Nhà đất tăng nhiệt, cò đất "lên hương"

Thứ Hai, 07/05/2007, 12:33
Khi chúng tôi đến, "căn nhà 500 triệu" là nơi chị L. đang ở. Nhà này có giá thật là hơn 1 tỷ đồng. Đổi lại, chị L. dẫn chúng tôi đi xem 3 căn nhà giá 500 triệu ngay trong ngõ nhà chị, nhưng nằm sâu trong ngách với phí 50.000 đồng tiền xem.

Cùng với giá nhà đất đang tăng nhiệt liên tục trong khoảng hai tháng qua, người mua sau một thời gian nghe ngóng đã bắt đầu xuất tiền mua vào, lực lượng cò nhà đất cũng nở rộ như nấm mọc sau mưa. Không chỉ có cò ở trung tâm môi giới nhà đất, cò bảo vệ, cò hàng xóm, cò hàng nước, cò ký sinh… đua nhau hoạt động khá sôi nổi và dường như nằm ngoài sự quản lý của cơ quan chức năng tại Hà Nội.

Đâu đâu cũng gặp cò đất

Trong vai người đang tìm mua nhà, chúng tôi đã cảnh giác gọi điện kiểm tra trước cho bên rao bán, nếu đúng là chính chủ chúng tôi mới đồng ý đi xem nhà. Vậy nhưng không hẹn mà gặp, chúng tôi vẫn gặp lực lượng cò khá đông đảo.

Tới khu tái định cư Cầu Giấy, chúng tôi gặp bác T. trông xe dưới tầng 1 để hỏi tình hình an ninh, sinh hoạt ở đây. Bác T. khoảng hơn 60 tuổi, dáng vẻ rất chất phác, liên tục hút thuốc lào và tỏ ra khá cởi mở.

Thấy chúng tôi hỏi mua nhà, bác T. nói luôn: "Cứ chi màu 1% (dựa trên tổng giá trị căn nhà - PV), tôi tìm cho".

Chúng tôi không ưng trả hoa hồng và tiếp tục lân la hỏi nhà thì gặp anh H. - bảo vệ công ty xây dựng đang thi công tại đây. Anh H. đưa thẳng ra giá 5 triệu đồng/căn hộ và hứa sẽ dẫn chúng tôi đi các khu đô thị khác nữa.

Dạo một vòng qua các khu đô thị Nam Trung Yên, Văn Quán, Linh Đàm… chúng tôi gặp khá nhiều bảo vệ chung cư biết chỉ trỏ. Với mức phí bất thành văn 1%, chỉ cần chỉ chỏ thành công một căn hộ, họ đã kiếm được số tiền nhiều hơn lương cả tháng làm bảo vệ.

Cò bảo vệ có mặt ở rất nhiều chung cư và còn tỏ ra lợi hại hơn cả cò chuyên nghiệp lâu năm ở các trung tâm môi giới nhà đất vì họ rất thông thạo địa bàn, gặp khách bất kỳ lúc nào cũng có thể lấy quyền bảo vệ ra để dẫn khách đi xem xét toàn bộ khu nhà.

Thậm chí, nếu chưa kịp hẹn chính chủ căn hộ đến mở cửa cho khách vào xem, họ cũng có thể chữa cháy bằng cách gõ cửa căn hộ giống y hệt của người quen ở tầng trên hoặc tầng dưới để khách chiêm ngưỡng.

Dạo hết một vòng chung cư, chúng tôi chuyển sang tìm nhà đất. Chúng tôi hẹn gặp chị L. ở phố Hoàng Hoa Thám, điện thoại 72227xx đang rao bán ngôi nhà chính chủ với giá chỉ hơn 500 triệu đồng.

Nhưng khi chúng tôi đến, căn nhà đúng như lời rao bán mà chị L. đang ở có giá hơn 1 tỷ đồng, chị L. dẫn chúng tôi đi xem 3 căn nhà giá 500 triệu ngay trong ngõ nhà chị, nhưng nằm sâu trong ngách với phí 50.000 đồng tiền xem.

Giống như cò bảo vệ chung cư, kiểu cò hàng xóm, cò quán nước cũng đang phát sinh muôn hình vạn trạng ở thời buổi cứ chỉ trỏ là ra tiền. Đặc biệt, tại các khu vực đang sốt như Mỹ Đình, Tứ Liên… cò hàng xóm, cò quán nước càng có đất làm ăn.

Khi chúng tôi nghỉ chân ở một hàng nước ở Tứ Liên, bà chủ quán tỏ ra sành sỏi: "Đi xem lần đầu à? Cứ yên tâm, đi thêm độ 2 lần nữa là "nó" chỉ cho miếng ưng ý. "Nó" biết tỏng tâm lý các vị mua nhà rồi, cứ lòng vòng đi xem chán chê đi, mỏi chân rồi "nó" mới nhả đòn".

Cảnh giác với những thủ đoạn của cò

Nạn nhân của các cò nhà đất không chỉ là người mua, mà còn có cả chính những người bán nhà. Chúng tôi vừa bấm chuông một ngôi nhà trong làng Ngọc Hà, chủ nhà hé cửa ra hỏi đầy cảnh giác: "Các cô mua nhà thật hay dẫn khách đấy?". Chủ nhà than thở đã mấy lần gặp phải cò, tuy chẳng hề quen biết nhưng cứ xưng hô "dì với con", tự ý dẫn khách đến, thậm chí còn cãi nhau với khách ngay trước mặt chủ nhà thật.

Dạng cò ký sinh cũng đang sinh sôi theo cơn sốt đất, họ chỉ việc đọc báo, lướt web rồi dẫn khách đi xem và nghiễm nhiên thu lời, trong khi không hề quen biết hay có giao kèo với chủ nhà.

Ngay giữa các cò với nhau cũng có tình trạng cò đóng giả người mua để hẹn gặp cò khác và cuỗm thông tin. Một cò tên T. ở Nghĩa Tân cho biết, từng xảy ra cãi vã, xô xát giữa các trung tâm nhà đất do tranh cướp thông tin kiểu cò ký sinh trên.

Giữa lúc sốt đất, chỉ cần mở một vài trang rao bán nhà đất, người mua đã thấy cả rừng thông tin, nếu muốn gặp chính chủ để giao dịch, người mua nên cảnh giác với những kiểu lừa bịp của cò.

Cò thường rao những thông tin rất đầy đủ và khá bài bản về nhà đất như "7 phòng, 3 phụ, hướng Đông Nam, có điều hoà, có nóng lạnh, sổ đỏ chính chủ, ngõ 2m, hai mặt thoáng…" nhưng địa chỉ nhà lại rất chung chung. "Cò" cũng có thể bịa ra những cái tên chủ nhà có vẻ rất thật như "liên hệ ông bà Vượt, ông Bân, bà Ngái…" nhưng nếu để ý sẽ thấy những ông bà có tên độc đắc này đều … dùng chung một số điện thoại.

Ngoài ra, người mua cũng nên cảnh giác với những căn nhà rao bán rất hấp dẫn như "ở khu vực ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, ôtô đỗ cửa…" nhưng giá bán lại cực rẻ. Nhà chính chủ rao bán có thể không có đầy đủ các thông tin chuyên nghiệp nói trên nhưng tên tuổi, địa chỉ thường rất rõ ràng.

Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội đã có trung tâm giao dịch nhà đất với các thông tin được kiểm chứng rõ ràng và mức tính phí 0,3-0,6% dựa trên giá trị nhà, song có vẻ người mua chưa mặn mà với dịch vụ này.

Chúng tôi đã ghé vào trung tâm này làm đăng ký mua nhà, song 1 tháng trôi qua vẫn chưa nhận được hồi âm. Trong khi đó, vô số cò nhà đất sẵn sàng đeo bám khách tới cùng.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp quản lý, nhằm tránh cho người mua nhà không bị môi giới lòng vòng, vừa mất tiền vừa dễ gặp phải nhiều kiểu cò luôn tung ra những thông tin nhà đất chưa được kiểm chứng để kiếm lời

PVKTXH
.
.
.