Mùa xuân của những người thợ Cienco 5

Thứ Sáu, 11/02/2005, 07:31
Để trở thành tập đoàn kinh tế mạnh của Miền trung, hơn 13.000 cán bộ CNV của Cienco 5 đang ngày đêm lao động, xẻ núi, đắp đường… Họ muốn lập nên những kỳ tích của mình, bằng bàn tay khéo léo của người thợ, xây dựng những công trình trọng điểm, góp phần làm đẹp thêm non sông, đất nước, để tiếng thơm của Cienco 5 mãi mãi bay xa…

Nhiều người nói rằng, chuyện cũ mau quên, song đối với cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Cienco 5, có biết bao biến đổi thăng trầm, để thương, để nhớ... Quên sao được cái thời đạn bom, chiến tranh, giặc giã... Được thành lập từ năm 1967 - đến năm 1975 lúc đó là Ban xây dựng 67. Đây cũng chính là lực lượng giao thông chủ lực thuộc Bộ Giao thông vận tải; phối thuộc cho Tổng cục hậu cần tiền phương sau đó là Bộ tư lệnh Trường Sơn. Suốt 8 năm chiến đấu liên tục, Ban 67 luôn đảm đương nhiệm vụ ở những nơi gian khổ, ác liệt nhất. Ban 67 trước kia chính là Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (gọi tắt là Cienco 5) ngày nay.

Chiến tranh kết thúc, những người lính mở đường Trường Sơn năm xưa lại bước vào thời kỳ đổi mới. Vẫn những con người từng trải, lam lũ thuở nào, họ lại tiếp tục xẻ núi, đắp đường. Đã có nhiều năm Cienco 5 từng được coi là đơn vị mạnh của ngành GTVT nước ta. Đặc biệt năm 1999 Chủ tịch nước đã trao tặng phần thưởng cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Ban xây dựng 67. Đây cũng là niềm tự hào cho hàng ngàn  CB-CNV Cienco 5.

Rồi cũng vào những năm đầu của thế kỷ 21, Cienco 5 đã để xảy ra rất nhiều việc đáng bàn. Nổi rõ là một số công trình giao thông trọng điểm mà đơn vị trực tiếp thi công không đúng tiến độ, hoặc chất lượng chưa bảo đảm. Rất nhiều công ty, xí nghiệp thành viên thuộc Cienco 5 làm ăn không có lãi. Đã một thời ngay cả ngân hàng cũng phải ngán ngại khi xem xét nguồn vốn, cho vay. Khó khăn cứ vậy, chất chồng. Để xốc lại Cienco 5, lấy lại tiếng thơm một thời vốn có, nhất là truyền thống tiền thân của một đơn vị anh hùng, lãnh đạo Bộ GTVT đã dành rất nhiều thời gian củng cố Tổng công ty Cienco 5. Từ việc bố trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt, đến việc cải tiến hoàn thiện bộ máy các công ty, xí nghiệp thành viên. Chính vì vậy mà từ người công nhân lao động, đến cán bộ khoa học kỹ thuật đã xác định được chỗ đứng và trách nhiệm của mình. Tuy bây giờ đã bước sang một cơ chế quản lý mới: “ Năng suất và hiệu quả” song, tập thể Cienco 5 vẫn nhớ mãi những bước ngoặt của một thời sóng gió từng qua.

Lấy lại tiếng thơm tạo thế đi lên

Để tháo gỡ khó khăn về tài chính, trong rất nhiều thành quả mà Cienco 5 đã đạt được, điều quan trọng nhất mà Cienco 5 lấy lại uy tín của mình chính là việc giải quyết nợ đọng Ngân hàng. HĐQT đã quyết định đột phá, chọn những công ty, xí nghiệp, chi nhánh đại diện làm ăn có hiệu quả làm đầu tàu thúc đẩy toàn bộ hệ thống sản xuất kinh doanh của Cienco 5. Từ 42 công ty, xí nghiệp thành viên ( tính từ 31/12/2002) Cienco 5 đã cho giải thể và sát nhập chỉ còn 28 đơn vị. Xác định đầu tư đúng hướng cho các đơn vị chủ lực, vừa kiện toàn bộ máy vừa tăng nguồn vốn hỗ trợ cho những đơn vị hoạt động theo cơ chế mới. Hội đồng quản trị và TGĐ Cienco 5 đã trực tiếp bươn chải khắp nơi, tìm kiếm cơ hội đầu tư đồng thời đã tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị cơ sở.

Trong muôn vàn gian khó mà Cienco 5 đã vượt qua, tâm, TGĐ Cienco 5 Thân Đức Nam vẫn còn nhớ rõ: điều hành con tàu Cienco 5 đang đi có nhiều lúc sóng gió tưởng chừng như không vượt nổi. Song cứ nghĩ đến hơn 13.000 CB - CNV đã từng nhiều năm gắn bó với Cienco 5, nhất là một đơn vị anh hùng có bề dày lịch sử như thế... Tất cả đều không cho phép bất cứ ai chèo lái Cienco 5 đi chệch hướng... Từ ngày được Bộ trưởng Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho tập thể lãnh đạo Cienco 5 phải xây dựng bằng được Cienco 5 trở thành tập đoàn kinh tế mạnh ở miền Trung. Ban lãnh đạo TGĐ Cienco 5 muốn xây dựng đơn vị trên cái nền tiềm năng vốn có. Chính sách coi trọng, thu hút nhân tài đều được thử nghiệm từ thực tế trong kết quả công tác. Xây dựng lại tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý trên cơ sở lấy hiệu quả của doanh nghiệp làm thước đo năng lực quản lý, điều hành cán bộ. Cùng với thế mạnh truyền thống xây dựng cầu đường, Cienco 5 cũng đã từng bước đổi mới, đa dạng hóa ngành nghề, kinh doanh. Đặc biệt là các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, đô thị...

Được biết, tình hình sản xuất kinh doanh của Cienco 5 năm 2004 là rất khả quan. Tổng giá trị sản lượng đã thực hiện được trên 2000 tỷ đồng. Cienco 5 đã hoàn thành rất nhiều công trình trọng điểm, ở nhiều nơi trên toàn quốc được Bộ GTVT và Chính phủ đánh giá rất cao. Riêng việc giải quyết nợ tồn đọng bảo hiểm xã hội (đến ngày 30/6/2004 là 9.335.436.264 đồng), đây là vấn đề lớn kéo dài nhiều năm qua chưa giải quyết được. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Cienco 5 đang tiếp tục huy động các nguồn thu từ kinh doanh địa ốc, quyết tâm giải quyết dứt điểm toàn bộ nợ bảo hiểm xã hội xong trước tháng 2/2005.

Rồi cũng từ tấm lòng tương thân tương ái của mình, chỉ tính riêng trong năm 2004, Cienco 5 đã trích gần 3 tỷ đồng phúc lợi xã hội làm công tác xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa xây nhà tình thương, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh.--PageBreak--

Tiếng gọi từ những vùng đất mới

Khác với rất nhiều doanh nghiệp khác, Cienco 5 với gần ba chục đơn vị thành viên hoạt động trên khắp 3 miền Bắc-Trung-Nam. Lệ thường, năm nào cũng vậy cứ mỗi lần cái Tết cận kề là khắp các công trình lại âm vang vào mùa nước rút - hoàn thành kế hoạch mà Tổng công ty giao. Vừa qua, có dịp đi với đoàn công tác của Bộ GTVT, ngồi chung xe với Chủ tịch Hội đồng quản trị và Quyền TGĐ Thân Đức Nam, tôi càng rõ thêm nhiều điều về khả năng điều hành cũng như bí quyết mà Cienco 5 đã thành đạt trong thời gian vừa qua. Trong sản xuất, kinh doanh rất nhiều người áp dụng: “lấy ngắn nuôi dài” nhưng với Cienco 5 không hẳn như thế, ông Dương Viết Roãn - Chủ tịch HĐQT cho hay: cả tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn Nha Trang- Quảng Ngãi Cienco 5 thi công xong, đã được bàn giao, thông xe lâu lắm rồi nhưng vẫn chưa được quyết toán. Hàng trăm tỷ vay ngân hàng, hàng ngày phải trả lãi... Nếu không được sự hỗ trợ của các đơn vị thành viên làm sao có đủ nguồn tài chính để duy trì sản xuất được.

Khó khăn là vậy song nhìn vào bức tranh toàn cảnh của Cienco 5 hôm nay vẫn đang dự báo những điều rất tốt lành. Những gói thầu với hàng trăm tỷ đồng mà Cienco 5 đã hoàn thành trong năm 2004 ngày càng rõ thêm khả năng thăng tiến của đơn vị này. Thế mạnh của Cienco 5 hôm nay không chỉ có xẻ núi, đắp đường, xây cầu mà trong các dự án xây dựng khu dân cư đô thị... Tất cả, đang sáng thêm nhiều triển vọng tốt đẹp của cả một tương lai. Ngồi nghe TGĐ Cienco 5 nói về tên phố, tên đường của hàng chục những khu đô thị mới từ Hạ Long (Quảng Ninh); vùng Điện Nam-Điện Ngọc (Quảng Nam) hay mảnh đất Tây Đô (Cần Thơ)... Chính những nơi đây Cienco 5 đã để lại nhiều tình cảm đẹp với nhân dân và chính quyền địa phương.

Vào dịp cuối năm này, Cienco 5 đang khởi động toàn bộ cỗ máy ưu tiên cho những công trình trọng điểm. Rồi mai đây sẽ hình thành khu đô thị mới thuộc huyện Mê Linh-Vĩnh Phúc (tổng mức vốn đầu tư là 296 tỷ đồng); khu công nghiệp Việt Hưng tỉnh Quảng Ninh (đầu tư 556 tỷ đồng); dự án khu dân cư trung tâm thương mại phía Bắc Phan Thiết (224 tỷ đồng); dự án khu dịch vụ đường 3/2, quận 10 Tp.HCM tổng giá trị đầu tư ước tính  khoảng 3000 tỷ đồng... rồi dự án thuỷ điện, và còn rất nhiều công trình khác nữa với tổng vốn đầu tư lên tới hàng ngàn tỷ đồng, hiện Cienco 5 đang xúc tiến triển khai. Và sẽ có rất nhiều công trình, dự án sẽ được khởi công ngay những tháng đầu của mùa xuân 2005 này.

Xuân đến. Xuân của đất trời. Xuân của lòng người với bao điều hứa hẹn tốt lành. Và mùa xuân Ất Dậu năm nay, những người thợ của Cienco 5 cũng sẽ ăn Tết ở khắp các vùng miền của đất nước. Ở miền Nam chắc sẽ có hoa đào và ngược lại trên đất Bắc cũng sẽ có mai vàng nở rộ…Ông Thân Đức Nam đã nói với tôi như thế. Và tôi cũng đã thấy rất rõ niềm tin của vị Tổng chỉ huy Cienco 5 đã gieo vào lòng những người lao động bằng kết quả, thành công trên khắp các công trường. Hoa thơm, trái ngọt mà người thợ Cienco 5 vun trồng hôm qua, hôm nay và ngày mai chắc chắn còn tỏa hương và mãi mãi bay xa

Xuân Xe
.
.
.