Người cựu chiến binh vì bình yên thôn xóm

Thứ Năm, 20/12/2007, 08:44
Đã gần 11h trưa, một người đàn ông trung niên với băng đỏ, còi, gậy an ninh vẫn nhẫn nại đứng bên đường làm công việc như một CSGT thực thụ, hướng dẫn các em học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông. Đó là ông Nguyễn Đình Hòe - Tổ trưởng tổ tự quản ANTT, anh bộ đội Cụ Hồ năm xưa…

Người dân ở khu vực Cống Rút, thôn Nhân Phú, xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà (Thái Bình) tự hào khoe rằng: Ông "vác tù và hàng tổng" đã góp phần mang đến sự bình yên, an toàn cho họ.

Khu vực Cống Rút, xã Hùng Dũng đã từng có thời gian là điểm phức tạp về ANTT, hàng ngày thường xảy ra ùn tắc, va quệt, tai nạn giao thông. Lực lượng chức năng của xã Hùng Dũng cũng thường xuyên phải đau đầu trước những vụ gây rối trật tự công cộng, những vụ cố ý gây thương tích…

Bọn tội phạm hình sự  hoạt động trắng trợn: đón đường học sinh xin tiền, trộm cắp, móc túi. Càng đáng lo ngại hơn khi tội phạm ma túy xuất hiện, chúng ngang nhiên sử dụng, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, đe dọa sự bình yên của mỗi ngõ xóm.

Không để tình trạng phức tạp đó, cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an xã Hùng Dũng quyết tâm vào cuộc, kiên quyết tấn công bọn tội phạm đến cùng. Công an huyện Hưng Hà cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn nắm bắt tình hình, tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện mà điểm nhấn là phát động mạnh mẽ, sâu rộng phong trào QCBVANTQ, để mỗi người dân trở thành một an ninh viên tích cực.

Một mô hình quần chúng tự quản đã ra đời: Đội tự quản về ANTT với 28 tình nguyện viên, nòng cốt là các cựu chiến binh, hội viên hội phụ nữ, đoàn viên thanh niên với người thủ lĩnh đầy trách nhiệm và tâm huyết là ông Nguyễn Đình Hòe.

Bằng lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao trước công việc của dân, của xã hội, ông Hòe đã cùng với các thành viên Đội tự quản không quản khó khăn, trở ngại, đến từng hộ dân tuyên truyền, giải thích, phân tích để người dân hiểu pháp luật, từ đó có ý thức về chính những hành vi của mình.

Tình trạng mất trật tự ATGT ở một tụ điểm có trường THPT với gần 2 ngàn học sinh, có năm xảy ra 24 vụ va quệt luôn làm người đội trưởng trăn trở. Ông đã mạnh dạn đề xuất với chính quyền xã, bàn bạc với các thầy trong Ban Giám hiệu Trường THPT Đông Hưng Hà những giải pháp cụ thể, thiết thực.

Hằng ngày, vào thời điểm tan tầm, người và phương tiện tham gia giao thông với mật độ cao, ông Hòe cùng các thành viên Đội tự quản xuống đường chỉ dẫn, phân luồng giao thông, nhắc nhở, chấn chỉnh những người có hành vi vi phạm TTATGT.

Chỉ sau một thời gian ngắn, với cách làm của ông, tình hình TTATGT khu vực Cống Rút đã đi vào nề nếp, không còn cảnh ùn tắc… Từ đầu năm 2006 đến nay không để xảy ra vụ tai nạn, va quệt giao thông nào.

Với tác phong nhanh nhẹn, bản lĩnh vững vàng được rèn luyện trong quân ngũ, với phẩm chất đạo đức trong sáng, giản dị, người cựu chiến binh Nguyễn Đình Hòe tiếp tục khẳng định mình, đặc biệt đối với việc cảm hóa, giáo dục những người đã một thời lầm lỡ, giúp họ có cơ hội hòa nhập, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, người đội trưởng Nguyễn Đình Hòe cùng các thành viên Đội tự quản và Ban công tác mặt trận còn tham gia hòa giải thành công 61 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong các gia đình, dòng họ, ngõ xóm, không để phát sinh, phát triển thành tội phạm.

Hiệu quả từ cách làm của ông Nguyễn Đình Hòe đã tạo được niềm tin đối với cán bộ, nhân dân trên địa bàn và lực lượng Công an. Vì những thành tích xuất sắc trong phong trào QCBVANTQ, năm 2006, ông đã được Chủ tịch tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng Bằng khen, giấy khen.

Đó là nguồn động viên rất lớn để ông tiếp tục góp sức mình vào sự nghiệp bảo vệ ANTT của địa phương. Nhưng ông vẫn thấy vui hơn, tự hào hơn, được bà con gọi với cái tên trìu mến "ông vác tù và hàng tổng" khi cùng các thành viên Đội tự quản an ninh trật tự bền bỉ và tâm huyết vì sự bình yên cho mảnh đất quê hương

Hồ Tuyên
.
.
.