Người thương binh với dự án nuôi, dạy nghề miễn phí cho nạn nhân chất độc da cam

Thứ Hai, 15/10/2007, 16:02
Nhận sổ hưu sau 20 năm công tác tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin sau những năm tháng ngoài chiến trường, lẽ ra "ông" thương binh 3/4 Nguyễn Văn Ái nên nghỉ ngơi thì ông lại hăm hở với dự án nuôi dưỡng, dạy nghề miễn phí cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Tất cả xuất phát từ việc mất đi những đứa con sinh ra không lành lặn, rồi chứng kiến cảnh những đồng đội năm xưa và con cháu họ gặp quá nhiều khó khăn khi trở về với cuộc sống đời thường và sâu thẳm hơn là ước nguyện được tri ân với những đồng đội đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường. 

Năm 1970, vừa mới học được một năm ở Khoa Trắc địa - Trường Đại học Mỏ - Địa chất thì "tiền tuyến gọi", chàng sinh viên Nguyễn Văn Ái tự nguyện rời giảng đường nhập ngũ.

Năm 1983, rời quân ngũ với cấp bậc Thượng úy, ông về công tác tỉnh Quảng Ninh và tiếp tục học Khoa Thi công - Đại học Xây dựng. Năm 2003, nhận sổ hưu sau 20 năm công tác tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, sức khỏe đã suy giảm, những mảnh đạn còn găm trong cơ thể khiến ông không còn hoạt bát như thời trai trẻ. Gom góp được 51 triệu đồng khi về hưu, ông đi vận động các đồng đội thương binh tham gia xây dựng công ty.

Năm 2003, Công ty TNHH Thương binh Đoàn kết, sau này là Công ty cổ phần Đồng đội thương binh Quảng Ninh đã ra đời với hoạt động kinh doanh tổng hợp đa ngành nghề. Công ty có 5 thành viên hội đồng quản trị thì 4 người là thương binh.

Toàn Công ty có 486 thành viên chính thức và khoảng 1.000 lao động theo thời vụ. Có khoảng 70% thành viên công ty là thương binh, cựu chiến binh và 25% là con em thương binh, cựu chiến binh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Gặp Giám đốc Nguyễn Văn Ái và các cộng sự ở đây, có lẽ không còn ai dám bảo thương binh là nghèo, là tàn phế, bởi họ đang chứng minh điều ngược lại. Những thương binh chí thú làm kinh tế hoàn toàn có thể ở nhà lầu đi xe hơi một cách đàng hoàng. 

Một điều rất khác biệt ở Công ty cổ phần Đồng đội thương binh tỉnh Quảng Ninh là phương châm kinh doanh không đặt lợi nhuận lên hàng đầu, mục tiêu cao nhất của công ty là vì con người.

Hiện Công ty đang nhận bảo trợ cho 19 trường hợp trẻ em nạn nhân chất độc da cam/dioxin với mức trợ cấp 200.000 đồng/tháng. Trong tương lai, Giám đốc Nguyễn Văn Ái còn dự định giúp đỡ cho nhiều nạn nhân chất độc da cam/dioxin được hòa nhập với cộng đồng.

Vì thế, ông và các cộng sự đang ấp ủ, dành nhiều công sức và tâm huyết cho dự án xây dựng công trình: Văn phòng làm việc và cơ sở nuôi dưỡng, tập thiểu năng trí tuệ, dạy văn hóa, đào tạo nghề sản xuất phụ dành cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, dự án sẽ được xây dựng ở thị trấn Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh. Chủ đầu tư xây dựng là Công ty bằng nguồn vốn tự có, vốn đóng góp tình nguyện của các cổ đông, các tổ chức xã hội, cá nhân, sự bảo trợ của Tập đoàn Liên Khoa Hồng Kông và sự đỡ đầu của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Tổng giá trị dự án lên tới gần 20 tỷ đồng. Theo tính toán của Giám đốc Nguyễn Văn Ái, toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có khoảng 10.000 nạn nhân chất độc da cam các thế hệ. Công trình này hoàn thành, sẽ giải quyết việc làm thường xuyên cho 150 lao động/năm, nuôi dưỡng luân phiên 60 người/năm, tập thiểu năng trí tuệ cho 40 người/năm, dạy văn hoá cho 30 người/năm, đào tạo nghề sản xuất phụ cho 40 người/năm.

Hiện giờ, dự án đã chuẩn bị khởi công xây dựng với số vốn hơn 6 tỷ đồng. Dự án nhân đạo của Công ty càng nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía các đơn vị, cá nhân thì càng có thêm nhiều nạn nhân chất độc da cam/dioxin được giúp đỡ cả về tinh thần, chăm sóc sức khỏe và công ăn việc làm

Thanh Loan
.
.
.