Người chuyên vẽ chân dung tội phạm qua lời kể

Thứ Tư, 13/02/2008, 08:42
Với tài phác họa chân dung đối tượng qua mô tả, họa sĩ Võ Tấn Thành trở thành cộng tác viên về "ảnh nhận dạng" đắc lực của lực lượng Cảnh sát.

Đầu năm 2008, họa sĩ Võ Tấn Thành, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai vinh dự được Bộ Công an trao tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ ANTQ vì có những đóng góp tích cực cho công tác Công an, nhất là việc vẽ chân dung đối tượng gây án theo mô tả của nạn nhân, nhân chứng. Ngoài ra họa sĩ còn được Tổng LĐLĐ tặng Bằng lao động sáng tạo...

Theo yêu cầu của Ban chuyên án Công an tỉnh Đồng Nai, họa sĩ Võ Tấn Thành căn cứ vào những mô tả của nạn nhân, nhân chứng và ghi nhận của trinh sát đã phác họa hàng loạt chân dung đối tượng, để nạn nhân "nhận dạng"  là rất giống nhân dạng của đối tượng đã gây ra các vụ án ở dọc quốc lộ 51.

Một thời gian sau, Công an huyện Tân Thành phát hiện đối tượng có nhân dạng rất giống với nhậân dạng đã được vẽ.

Qua xác minh điều tra, trinh sát đã xác định đối tượng phạm tội. Đó là Phó Văn Chính (45 tuổi), ngụ tại đường Nguyễn Văn Nghi, phường 7, quận Gò Vấp, TP HCM. Là đối tượng có một tiền án 3 năm tù về tội Trộm cắp tài sản và một số tiền sự bất hảo khác.

4h sáng 30/9/1999, tổ công tác phối hợp trên quốc lộ 51 địa bàn huyện Long Thành bắt được Phó Văn Chính cùng chiếc xe đạp y vừa "chôm" được của một gia đình ở xã Tam Phước.

Nhận thấy y có chân dung khá giống với chân dung đối tượng mà họa sĩ Võ Tấn Thành vẽ theo mô tả của nạn nhân, nhân chứng nên Phó Văn Chính bị quản thúc nghiêm để xác minh. Qua nhận dạng, hàng chục nạn nhân đã chỉ đúng tên tội phạm đã gây án.

Kết thúc điều tra, Cơ quan điều tra xác định từ tháng 2/1997 đến khi bị bắt Phó Văn Chính đã thực hiện 58 vụ án, trong đó có 9 vụ vừa hiếp dâm, vừa cướp tài sản. Năm 2001, trên địa bàn các tỉnh ở khu vực miền Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương đã xảy ra hàng loạt vụ cướp có vũ khí…

Cùng với các biện pháp nghiệp vụ khác, Ban chuyên án cũng đã tìm đến họa sĩ Võ Tấn Thành nhờ phác thảo chân dung đối tượng theo mô tả của các nạn nhân. Ảnh vẽ xong được một số bị hại, nhân chứng nhận dạng, xác định giống tên cầm súng thực hiện các vụ cướp.

Công tác điều tra đã xác định tên cầm đầu băng cướp liên tỉnh có vũ khí chính là Nguyễn Chí Dũng (42 tuổi), có biệt hiệu Dũng “chim xanh” nguyên quán Hà Tĩnh, hiện ngụ tại huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước.

Từ phác họa chân dung đối tượng, các trinh sát đã có định hướng mới trong điều tra chuyên án. Do vậy chỉ trong thời gian ngắn, trinh sát đã lần ra dấu vết tên Nguyễn Chí Dũng.

Đấu tranh triệt phá chuyên án cướp có vũ khí liên tỉnh, cơ quan điều tra kết luận từ năm 1997 đến tháng 11/2001, Dũng "chim xanh" cùng đồng bọn thực hiện 55 vụ án, trong đó có 26 vụ cướp, 4 vụ cướp giật, 23 vụ trộm, 1 vụ hiếp dâm trẻ em và 1 vụ giết người...

Họa sĩ Võ Tấn Thành đã tiếp tục được yêu cầu vẽ chân dung hàng chục đối tượng khác qua mô tả của nạn nhân, nhân chứng. Với tài phác họa chân dung đối tượng qua mô tả, họa sĩ Võ Tấn Thành  trở thành cộng tác viên về "ảnh nhận dạng" đắc lực của lực lượng Cảnh sát.

Họa sĩ Võ Tấn Thành cho biết, ngoài chân dung đối tượng, ông cũng đã thực hiện vẽ hàng trăm chân dung liệt sĩ theo yêu cầu và mô tả của thân nhân họ. Vừa qua ông còn "ra lò" phần mềm căn bản về dữ liệu kỹ thuật nhận dạng người để xử lý trên máy tính, không chỉ giúp cho công tác điều tra tội phạm mà cả việc thể hiện chân dung các liệt sĩ…

Phương Nam
.
.
.