Nghiệp biển của gia đình 1 cựu chiến binh Hải quân ở Thanh Hóa

Thứ Tư, 31/03/2010, 11:03
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình ngư dân nghèo, năm 1985, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, 19 tuổi, Chu Viết Bảo đã rời vùng biển quê hương miền Trung để tham gia Hải quân nhân dân Việt Nam theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

Gần 10 năm gắn bó với màu áo xanh lính biển, anh đã cùng đồng đội ở Xí nghiệp 433, Công ty 128 Hải quân, Quân chủng Hải quân, hăng say lao động, sản xuất, vận tải hàng hoá phục vụ quân đội, trong đó có những chuyến hàng phục vụ bộ đội Trường Sa. Với những thành tích xuất sắc trong công tác, từ thủy thủ tàu, Chu Viết Bảo đã được cấp trên giao trọng trách Thuyền trưởng và đã từng nhiều năm được công nhận là Chiến sĩ thi đua.

Năm 1995, rời quân ngũ, Chu Viết Bảo xây dựng hạnh phúc với chị Nguyễn Thị Thuỷ, người con gái xứ biển cảng Hới, Sầm Sơn, Thanh Hóa, nơi mà đơn vị của anh trước đây đóng quân và tàu thường qua lại neo trú. Nặng lòng với người vợ tảo tần và những người đồng đội sau nhiều năm gắn bó, Chu Viết Bảo không trở về quê hương mà ở lại xã Quảng Tiến (nay là phường Quảng Tiến), thị xã Sầm Sơn, Thanh Hoá tiếp tục làm nghề đánh cá biển để mưu sinh. Rồi bốn đứa con lần lượt ra đời.

Cũng chỉ vì quanh năm lặn lội nghề biển, anh muốn có thêm người gánh vác việc chài lưới mà nặng nề chuyện con trai, con gái nên con thuyền nhỏ của gia đình anh bắt đầu gặp nhiều sóng gió. Mặc dù cần cù lao động, gia đình nội ngoại, đồng đội và bạn bè quan tâm, giúp đỡ nhưng sau hàng chục năm, chẳng hiểu sao cái nghèo vẫn bám riết lấy gia đình anh. Khó khăn, thiếu thốn là vậy nhưng trong cuộc sống, Bảo vẫn không hề than thân, trách phận. Với vợ con, gia đình anh vẫn một mực yêu thương, với bà con lối xóm anh vẫn sống chất phác, chan hoà, tình nghĩa.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng có lẽ cái tổ ấm bé nhỏ của họ vẫn sẽ còn sum họp và có những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi nếu như gần đây, không có một ngày tang thương đã xảy ra: Vì muốn có thêm thu nhập, Chu Viết Bảo phải đi trông giữ tàu thuê. Trong một đêm mưa rét, anh đã bị tai nạn và rơi xuống biển mất tích. Tai nạn cướp đi chỗ dựa chủ yếu của cả gia đình.

Vợ con, người thân đã cạn khô nước mắt sau 5 ngày tìm kiếm vất vả khắp nơi mới thấy được thi thể tại cảng Hới. Vậy là, sau bao nhiêu năm vất vả lao động, niềm mơ ước giản dị nhưng mãnh liệt của anh là có chút ít tiền để sửa lại gian nhà nhỏ cho vợ con bớt khổ mỗi khi trời mưa gió đã mãi mãi không trở thành hiện thực.

Khi gia đình tổ chức đám tang, chúng tôi có mặt tại gian nhà nhỏ mà ông bà ngoại cho vợ chồng Chu Viết Bảo mượn ở hàng chục năm nay. Quả thật, hoàn cảnh gia đình anh không thể nghèo được hơn. Những người bạn của anh đã xót xa thốt lên như vậy.

Gian nhà cấp bốn chật hẹp, ẩm thấp, cũ kỹ nằm sâu trong ngõ, thấp hơn so với mặt đường hàng mét như ở dưới lòng ao vì nền đường đã nhiều lần nâng cấp mà nền nhà thì vẫn giữ nguyên như vậy. Nhìn mãi, thứ tài sản có giá trị nhất trong nhà anh chắc mỗi chiếc tivi đen trắng. Nhiều người ái ngại, rồi đây không biết năm mẹ con chị Thuỷ sẽ sống ra sao?

Đám tang Chu Viết Bảo khá đông. Nhìn bốn đứa trẻ ôm nhau khóc cha, có đứa còn thơ dại ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảy ra, nhiều người không giấu nổi nước mắt. Những người dân xóm biển Toàn Thắng, Quảng Tiến thật tốt bụng. Mặc dù có gia đình cũng chẳng khá giả hơn là mấy, nhưng họ đã sẵn lòng chia sẻ, chung tay cùng gia đình để lo giải quyết mọi công việc cho một người bạn chài từ khi bị nạn.

Với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, trong đám tang Chu Viết Bảo, ngoài việc phúng viếng, Chi hội Phụ nữ và người dân khu phố Toàn Thắng nơi gia đình anh sinh sống còn tự nguyện lập một hòm từ thiện để kêu gọi mọi người tiếp tục chung tay giúp đỡ mẹ con chị Thủy vượt qua cơn khó khăn, hoạn nạn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Học Quốc, Trưởng khu phố Toàn Thắng cho biết: "Gia đình anh Chu Viết Bảo thuộc diện hộ quá nghèo trong khu phố, chúng tôi tha thiết đề nghị các cấp chính quyền, các cơ quan, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm giúp đỡ".

Thượng tá Bùi Quốc Hùng, Thủ trưởng Xí nghiệp 433 - Công ty 128 Hải quân, đơn vị cũ của Chu Viết Bảo cũng có văn bản đề nghị các cơ quan, đoàn thể, tổ chức tạo điều kiện giúp đỡ gia đình anh. Đây cũng là lời đề nghị của chúng tôi qua bài báo này để các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp giúp đỡ gia đình một cựu quân nhân Hải quân có hoàn cảnh đáng thương để mẹ con chị Thuỷ vượt qua lúc khó khăn, hoạn nạn.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Nguyễn Thị Thủy, khu phố Toàn Thắng, phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa

Quang Tuệ
.
.
.