Kỷ niệm 71 năm Ngày Nam Bộ kháng chiến (23/9/1945 – 23/9/2016):

Nam Bộ kháng chiến trong mắt người trẻ

Thứ Bảy, 24/09/2016, 08:31
Đã 71 năm trôi qua, nhưng khí thế hào hùng của ngày Nam Bộ kháng chiến năm nào vẫn luôn sôi sục trong tâm can của mỗi người con đất Việt nói chung, người con Nam Bộ nói riêng.

Không chỉ là những người cán bộ, chiến sĩ, những anh hùng cách mạng một thời đã từng vào sinh ra tử mà với lớp lớp đoàn viên thanh niên ở Nam Bộ, thì ngày Nam Bộ kháng chiến chính là dịp để các bạn tri ân, tưởng nhớ về một thời hào hùng của cha ông trong cuộc chiến vệ quốc đầy ý nghĩa.

Hòa chung trong không không khí của những ngày tháng 9 lịch sử, phóng viên Báo CAND đã gặp gỡ với các bạn ĐVTN trên mảnh đất quê hương Nam Bộ để nghe những tâm tư, cảm nhận cùng những tri ân sâu sắc đối với sự kiện lịch sử đầy hào hùng này.

Bạn Nguyễn Văn Huệ - Phó trưởng Ban Thanh niên nông thôn - công nhân viên chức và đô thị, Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) cho biết, không chỉ riêng mình Huệ mà tất cả các bạn trẻ trên mọi miền đất nước nói chung và tuổi trẻ BR-VT nói riêng đều cảm thấy tự hào khi nghĩ về ngày Nam bộ kháng chiến. Ngày kỷ niệm cũng là dịp để cho mình cùng với nhiều bạn thanh niên cùng suy ngẫm lại để tự cố gắng hơn trong công việc, học tập, xứng đáng với những mất mát hy sinh mà các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh cho Tổ quốc.

Với cương vị của mình, Huệ sẽ luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ đạo đến các chi đoàn cơ sở ở các địa phương làm tốt hơn công tác “đền ơn đáp nghĩa”. Đồng thời khuyến khích thanh niên nông thôn tự chủ, sáng tạo hơn nữa trong phong trào lập thân lập nghiệp, để phong trào đoàn thật sự có chiều sâu và hiệu quả.

Mặc dù là người con của miền Bắc nhưng lại có thời gian dài sinh sống và công tác tại mảnh đất Nam Bộ, bạn Đặng Thùy Dương - giáo viên Trường THPT Vũng Tàu cảm nhận: Cũng như nhiều năm trở về trước, mỗi khi tới ngày này, không chỉ tôi mà các học sinh trong trường đều cảm nhận được không khí phấn khởi, hào hùng trong ngày lễ trọng đại này.

Ngay từ đầu tháng, BCH Đoàn trường đã lồng ghép các bài ôn truyền thống kỷ niệm ngày Nam Bộ kháng chiến đọc cho các bạn học sinh nghe dưới cờ. Qua đó khơi dậy lòng tự hào, tình yêu quê hương đất nước cho lớp lớp học sinh. Tự hào vì là người con của quê hương Việt Nam anh hùng, bản thân Dương cũng như tập thể giáo viên, học sinh trong nhà trường cố gắng nhiều hơn thi đua dạy tốt, học tốt.

Đoàn viên thanh niên thăm và tặng quà các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Rời thành phố biển Vũng Tàu, chúng tôi đến với Đất Đỏ - quê hương anh hùng - nơi sinh ra liệt sĩ Võ Thị Sáu. Bạn Nguyễn Thị Trúc Duyên không giấu nổi xúc động khi được chia sẻ những cảm nhận và tình cảm dành cho sự kiện này của quê hương Nam Bộ.

Duyên cho biết: Thời gian vừa qua, bạn đã cùng với các bạn ĐVTN trong xã tổ chức quét dọn và dâng hương, chăm sóc vườn hoa khuôn viên tượng đài chị Võ Thị Sáu, thắp hương tri ân tại Đền thờ Liệt sĩ huyện Đất Đỏ, bạn cảm thấy đây là việc làm thiết thực, là nghĩa vụ thiêng liêng để báo đáp công ơn với những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh, việc làm đó cũng thể hiện niềm tự hào đối với những người con được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương anh hùng.

Chị Phạm Ngọc Diệu, Bí thư Quận đoàn Cái Răng (TP Cần Thơ), bày tỏ cảm xúc: “Ngày Nam Bộ kháng chiến được xem như là động lực cổ vũ toàn dân tộc đồng tâm nhất trí, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, nêu cao tinh thần kháng chiến dũng cảm, xả thân của cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân ta. Ngọn lửa ngày Nam Bộ kháng chiến năm xưa sẽ vẫn tiếp tục được thắp lên trong công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước, quê hương.

Để tô đẹp cho bản hùng ca của cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc, ở góc độ Quận đoàn, chúng tôi tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa của ngày Nam Bộ kháng chiến cho tất cả đoàn viên trên địa bàn nắm rõ, đồng thời tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực để kỉ niệm ngày truyền thống của dân tộc ta. Thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay nối tiếp tinh thần Nam Bộ kháng chiến, với lòng tự hào về những thế hệ đi trước, chắc chắn sẽ chuyển lòng tự hào đó thành quyết tâm bảo vệ Tổ quốc trước những thách thức của những kẻ đang nuôi ý đồ muốn tiếp tục xâm phạm đất nước, biển đảo của Việt Nam hôm nay”.

Còn chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn Hậu Giang, chia sẻ: Thấm niệm những giá trị tinh thần vẻ vang, anh dũng, bản lĩnh, trí tuệ của dân tộc ta trong ngày Nam Bộ kháng chiến. Với niềm tự hào lớn lao là thế hệ hôm nay thừa hưởng những thành quả to lớn mà các thế hệ cha anh đã cống hiến, hi sinh thân mình để có được. Chúng ta đời đời ghi lòng tạc dạ công lao trời biển của Bác Hồ muôn vàn kính yêu và Đảng Cộng sản Việt Nam, mãi mãi biết ơn vô hạn sự cống hiến to lớn và vô bờ bến của các thế hệ cách mạng đi trước.

Chúng ta cần phải ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình, bằng tinh thần xung kích tình nguyện, bằng nhiệt huyết và sức trẻ, chúng tôi nguyện ra sức thi đua học tập nâng cao trình độ, không ngừng trau dồi, rèn luyện đạo đức cách mạng và bản lĩnh chính trị, không ngại khó khăn, gian khổ, quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nguyện đem hết sức mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Tấm gương sáng ngời vì nước, vì dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh thần kháng chiến dũng cảm, xả thân của cán bộ, đảng viên và nhân dân Nam Bộ nói riêng, cả nước nói chung những ngày tháng 9-1945 luôn nhắc nhở lương tâm và trách nhiệm mỗi bạn ĐVTN hôm nay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền đất nước.

Hải Âu – Trần Lĩnh
.
.
.