Người lập kỷ lục về nhảy lộn đầu (Santô)

Thứ Sáu, 30/06/2006, 08:28

Chưa đến 20 giây mà santô trước (lộn đầu về phía trước) 27 lần liên tục trên quãng đường dài 32,1m. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Minh Lưu, 23 tuổi ở Ngọc Liên, Cẩm Giàng, Hải Dương, hiện thuê nhà ở 433 Kim Ngưu, Hà Nội. Anh Lưu đã trở thành kỷ lục gia đầu tiên ở lĩnh vực santô.

Không phải dân học võ chuyên nghiệp, cũng chẳng phải diễn viên xiếc tương lai, thế nhưng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chẳng hiểu bắt đầu từ đâu, Lưu cứ thích làm cái động tác lộn tùng phèo ruột gan bằng cách tay đổi thành chân, chân đổi thành tay rồi đầu cắm xuống đất sau đó lại trở về vị trí cũ. Ở quê, người ta gọi đó là nhào lộn. Còn lên thành phố sau này, Lưu mới biết “santô” là tên gọi của nó. Đúng là sang trọng và “tây” hơn hẳn cái từ nhào lộn mà người quê hay gọi.

Mỗi lần nhìn thấy Lưu nhào lộn, người ở làng không tiếc lời mỉa mai: “Thằng này cơm no ấm cật hay sao mà lại đi làm cái động tác như “Giời” hành ấy”. Nghe vậy, Lưu chỉ cười và vẫn tập cái động tác mà theo anh có thể mang lại sự dẻo dai cho con người và hơn nữa như một giải pháp để luyện thần kinh vững vàng như... thép! Lưu kể, ngày đầu luyện tập, anh chỉ lộn liên tục chừng 3 đến 4 cái.

Mà lộn được khoảng ấy, Lưu phải trả giá đắt lắm rồi: khớp chân, tay bị trẹo là chuyện... bình thường. Lại còn hoa mắt chóng mặt nữa. Hôm nào cố lộn thêm một lần nữa là biết ngay: chỉ thiếu nước đi cấp cứu. Đó là chưa kể đến, ngón tay út, ngón chân cái nhiều lần suýt đi... tong. Bố mẹ lưu bảo: “Tập thế nào thì tập chứ đừng để bố mẹ đẻ con lành thành con què đấy nhé”.

Cũng muốn như lời bố mẹ, nhưng không ít lần Lưu đã phải vào viện hoặc tìm đến thầy thuốc để nắn gân, đắp thuốc bó chân, tay... khắc phục hậu quả. Lưu kể nếu tính tiền thuốc và đi gặp bác sĩ, Lưu không thống kê nổi, trung bình mỗi lần khoảng 100.000 đồng. Đặc biệt là đợt Lưu quyết tâm santô khoảng chục lần liên tiếp. Đấy là năm 2004, thời điểm Lưu thi đậu vào Khoa Công nghệ thông tin Trường đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (chi nhánh miền Bắc) và đây cũng là thời gian Lưu trở thành môn sinh của phái Thiếu lâm của Nhà Văn hóa quận Hai Bà Trưng.

Cứ sau giờ học trên võ đường, Lưu dành 30 đến 40 phút để tập santô. Mà lúc này, Lưu tập santô chuyên nghiệp hẳn hoi, và số lần santô dần tăng lên. Lưu nói: “Sau thời gian dài luyện tập, tôi đã khám phá ra nguyên tắc để santô được nhiều mà lại không xảy ra tai nạn “nghề nghiệp”.

Ấy là mỗi lần santô, thân phải thẳng, hai chân khi chạm đất đều nhau, không được chân xuống trước, chân xuống sau làm thân người mất trọng lực dễ dẫn đến ngã gây tổn thương. Cứ theo nguyên tắc ấy, con số santô Lưu đẩy lên 25 lần, 30 lần rồi 40 lần liên tiếp chỉ trong vòng 30 giây trên một quãng đường hàng chục mét. Nhưng tiếc một điều là trong chương trình Chuyện lạ Việt Nam của VTV3, Lưu đã không đẩy con số kỷ lục của anh nhiều hơn so với những ngày luyện tập.

Vì những ngày đó Lưu không nghĩ rằng anh được gọi thực hiện chương trình nhanh đến vậy, mà phải là hàng tháng kể từ ngày đăng ký. Vậy mà chưa đến một tuần, anh đã được VTV3 mời lập kỷ lục. Hơn nữa, thời gian lập kỷ lục vào đúng kỳ thi tốt nghiệp đại học nên cả hai lý do trên đã là nguyên nhân khiến Lưu không có thời gian luyện tập để có thể đẩy con số kỷ lục santô lên cao.

Hiện nay, vừa thiết kế đồ họa cho một công ty quảng cáo, Lưu vừa luyện santô mỗi ngày. Đối với Lưu, hai công việc này anh đều say mê như nhau. Một ngày nào đó, Lưu nói sẽ lại đăng ký để tự phá kỷ lục của chính mình. Có như vậy, ước nguyện về lập kỷ lục santô của anh mới thỏa mãn. Chứ lần đầu...

Và anh lại giơ hai bàn tay chai cứng trong lòng cùng tấy đỏ các ngón tay bắt đầu luyện tập...

Duy Hưng
.
.
.