Mua hàng trên mạng – người tiêu dùng chưa được bảo vệ

Thứ Ba, 03/01/2017, 08:09
Trên mạng xã hội, trên báo điện tử xuất hiện dày đặc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Mặt hàng được rao bán nhiều nhất có lẽ là hàng thời trang, các sản phẩm gia dụng, thậm chí là thực phẩm, đồ điện tử… Không chỉ chị em phụ nữ mà đông đảo nam giới cũng đã làm quen với phương thức mua hàng thuận tiện này.

Không mất thời gian, không cần đi lại bằng xe cộ phiền phức, người mua hàng chỉ cần một cái click chuột, thêm vài thao tác… là thoải mái ngồi tại nhà nhận hàng. Thế nhưng, trong thời gian thương mại điện tử bùng nổ vừa qua, đã có rất nhiều vấn đề phát sinh, đặc biệt là vấn đề quyền lợi của người tiêu dùng không được đảm bảo.

Ngày cuối năm 2016, Đường dây nóng Báo CAND tiếp một người đàn ông mang theo bộ thiết bị định vị mà anh vừa mua qua mạng. Cùng với tâm trạng bức xúc, anh Hoàng Minh Đức, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội kể: “Tôi vào mạng và xem được quảng cáo bán thiết bị định vị GPS với giá 499.000 đồng. Địa chỉ nơi bán ở TP Đà Nẵng. Đọc quảng cáo thấy cách sử dụng thiết bị dễ dàng, theo giới thiệu thì chất lượng đảm bảo, mức giá lại hấp dẫn. Tôi mua thử một chiếc”.

Thiết bị định vị GPS mà anh Hoàng Minh Đức mua qua mạng không sử dụng được.

Anh Đức nhận thiết bị qua đường bưu điện, nhận hàng rồi mới trả tiền. Mọi việc diễn ra suôn sẻ theo đúng trình tự mua bán online.

Thế nhưng, khi lấy thiết bị ra lắp sim vào để dùng thì không sử dụng được. Sau đó anh Đức gọi điện thoại đến số điện anh đã đặt hàng nhiều lần nhưng phía bán hàng không giải đáp bất cứ điều gì.

Nhân viên tổng đài hứa sẽ chuyển bộ phận kỹ thuật gọi điện cho anh Đức, tuy nhiên chờ mãi anh Đức không thấy ai gọi lại. Khi anh tiếp tục gọi đến số điện đó thì phía bên kia không nghe nữa. Sử dụng số điện thoại khác để gọi vờ đặt hàng thì nhân viên cửa hàng này lại niềm nở.

Sản phẩm định vị GPS mà anh Đức chuyển đến được gói trong bưu kiện ghi rõ địa chỉ nơi chuyển hàng là “Nhà phân phối thiết bị định vị toàn cầu” ở TP Đà Nẵng. Anh Đức cho biết, khi anh vào trang mạng của nhà phân phối này thì thấy có khoảng hơn 2.000 like và vô số đơn đặt hàng bằng comment. Sau khi nhận hàng không đảm bảo chất lượng, anh có chuyển thông tin lên trang này nhưng ngay lập tức bị xóa đi.

Trước kiểu bán hàng như vậy, anh Đức lo lắng có nhiều người mua hàng như anh mà không sử dụng được. Bởi vậy anh khuyên mọi người cảnh giác khi mua sản phẩm này và đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Chị Nguyễn Hồng Hạnh ở phường Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội do không có thời gian đi mua sắm. Công việc của chị ngồi một chỗ, hết giờ làm lại lao về nhà chăm sóc chồng con nên mua sắm online là lựa chọn số một.

Thế nhưng, chị tâm sự: “Giờ mình phải thận trọng hơn, vì mua 10 sản phẩm thời trang qua mạng, chỉ dùng được vài chiếc, cái thì không như quảng cáo, cái thì không mặc vừa…”.

Năm 2016 được đánh giá là một năm bùng nổ thương mại di động. Sự cải thiện về tốc độ kết nối Internet, mức tăng trưởng điện thoại thông minh, xu hướng sử dụng thiết bị di động vào hoạt động mua sắm trực tuyến ngày càng tăng…

Được biết, trong tháng 10-2016, Cục Quản lý cạnh tranh (Cục QLCT), Bộ Công thương đã tiếp nhận 53 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng qua đường bưu điện, trang web, email, trong đó có trường hợp mua mỹ phẩm qua Facebook, mua iPhone không được bảo hành...

Phong trào mua bán trên mạng tràn lan như hiện nay cho thấy hoạt động thương mại này đang không được quản lý chặt chẽ. Người tiêu dùng thì không được bảo vệ, còn người bán hàng lại không phải chịu thuế.

Chúng ta đã có Luật Giao dịch điện tử; Nghị định 57/2006 NĐ-CP hướng dẫn riêng vấn đề thương mại điện tử; và tiếp đó là các văn bản hướng dẫn cụ thể về thương mại điện tử. Tuy nhiên, đối với những trường hợp kinh doanh qua mạng nhỏ lẻ thì chưa được quản lý. Các giao dịch diễn ra là nhờ vào sự tin tưởng giữa hai bên.

Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm soát các giao dịch này, ràng buộc trách nhiệm giữa các bên, vừa để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, vừa minh bạch môi trường kinh doanh điện tử.

Hoa Ngọc Lan
.
.
.