Người chiến sỹ bảo vệ an ninh biên giới Việt - Lào

Thứ Tư, 09/04/2008, 09:28
Cán bộ, chiến sỹ Trạm Biên phòng (BP) cửãa khẩu Cầu Treo Việt Nam và cửa khẩu Nậm Pao (Lào) trên đỉnh Keo Nưa ai cũng mến phục  Thiếu tá Trạm trưởng Võ Trọng Hải, một người tiêu biểu của lực lượng BP Hà Tĩnh trong bảo vệ an ninh biên giới (ANBG) hai nước. Năm 2006 anh được Nhà nước ta tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 3. Đầu năm 2008 lại được đề nghị tặng Huân chương Chiến công hạng nhì và CHDCDN Lào tặng thưởng Huân chương Hữu nghị.

Với lòng yêu mến, khâm phục người Đồn phó kiêm Trạm trưởng của mình, chính trị viên Trạm BP cửa khẩu Cầu Treo - Thiếu tá Phan Trọng Huân và Phó trạm trưởng - Thượng uý Nguyễn Ngọc Nguyên đã kể về Thiếu tá Võ Trọng Hải.

Năm 1993, sau 5 năm công tác ở Trạm BP 164, lập nhiều chiến công trong trấn áp tội phạm phá hoại nguồn thuỷ sản, từ biển Võ Trọng Hải được điều động về làm trinh sát viên Đồn BP 567, canh giữ vùng biên cương Vũ Quang, đối mặt với loại tội phạm vượt biên khai thác trầm hương, động vật rừng trong vườn quốc gia, anh đã nỗ lực cùng đồng đội bám địa bàn, góp phần giữ bình yên cho vùng biên cương này.

Cuối năm 1993, cấp trên điều anh về công tác ở Đồn 563 cửa khẩu Cầu treo, nơi nóng bỏng bởi nhiều loại tội phạm như ma tuý, mại dâm, cờ bạc, buôn lậu…

Ngay ngày đầu tiên có mặt tại đồn, vừa đặt ba lô chưa kịp nghỉ ngơi, Hải được giao ngay nhiệm vụ truy bắt tên giết người. Một mình anh với chiếc roi điện trên tay, băng rừng 15 km đối mặt với tên tội phạm có vũ khí, quật ngã và tra tay nó vào còng. Với thể lực, sức khoẻ tốt, dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm, anh được giao nhiệm vụ Đội trưởng chống tội phạm ở chợ biên giới Cầu Treo.

Hai năm làm nhiệm vụ này, anh đã chỉ huy Đội, phá hàng chục động mại dâm trá hình, hàng chục tụ điểm đánh bạc và "giải nghệ" cho hàng ngàn người dân bỏ ruộng đồng lên cửa khẩu Cầu Treo hành nghề cửu vạn.

7 năm công tác từ vùng biển đến rừng, từ chiến sỹ tiếp phẩm đến kiểm soát viên, trinh sát viên rồi Đội trưởng, Võ Trọng Hải lập nhiều thành tích xuất sắc, năm nào cũng được UBND tỉnh và Bộ Chỉ huy Biên phòng Hà Tĩnh khen thưởng, anh trở thành nguồn cán bộ trưởng thành từ thực tiễn, nên được cử đi học lớp hoàn thiện sỹ quan khoá 1 Đại học BP.

Bốn năm (từ 1995 đến 2000 hoàn thành khoá học, anh về nhận công tác tại Đồn 565. Mới một thời gian ngắn công tác tại đây, anh đã cùng đồng đội lập công: Bắt hàng loạt tội phạm tàng trữ và sử dụng trái phép súng quân dụng. Chưa thể nghiệm hết những kiến thức được đào tạo từ ĐH BP tại Đồn 565, anh sớm được điều động trở lại Đồn BP cửa khẩu Cầu Treo, nơi luôn nóng bỏng các loại tội phạm.

Tại đây, từ Đội trưởng Đội kiểm soát với nhiều chiến công, Võ Trọng Hải đã trở thành Đồn phó kiêm Trạm trưởng Trạm BP cửa khẩu. Tinh thông nghiệp vụ, Võ Trọng Hải đã chỉ huy đơn vị ngăn chặn hàng ngàn người nước ngoài không đủ thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam, phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng người Việt lưu vong, mang theo tài liệu tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam của các tổ chức phản động nước ngoài.

Cầu Treo còn là nơi xâm nhập ma tuý vào Việt Nam. Từ năm 2003 đến đầu năm 2008, trung bình mỗi năm nơi đây phá 7 vụ án ma tuý lớn. Những tháng đầu năm 2008 đã phá 4 vụ, riêng tháng 1/2008 phá tới 3 vụ, Hải là người góp công lớn.

Để bảo vệ an ninh biên giới, hai sáng kiến của của Võ Trọng Hải được cấp trên và phía bạn hoan nghênh và chấp thuận triển khai có hiệu quả, góp phần củng cố và tăng cường tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt với nước bạn Lào được thể hiện sinh động tại một bản người Hmông của bạn Lào.

Thứ nhất là, xây dựng Trạm xá Quân y 700 triệu đồng của BP Hà Tĩnh tại bản Thoọng Pẹ sát biên giới Việt Nam để khám chữa bệnh cho nhân dân. Hoạt động của Trạm xá này được nhân dân phía bạn tin cậy, yêu thương. Thứ hai là, giúp người dân Thoọng Pẹ xoá bỏ cây thuốc phiện, làm lúa nước.

Đặc biệt là trồng cây gừng có hiệu quả. Võ Trọng Hải đích thân mời một chuyên gia Việt kiều Thái Lan quen biết về tận nơi khảo sát và đưa giống từ Thái Lan đến. Hải cùng 10 cán bộ, chiến sỹ trực tiếp đến từng nhà dân vận động và lăn lộn cùng dân trồng gừng.

Đến nay, cây gừng trở thành cây chủ lực có sức thuyết phục người dân Hmông ở Thoọng Pẹ thay đổi tập quán trồng cây thuốc phiện từ bao đời, thực sự thay đổi cuộc sống của người dân, bởi giá trị kinh tế cao, trở thành mặt hàng xuất khẩu sang Việt Nam, Thái Lan. Nhiều gia đình như: Lâu phoỏng, Nừng Chá, Vừ Song Dở, Li Tu… đạt sản lượng 10 đến 15 tấn. Một số hộ sắm xe máy, ti vi, ô tô nhờ nghe theo lời bộ đội BP Việt Nam trồng gừng.

Thiếu tá Xi Von, Đồn trưởng Đồn 505 cửa khẩu Nậm Pao (Lào) cho biết: "Chúng tôi học hỏi rất nhiều kinh nghiệm quản lý cửa khẩu của đồng chí Hải và của các đồng chí BP Việt Nam. Đồng chí Hải là người trực tiếp giúp đỡ đồn chúng tôi rất nhiều. Đặc biệt sự giúp đỡ của đồng chí Hải và BP Việt Nam đối với người dân Hmông Thoọng Pẹ là đầy thuyết phục, góp phần giữ gìn an ninh biên giới cho chúng tôi".

Đầu năm 2008, Nhà nước Lào tặng thưởng Huân chương Hữu nghị. Anh xứng đáng với danh hiệu là "Người chiến sỹ an ninh biên giới của hai nước Việt - Lào"

Hải Ninh
.
.
.