho ra những sản phẩm chất lượng khác nhau. Nhưng chính các chuyên gia dinh dưỡng TP HCM đã cảnh báo: Thực chất nước tinh khiết trên thị trường không bằng nước máy đun sôi nhất là với cơ thể của trẻ em trong độ tuổi phát triển…

Chiều 25/5, ông Lê Văn Nhân - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết: Sau khi có nguồn thông tin phản ánh trên báo về thực trạng nguy hại của nước đóng bình tại các trường học,  Chi cục ATVSTP vừa có chỉ đạo tới YTDP 24 quận, huyện thực hiện rà soát tất cả các cơ sở sản xuất nước tinh khiết mà thường vi phạm hay tái vi phạm nhiều lần, lấy mẫu xét nghiệm và báo cáo danh sách các trường học đang sử dụng nước đóng bình, đóng chai để được giám sát kịp thời

Trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa) là gây các bệnh nhiễm khuẩn ở người như nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn cơ hội.

Có độc lực cao, vì vậy nó rất dễ xâm nhập vào giác mạc khi có điều kiện thuận lợi. Ngoài ra, trực khuẩn mủ xanh còn có khả năng tiết ra men tiêu collagen, dẫn đến hoại tử giác mạc, thủng giác mạc…

H.Nga
.
.
.