Nở rộ các quán nướng, rán ở Hà Nội:

Nguy cơ mất vệ sinh từ "mồi" nhậu

Thứ Ba, 13/10/2009, 09:59
Không biết du nhập từ đâu, và tự lúc nào, chỉ biết rằng, thời gian trở lại đây, số lượng quán nhậu với các món ăn nướng, rán... tọa lạc trên các tuyến phố nội thành Hà Nội gia tăng một cách đáng kể. Vào các buổi tối, nhất là ngày cuối tuần, lễ, Tết, lượng khách (đa phần là giới trẻ) lui tới những nơi này luôn đông kịt. Điều này cũng đặt ra câu hỏi: "Mồi" nhậu - các món ăn được chế biến từ nướng, rán ở đây có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP)?

Nở rộ các quán nướng

Khác với những năm trước đây, thời gian qua, nhậu đêm đã trở thành một cái "thú" dường như không thể thiếu được của một bộ phận người dân Hà Nội. Trước đây, khi thú nhậu đêm vẫn còn là một cái gì đó xa lạ thì ta chỉ kiểm đếm được một số khu vực có quán nhậu đêm như: khu phố Cấm Chỉ, Tống Duy Tân, Hàng Bông, Đê La Thành… Song, tới nay, lượng quán nhậu đêm với các món ăn (bò, nầm, chân, cánh gà…) nướng, rán gia tăng một cách chóng mặt. Đâu đâu, trên các khu phố, ta cũng bắt gặp hình ảnh người ra vào nườm nượp các quán kinh doanh đồ nướng, rán để nhậu.

Thời điểm dân nhậu sà vào các quán thường vào khoảng từ 19h đến 23h30' hàng ngày. Cái "thú" nhậu đồ nướng, đồ rán này hiện đang trở thành một thứ "mốt" nở rộ.

Nhiều quán chân, cánh gà nướng mọc lên trên các tuyến phố Hà Nội.

Mới 19h, song lượng khách lui tới khu phố Phó Đức Chính (quận Ba Đình) để ăn bò, nầm nướng đã tấp nập lạ thường. "Đội quân" mời khách của các quán tràn ra cả lòng đường gây mất TTATGT. Theo quan sát của chúng tôi, trên trục đường dài khoảng 500m này đã có đến gần chục quán nhậu với ánh đèn neon sáng rực cả một vùng. Quán nào, quán nấy và thời điểm tôi có mặt cũng đều ken đặc thực khách. Xe máy dựng hàng dài bên vệ đường. Tương đồng, tại khu vực phố Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Thái Học đặc biệt là ở phố Lý Văn Phức cũng đông kịt thực khách lui tới để "thưởng thức" chân, cánh, lòng mề gà nướng. Nhẩm tính chỉ riêng con phố Lý Văn Phức mà tôi có mặt tọa lạc gần chục quán kinh doanh chân, cánh gà nướng lớn nhỏ. Khách ra vào các quán đông đến cả trăm người.

Mặc dù chưa có sự thống kê đầy đủ về các khu phố kinh doanh đồ nướng, rán trên địa bàn TP Hà Nội. Song, qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy các tuyến phố như: Cầu Giấy, Thụy Khuê, Phó Đức Chính, Mã Mây, Ngõ Gạch, Nhà Hỏa, Núi Trúc, Nguyễn Thái Học, Hàng Bông… là những địa điểm tập trung nhiều quán nướng, rán của thành phố. Số lượng các quán nướng, rán kinh doanh hoạt động lên đến cả trăm cơ sở.

Nguy cơ mất vệ sinh cao

Qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy một đặc điểm chung cố hữu đi kèm với "mồi" nhậu nướng, rán ở các quán nướng đang hoạt động trên địa bàn hiện nay đó chính là việc nầm, bò, chân, cánh gà, lòng lợn… đều được chủ các quán tẩm ướp gia vị sực nức hương thơm trước khi nướng. Do đó sau khi đã được nướng chín trên ngọn lửa, chảo mỡ… thực khách sẽ khó lòng nhận biết được đồ ăn này có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không. Đáng chú ý, trong một lần đi thực tế tại quán bò, nầm nướng tọa lạc trên tuyến phố Hàng Than, chúng tôi không khỏi giật mình trước việc bà chủ quán dùng tay trần để bốc thịt bò, nầm đã được tẩm ướt ra chiếc đĩa nhựa còn nguyên lận mùi tanh để thực khách ghé quán ăn nhậu. Chưa hết, gần nơi quán kinh doanh còn có một rãnh nước lênh láng trông rất mất vệ sinh.

Khi tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến các quán bò, nầm nướng, chúng tôi còn thấy một điều đó chính là chủ các quán nướng thường quảng cáo nầm của mình là nầm dê có xuất xứ từ Ninh Bình, nơi nổi tiếng về món ăn dê núi. Và sự đảm bảo chỉ là những lời nói bỏ ngỏ, không hề có bất cứ một thứ giấy tờ chứng minh nào đi kèm xác nhận số nầm trên là nầm dê có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng cả.

Nhìn vào thực tế, các quán nướng để có được số lượng nầm dê lớn mỗi ngày như hiện nay là điều không phải dễ. Bởi các cơ sở, trang trại cung cấp nầm dê ở phía Bắc hiện không có nhiều. Liên quan đến về vấn đề này, thời gian qua, cơ quan chức năng ở Hà Nội đã phát hiện và thu giữ hơn 600kg nầm lợn nhập lậu không rõ nguồn gốc. Còn mới đây vào cuối tháng 9, Công an huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) cũng đã tổ chức thu giữ 3 bao tải nầm lợn (trọng lượng khoảng 150kg) đã bốc mùi hôi thối. Vậy, số nầm lợn trên nếu không bị phát hiện thu giữ sẽ tuồn về đâu? Câu hỏi này xin dành cho các thực khách.

Cũng trong thời gian qua, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, trên toàn quốc đã xảy ra 72 vụ ngộ độc thực phẩm làm 29 người chết… Như vậy, để bảo đảm sức khỏe cũng như tránh những hệ lụy khôn lường do "mồi" nhậu là đồ nướng, rán không bảo đảm ATVSTP, không rõ nguồn gốc gây nên, bên cạnh việc người dân cần cẩn trọng trước khi ăn ra, các cơ quan chức năng hữu quan phải sớm tiến hành kiểm tra vấn đề ATVSTP tại các quán nướng đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn

Trần Huy
.
.
.