"Nghiêng nghiêng" những khu nhà tập thể

Thứ Tư, 31/12/2008, 11:22
Dãy nhà E7, khu tập thể Quỳnh Mai có độ nghiêng khá lớn. Người đi ở khu vực cầu thang luôn phải tự điều chỉnh độ thăng bằng cơ thể để không bị lệch về một bên. Vôi vữa ở nhiều nơi trên trần nhà và tường bao quanh đã bị nứt vỡ, lồi lõm hết sức nguy hiểm. Có 57 hộ dân sinh sống trong dãy nhà này. Và hầu hết khi các hộ kê đồ đạc trong nhà phải kê theo toạ độ nghiêng để không bị đổ.

Phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội có 42 dãy nhà được xây dựng từ những năm 1960-1970. Phần lớn những hộ dân đang sinh sống trong các căn nhà tập thể đều là cán bộ, công nhân viên có thu nhập thấp nên chưa có điều kiện thay đổi nơi ở.

Những khu nhà xuống cấp nghiêm trọng, có độ nguy hiểm cao đang tồn tại giữa Thủ đô Hà Nội đang đặt người dân nơi đây hàng ngày phải đối mặt với hiểm nguy. Cách đây 5 năm, thành phố Hà Nội đã có ý kiến bằng văn bản gửi đơn vị hữu quan thông báo về việc cải tạo và xây dựng lại khu tập thể này, nhưng đến thời điểm này, người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi.

Nhà tập thể xuống cấp - nỗi lo của hàng trăm hộ dân

Chiều 30/12, chúng tôi tới dãy nhà C5, khu tập thể Quỳnh Mai để tìm hiểu về cuộc sống của những người dân ở khu nhà nguy hiểm này. Tiếp xúc với chúng tôi, bà Lê Thị Viết, nguyên Tổ phó Tổ dân cư số 9 và cho biết, hiện trạng nhà xuống cấp ở khu tập thể Quỳnh Mai là điều ai cũng biết.

Do lòng nhà thấp hơn mặt đường nên vào những ngày mưa lớn, nước ở ngoài đường tràn vào lòng nhà gây khó khăn cho các hộ sống ở tầng 1. Một khó khăn không nhỏ nữa là khu tập thể này phải sử dụng chung nhà vệ sinh công cộng. Trước đây, khi nhà nước cấp căn hộ thì các hộ dân sống độc thân. Nay căn hộ của họ đã có tới mấy thế hệ sinh sống kéo theo bao điều bất tiện do nơi ở quá chật chội.

Quan sát ở dãy nhà này, chúng tôi thấy các dầm cầu thang, trần bê tông, tường nhà bị lở, nứt từng mảng vữa trát, trơ ra cốt thép đã hoen gỉ. Tệ hơn là có chỗ còn thủng thành mảng lớn. Các hộ ở tầng 1 thì không trách khỏi cảnh ẩm ướt quanh năm. Nhiều hộ dân đã phải sửa chữa tạm để ở cho đỡ nguy hiểm, nhưng cứ sửa chữa được một thời gian lại hư hỏng vì cốt nhà đã quá cũ.

Có mặt tại dãy nhà E7, khu tập thể Quỳnh Mai, chúng tôi quan sát thấy dãy nhà này có độ nghiêng khá lớn. Người đi ở khu vực cầu thang luôn phải tự điều chỉnh độ thăng bằng cơ thể để không bị lệch về một bên. Vôi vữa ở nhiều nơi trên trần nhà và tường bao quanh đã bị nứt vỡ, lồi lõm hết sức nguy hiểm. Có 57 hộ dân sinh sống trong dãy nhà này. Và hầu hết khi các hộ kê đồ đạc trong nhà phải kê theo toạ độ nghiêng để không bị đổ.

Cũng giống như ở dãy nhà C5, đa số các cán bộ, công nhân viên trước đây chỉ ở một mình thì nay đã có đến mấy thế hệ sinh sống. Diện tích nhà hẹp, đông người kéo theo sự chật chội nên nhiều hộ đã phải cơi nới ban công làm khu phụ. Bất tiện nhất là công trình phụ vốn là nơi sử dụng chung thì nay đông người càng thấy rõ sự bất ổn.

Không chỉ có dãy nhà C5, E6, E7 mà còn nhiều dãy nhà khác cũng đang xuống cấp. Người dân nơi đây đều mong muốn thành phố sớm triển khai xây mới đồng bộ khu tập thể Quỳnh Mai, để các hộ dân không phải sống trong những chung cư cũ nát và chật chội. 

Cần nhanh chóng cải tạo, xây dựng khu tập thể

Nhận thấy rõ sự nguy hiểm của các dãy nhà tập thể có tuổi thọ lâu năm đang gây nguy hiểm cho người dân, ngày 10/9, ông  Tiến Bình, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đã ký Văn bản số 696/UBND-VP gửi UBND TP Hà Nội với nội dung, trên địa bàn quận có gần 200 dãy nhà, đơn nguyên chung cư cũ, trong đó có khu tập thể Quỳnh Mai.

Các khu tập thể này đều được xây dựng từ những năm 1960-1980 nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực phần lớn đã hư hỏng. Tình trạng nhân dân xây dựng, lấn chiếm diện tích chung cư, tự cải tạo, xây dựng đã phá vỡ cảnh quan và kiến trúc ban đầu, dẫn đến việc không đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho nhân dân.

Theo ông Tiến Bình, chủ trương cải tạo các khu chung cư cũ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng là rất cần thiết và cần phải sớm thực hiện. Tuy nhiên, việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ cần được thực hiện theo một định hướng thống nhất, đồng bộ.

Ngày 18/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã ký Văn bản số 4201/UBND-GT gửi các sở, ngành chức năng của thành phố và UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo, giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 12 Hà Nội và Công ty cổ phần Địa ốc Sông Hồng có trách nhiệm khẩn trương triển khai các nhiệm vụ đã được giao, bảo đảm tiến độ thực hiện theo yêu cầu của liên ngành tại Văn bản số 3824/SXD-PTN ngày 13/12/2008 của Sở Xây dựng về việc lập quy hoạch cải tạo, xây dựng lại, tổ chức điều tra xã hội học, khảo sát đánh giá hiện trạng tổng thể khu tập thể Quỳnh Mai.

UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo các cơ quan thuộc quận phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà số 12 Hà Nội và Công ty cổ phần Địa ốc Sông Hồng triển khai các nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 48/2008 của UBND TP Hà Nội

Nguyễn Hưng
.
.
.