Nghị lực của cô gái khuyết tật tài năng

Thứ Bảy, 30/03/2013, 22:04
“Vẻ đẹp vầng trăng khuyết” là một cuộc thi nét đẹp của người khuyết tật năm nay được tổ chức bởi Hội Thanh niên khuyết tật TP Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng, Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững và Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4).

Có một cô gái nhỏ nhắn ngồi trên xe lăn, với gương mặt rất xinh xắn và tươi trẻ đã đăng ký tham gia. Cô gái có tên Nguyễn Thị Hậu.

Hậu năm nay vừa tròn 30 tuổi, có khuôn mặt trắng trẻo với đôi mắt thánh thiện, đặc biệt là nụ cười luôn nở trên môi. Hậu là chủ một cửa hàng nhỏ bán sim và các thiết bị điện thoại, là nơi sinh kế để Hậu đảm bảo cuộc sống và có điều kiện để buổi tối đến lớp học, tại Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ, cơ sở II của trường đóng tại Hà Nội, sát bên cửa hàng của Hậu.

Một gian phòng nhỏ khoảng 4,5m2, kê được 2 chiếc tủ kính bày đủ các mặt hàng và thiết bị điện thoại ngay giữa khu chợ đông đúc người qua lại. Bên trong cửa kính, cô chủ cửa hàng xinh đẹp chỉ ngồi trên một chiếc xe lăn, nhưng có thể xoay quanh, di chuyển ra mọi hướng. Ngay bên tay phải của Hậu, kê chiếc bàn nhỏ, trên đó có chiếc máy tính xách tay, vừa để Hậu có thể làm việc, học hành và thực hiện một số giao dịch kinh doanh.

Sinh ra tại một vùng quê của tỉnh Hà Nam, cô bé Hậu bị bại liệt khi lên 5 tuổi, từ đó cuộc đời Hậu gắn liền với chiếc xe lăn. Thế mà Hậu cũng quyết tâm học hết lớp 9, sau đó cô học bổ túc văn hóa, lấy được tấm bằng tốt nghiệp PTTH. Năm 2003, Hậu một mình lên Hà Nội mong muốn tìm một công việc phù hợp với hoàn cảnh riêng để không phụ thuộc vào gia đình. Đến nay, cô đã bám trụ ở đất Thủ đô này 10 năm.

Với quyết tâm vươn lên, Hậu đã thi đỗ vào Trường Cao đẳng Y tế và đang học năm cuối. Hậu có một mơ ước, khi ra trường, sẽ tìm được một công việc ổn định…

Giờ đây Hậu đã có một gia đình nhỏ, một người chồng hết mực yêu vợ. Hai người có hai công việc độc lập, cùng kinh doanh, buôn bán để vun vén cho cái tổ ấm nho nhỏ của mình. Họ thuê một căn hộ ở khu Giảng Võ. Cứ sáng sáng, chồng đưa vợ đi làm. Tối về họ lại ríu rít, quấn quýt bên nhau. Gia đình nhỏ của Hậu thật ấm cúng, hạnh phúc và cô hồi hộp khoe họ sắp được làm cha, làm mẹ.

Nguyễn Thị Hậu trong ngày cưới.

Cuối giờ chiều, cũng là giờ tan tầm, số lượng khách vào mua hàng nhiều hơn. Hậu bảo, cũng có nhiều khách quen biết cô bán hàng ở đây, biết hoàn cảnh đã đến mua ủng hộ. Hậu luôn biết ơn những tấm lòng ấy, cũng như biết ơn những người đã ủng hộ mình…

Thấu hiểu cảnh ngộ và thông cảm với Hậu, một bác gái đã khuyên Hậu đăng ký dự thi “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết”, với những lời chân tình: “Ở đời có nhiều việc khó nhưng không có nghĩa là không làm được, quan trọng là con người ta có thực sự thiết tha? Có đủ phương pháp và nghị lực biến niềm đam mê thành nghệ thuật? Cố lên cháu gái”. Đó là câu nói, theo Hậu, đầy khích lệ, tạo cho Hậu niềm tin để vươn lên trong cuộc sống.

Hưởng ứng ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4 năm nay, Hội Thanh niên khuyết tật TP Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng, Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững và Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số sẽ tổ chức Liên hoan nghệ thuật và cuộc thi nét đẹp người khuyết tật với cùng tên gọi “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2013”.

Theo ban tổ chức, đến nay, đã có 70 thí sinh trong cả nước đăng ký tham gia… Đêm chung kết dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp vào tối 17/4.

Khánh Linh
.
.
.