Khởi công xây dựng Trung tâm Từ thiện Phật Tích:

Một đài sen từ tâm trên đất phật

Thứ Hai, 12/10/2009, 10:04

Được xây dựng vào năm 1057, chùa Phật Tích (xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) không chỉ gắn với những dấu ấn lịch sử của nhà Lý, mà còn của nhà Trần, nhà Lê trong suốt chiều dài lịch sử gần 10 thế kỷ qua. Do đó, nơi đây đã trở thành di tích lịch sử văn hóa đặc biệt quan trọng của Việt Nam.

Phật Tích luôn là một địa chỉ hướng đến của mỗi người dân Việt Nam với tất cả lòng thành kính, sự ngưỡng vọng. Chính vì thế, đúng ngày cả nước tưng bừng kỷ niệm 999 năm Đức vua Lý Thái Tổ ban Chiếu dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long, ngày 10/10, một công trình thiện nguyện mang tên Trung tâm Từ thiện Phật Tích đã được khởi dựng trên mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi sinh của đức Lý Thái Tổ, cũng là cái nôi của nền văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Đây thực sự là món quà thiết thực và đặc biệt ý nghĩa của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Kinh tế Tài chính Trung ương và Quỹ Thiện Tâm - Vincom dành cho những mảnh đời không may mắn, trong dịp cả nước cùng hướng về Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Trung tâm Từ thiện Phật Tích nằm trong quần thể văn hóa Phật giáo PhậtTích, có diện tích gần 12ha, cách khu di sản chùa và núi Phật Tích khoảng 500m về phía Đông Nam. Không lâu nữa, dưới bóng núi Phật Tích, nơi vua Lý Thánh Tông đã viết chữ "Phật" dài tới 5m, sai khắc vào đá đặt trên sườn núi, một mái ấm tình thương dành cho những mảnh đời không may mắn sẽ ra đời, từ những tấm lòng đầy ân tình, nghĩa cử của bao người.

Lễ khởi công Trung tâm Từ thiện Phật Tích.

Giai đoạn đầu tiên, Dự án đã được đầu tư tới gần 50 tỷ đồng, cho thấy tâm huyết và tình cảm của những tấm lòng vàng. Trung tâm được xây dựng với mong muốn duy nhất là giúp đỡ những người già cô đơn và trẻ mồ côi, đặc biệt là các đối tượng chính sách khu vực phía Bắc nói riêng và trên cả nước nói chung, bằng tinh thần tương thân tương ái. Khi hoàn thành, trong thời gian đầu, Trung tâm Từ thiện Phật Tích sẽ có quy mô nuôi dưỡng khoảng 150 người, gồm 75 cụ già và 75 em nhỏ, sau đó, tiếp tục mở rộng để đón nhận thêm 150 người nữa. Cùng với hệ thống các khu nhà cho người già và trẻ em không nơi nương tựa, nhà điều hành và các phân khu chức năng cần thiết của một trung tâm từ thiện, Trung tâm sẽ được đầu tư cơ sở y học cổ truyền, để dạy nghề và chăm sóc sức khỏe từ thiện, để nơi đây mang đúng nghĩa một mái ấm chan chứa tình người.

PGS.TS Mai Tất Tố, Giám đốc Trung tâm Từ thiện Phật Tích chia sẻ: Trung tâm ra đời là phát huy truyền thống quý báu "Kính già yêu trẻ", "Thương người như thể thương thân" của dân tộc Việt Nam, đồng thời, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa công tác xã hội, chăm sóc người già neo đơn và trẻ em không nơi nương tựa. Đó cũng là phát huy đạo lý từ bi của Phật giáo.

Trung tâm xác định: Với những người cao tuổi, Trung tâm sẽ nuôi dưỡng tận tâm suốt tuổi già. Với các cháu, Trung tâm sẽ nuôi dạy đến năm 18 tuổi, sau đó, cháu nào thi đỗ đại học, cao đẳng, Quỹ Thiện Tâm sẽ bảo trợ học tập đến khi ra trường. Cháu nào hoàn thành xong trung học mà không thi đại học, Quỹ sẽ đưa vào trường dạy nghề của Quỹ để hoàn thiện nghề nghiệp và lo cho công ăn việc làm nếu các cháu có nhu cầu. Toàn bộ số tiền đầu tư thực hiện dự án cũng như kinh phí tổ chức điều hành, kinh phí nuôi dưỡng, sinh hoạt, học tập của các thành viên, đều do Quỹ Thiện Tâm đài thọ.

PGS.TS Mai Tất Tố cũng cho biết: Trung tâm Từ thiện Phật Tích sẽ được tổ chức xây dựng để trở thành một không gian nhân văn, hiện đại, xanh - sạch - thoáng mát, hòa hợp với thiên nhiên và chan chứa tình thương, để đạt tiêu chí người già có thể "sống vui, sống khỏe, sống có ích" và trẻ em được phát triển lành mạnh, được học tập, vui chơi, hòa nhập tốt nhất với cộng đồng, nhằm làm dịu nỗi đau, bất hạnh của những số phận kém may mắn.

Là người cùng bảo trợ và góp sức không nhỏ cho Dự án chứa đựng sự nhân ái sâu sắc này, Đại đức Thích Đức Thiện, trụ trì chùa Phật Tích, Phó ban Kinh tế Tài chính Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tỏ ra hài lòng: "Trong cõi nhân gian còn nhiều cảnh đời khó khăn bất hạnh, trong thâm tâm của nhà chùa luôn mong làm thật nhiều việc thiện hơn nữa để cho chúng sinh bớt cơ cực. Trung tâm Từ thiện Phật Tích sẽ là đất Phật từ bi cứu giúp những cuộc đời vất vả với trần ai. Việc xây dựng nên trung tâm này, cũng có thể nói là nhân duyên của nhà chùa và Quỹ Thiện Tâm, tạo nên một địa chỉ để mọi người cùng làm việc phúc thiện"

Việc xây dựng Trung tâm Từ thiện Phật Tích không những là một việc làm từ tâm hướng thiện, mà còn là hành động thiết thực để cụ thể chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc người già neo đơn và trẻ không nơi nương tựa của Đảng, Nhà Nước. Công trình càng mang ý nghĩa lớn lao, khi được xây dựng tại chính Kinh Bắc - vùng quê phát tích của đức Lý Thái Tổ và vương triều Lý, đúng vào dịp cả nước hân hoan với niềm tự hào, thành kính hướng về ngày Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Hy vọng, món quà của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Kinh tế Tài chính TW và Quỹ ThiệnTâm sẽ như một ngọn lửa ấm áp, khởi phát một phong trào mới để cộng đồng tiếp tục chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của cha ông là trải rộng tình thương, đem niềm vui, hạnh phúc cho mọi người

Dạ Miên
.
.
.