Nhà nông thuê cơ quan quản lý giám sát sản phẩm

Thứ Hai, 27/06/2016, 08:22
Trong khi người sản xuất đang có tâm lý lo sợ sự kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước thì nông dân Nguyễn Lam Sơn đã thuê Chi Cục BVTV Lâm Đồng giám sát quy trình sản xuất, hướng dẫn cách điều trị bệnh trên cây trồng, đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, đến tay người tiêu dùng.

Ở vùng đất Thánh Mẫu, phường 7, TP Đà Lạt (Lâm Đồng), người dân địa phương vẫn đùa, gọi ông Sơn là nông dân “chơi sang” bởi ông gần như là người đầu tiên tại Lâm Đồng đến thời điểm này dám bỏ tiền túi, thuê hẳn cơ quan nhà nước với đầy đủ các thiết bị kỹ thuật, chức năng, thẩm quyền để kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm trong chính chuỗi sản xuất nông nghiệp do ông làm ra. Mục đích, nhằm đảm bảo các sản phẩm nông nghiệp của ông khi đến tay người tiêu dùng phải là sản phẩm sạch.

Ông Sơn tâm niệm, chất lượng làm nên thương hiệu. Thương hiệu làm nên tiền bạc và sự giàu có. Lối gian dối trong làm ăn, đặc biệt là gian dối trong thực phẩm không bao giờ đem lại sự thành công bên vững, nhất là trong thời buổi hiện nay. 

Chính vì thế, từ năm 2005, gia đình ông Sơn quyết định không sản xuất nông nghiệp theo lối truyền thống, mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao để cho ra sản phẩm nông nghiệp sạch cung cấp cho người tiêu dùng.

Trước hết, tất cả diện tích canh tác nông nghiệp đều được gia đình ông Sơn chuyển vào sản xuất trong nhà kính nhằm cách ly, hạn chế tối đa các mầm bệnh gây hại trên cây trồng. Tuân thủ chặt chẽ quy trình sản xuất nông nghiệp hướng tới các tiêu chuẩn của VietGAP. Mỗi lần trên cây trồng xuất hiện loại bệnh lạ, ông Sơn đều lấy mẫu đem đến Chi cục BVTV Lâm Đồng nhờ phân tích, xác định nguyên nhân và đưa ra cách điều trị khoa học.

Đóng gói sản phẩm nông nghiệp trước khi xuất đi tiêu thụ trong phòng cách ly tại gia đình ông Nguyễn Lam Sơn.

“Làm theo cách này mình phải chấp nhận tốn kém, thậm chí năng suất cây trồng thấp hơn lối canh tác truyền thống rất nhiều. Bù lại, khi đã gây dựng được thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng rồi thì giá bán lại khá cao, ổn định, và không phải lo đầu ra” - ông Sơn chia sẻ.

Chính vì vậy, những sản phẩm nông nghiệp do gia đình ông Nguyễn Lam Sơn làm ra đều có chất lượng cao, nhiều siêu thị lớn tại TP Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng nhận bao tiêu sản phẩm lâu dài cho ông Sơn không lâu sau đó. Ít năm sau, nhu cầu về nông sản sạch để cung cấp cho thị trường ngày càng lớn, nhiều siêu thị, nhà hàng nâng số lượng tiêu thụ sản phẩm, tiếp tục đặt hàng rau sạch cho ông Sơn.

Để có đủ nông sản sạch cung cấp cho các đơn vị đặt hàng, ông Sơn đã nâng cao sản lượng bằng cách xây dựng chuỗi liên kết sản xuất do ông làm chủ. Cụ thể, ông Sơn chịu trách nhiệm lo đầu ra cho sản phẩm, đảm bảo nhà vườn cung cấp sản phẩm luôn có lời cao hơn lối canh tác nông nghiệp truyền thống. 

Điều kiện để được vào chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp của ông phải là những hộ có kỹ thuật cao trong sản xuất nông nghiệp; chịu sự giám sát kỹ thuật của ông Sơn và phải đạt được những tiêu chí về chất lượng sản phẩm do ông đề ra. 

“Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất bất cứ loại cây trồng nào cũng đều phải ghi chép nhật ký một cách có trách nhiệm” - ông Sơn cho nói thêm.

Ông Sơn cho biết, định kỳ hằng tháng, hoặc bất cứ lúc nào khi có yêu cầu, Chi cục BVTV Lâm Đồng ngoài việc phân tích, đánh giá dư lượng thuốc BVTV trên sản phẩm, cơ quan này còn có nhiệm vụ tư vấn cách sử dụng thuốc BVTV đúng quy trình, xác định các loại bệnh để đưa ra cách điều trị khoa học cho chuỗi sản xuất nông nghiệp do ông Sơn đứng đầu.

Theo ông Sơn, tiêu chí được ông quan tâm đầu tiên trong sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tại chuỗi liên kết sản xuất của mình là sản xuất phải ngăn chặn các mối nguy về hóa học, sinh học, vật lý nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. 

Để đạt được những tiêu chí này, ông luôn chỉ đạo người sản xuất phải kiểm tra dịch hại hàng ngày trên đồng ruộng để có biện pháp xử lý phù hợp theo từng giai đoạn cây trồng. Bên cạnh đó việc tưới tiêu cũng được kiểm soát để loại trừ khả năng sản phẩm nhiễm kim loại nặng, sơ chế đảm bảo theo nguyên tắc một chiều, quản lý chặt trong khâu sơ chế…

Ông Nguyễn Văn Bính – người tham gia chuỗi sản xuất của ông Sơn cho biết: “Anh Sơn rất kỹ tính, những người tham gia chuỗi sản xuất nông nghiệp của anh đều phải làm theo trình tự kỹ thuật do anh ấy đề ra. Kết thúc mỗi ngày làm việc đều phải dành thời gian ghi chép “nhật ký nhà vườn”. Khi phát hiện bệnh mới là phải báo ngay cho anh Sơn để thông báo cho Chi cục BVTV Lâm Đồng tới lấy mẫu phân tích, để họ hướng dẫn cách điều trị...”.

Đến nay, chuỗi sản xuất nông nghiệp do ông Sơn đứng đầu đã quy tụ được trên 20 hộ với diện tích khoảng 60ha, tập trung tại Đà Lạt và huyện Đức Trọng, gồm hàng chục mặt hàng rau, củ, quả các loại. Sản lượng nông nghiệp hàng năm lên tới khoảng 20.000 tấn. Hiện mỗi ngày ông Sơn đứng ra bao tiêu nông sản cho các hộ trong chuỗi sản xuất của mình trung bình 15 tấn sản phẩm nông nghiệp rồi đóng gói vận chuyển đi tiêu thụ.

Kim Ngân
.
.
.