"Ngôi nhà bình yên" của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam:

Một điểm tựa ít người biết tới

Thứ Tư, 14/04/2010, 10:48
Đã có rất nhiều mảnh đời được dệt lên bức tranh đẹp từ một điểm tựa. Điểm tựa ấy không chỉ là nơi nương náu cho những thân phận, tâm hồn bị chà đạp, mà nó là nơi giúp cho con người có những kỹ năng sống sau lần vấp ngã, cho họ những kiến thức, tay nghề căn bản nhất để bước vào đời. Điểm tựa ấy nằm ở ngay Thủ đô Hà Nội và được mang tên "Ngôi nhà bình yên", nơi hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về.

Vào một ngày mùa đông rét mướt cách đây 8 năm, Mơ bị những kẻ "mặt hoa da phấn" dụ dỗ và lừa bán. Hơn 6 năm lưu lạc xứ người là những chuỗi ngày bi ai, đau khổ, tuyệt vọng đến mức cô không dám nghĩ mình có ngày được trở về. Nhưng số phận đã dành cho cô một chút may mắn, cô được phát hiện và trao trả về Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn.

Bị tổn thương nặng nề cả về thể xác và tinh thần, ngày đầu đến Ngôi nhà bình yên cái gì cũng lạ lẫm với Mơ. Nhưng bên cô luôn có các nhân viên xã hội trong Ngôi nhà bình yên quan tâm, chia sẻ. Hàng ngày họ trò chuyện, động viên giúp cô tránh những lo lắng, suy nghĩ tiêu cực.

Khi sức khỏe, tâm lý đã dần được bình ổn, nhân viên xã hội tư vấn học nghề, Mơ đã chọn nghề trang điểm cô dâu. Ngày hồi gia, cùng với kỹ năng nghề đã được trang bị, Mơ được dự án hỗ trợ 2 chiếc váy cưới để mở cửa hàng hành trang mang theo để Mơ có thể tự tin trở về hòa nhập với gia đình và cộng đồng bằng cuộc sống tự lập. Mơ cảm kích cho biết: "Điểm tựa của tôi chính là Ngôi nhà bình yên, bây giờ tôi đã đủ tự tin để bước đi với một cuộc sống mới".

Ngôi nhà bình yên dành cho phụ nữ, trẻ em bị buôn bán là Dự án do Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (CWD) thực hiện với sự tài trợ của cơ quan Hợp tác Phát triển Tây Ban Nha (AECID) đi vào hoạt động đến nay đã hơn 3 năm. Người tạm trú được ở trong Ngôi nhà bình yên thời gian tối đa là 18 tháng.

Họ được hưởng các dịch vụ hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ ăn ở, sinh hoạt, tư vấn sức khỏe, tâm lý, học nghề đến hỗ trợ khởi sự kinh doanh và theo dõi hồi gia sau 24 tháng tiếp theo. Bà Lê Thị Thủy, đồng Giám đốc Dự án cho biết, đến cuối tháng 3/2010, Ngôi nhà bình yên đón nhận thêm 3 thành viên mới bị buôn bán trở về từ Thái Lan, nâng tổng số người tạm trú đến nay là 52 người.

Đã có 43 người tạm trú đã hồi gia, trong số ấy có những người có việc làm khá ổn định. Bà Thuỷ còn cho biết: Nếu bạn là phụ nữ, trẻ em nạn nhân bị buôn bán từ nước ngoài trở về cần sự che chở, giúp đỡ thì hãy liên hệ đến đường dây nóng của Dự án Ngôi nhà bình yên, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, 20 Thụy Khuê theo số điện thoại: 0946.833.380; 0946.833.384 để được tư vấn và đón nhận giúp đỡ

Trần Hằng
.
.
.