Nghĩa tình quân dân trên quần đảo Nam Du

Thứ Ba, 03/01/2017, 09:25
Với tinh thần hết lòng vì dân, coi quần chúng nhân dân như anh em ruột thịt, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đóng quân trên quần đảo Nam Du, huyện Kiên Hải (Kiên Giang) đã tạo niềm tin, giúp bà con ngư dân nơi đây an tâm bám biển. Tình quân – dân trên đảo ngày càng thêm bền chặt.

Thượng tá Đặng Văn Mạnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nam Du cho biết, những năm qua, đơn vị đã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên biển. 

Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ trong Đồn đã phối hợp tốt với các lực lượng chức năng đấu tranh phòng, chống tội phạm; tham mưu cho địa phương xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, nền biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Những chiến sĩ “quân hàm xanh” từ lâu đã xem đảo là nhà, biển cả là quê hương, quần chúng nhân dân là anh em ruột thịt...

Đơn vị đóng quân cách đất liền hơn 100km, đời sống cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nam Du còn khó khăn nhưng các chiến sĩ luôn được nhân dân đùm bọc, chia sẻ. 

Ông Lê Quang Trưởng, người dân ấp An Cư, xã An Sơn cho biết: Bộ đội biên phòng với người dân An Sơn như “cá với nước”, cùng chia bùi sẻ ngọt trong mọi hoàn cảnh. Ngư dân có rủi ro gì trên biển thì các chiến sĩ biên phòng nhanh chóng có mặt giúp đỡ; kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ để người dân an tâm vươn khơi bám biển.

Đồn Biên phòng Nam Du đã kết hợp với chính quyền địa phương xây dựng hai tổ tàu thuyền đánh bắt xa bờ, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo. 

Hiện nay, Nam Du đang trong quá trình phát triển mạnh kinh tế biển. Bên cạnh nghề khai thác, nuôi trồng thủy hải sản, thì du lịch và dịch vụ đang hứa hẹn sẽ mang về nguồn lợi kinh tế mới cho bà con nơi đây.

Chỉ tính riêng xã An Sơn (một trong hai xã nằm trong quần đảo Nam Du), năm 2016, đã đón trên 70.000 lượt khách đến tham quan; sản lượng hải sản khai thác ước đạt trên 10.000 tấn; tổng mức luân chuyển hàng hóa ở mức 280 tỷ đồng.

Vùng biển đảo Nam Du là nơi có nhiều phương tiện đánh bắt cá của ngư dân trong và ngoài tỉnh thường xuyên ra vào. Để hoạt động của bà con được thuận lợi, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Nam Du tích cực tuyên truyền để ngư dân khai thác đi đôi với bảo tồn nguồn thủy sản; vận động người dân cùng bộ đội biên phòng và các lực lượng chức năng giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn; đấu tranh với các loại tội phạm. 

Tại Nam Du cũng đã xuất hiện nhiều cách làm hay, các khu dân cư văn hóa, tổ tàu thuyền đoàn kết, bến bãi an toàn, an ninh trật tự thôn xóm… ổn định, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các cụm dân cư và giữa người dân với bộ đội.

Nhân dân đã cung cấp hàng ngàn thông tin có giá trị giúp cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên vùng biển, vùng trời quê hương.

Lê Sen
.
.
.