Mất mạng vì chữa bệnh bằng cách… lên đồng

Thứ Ba, 02/08/2011, 15:08
Tr. bị ung thư máu, biết là không thể chữa trị được nhưng vì quá tin vào bà Hường chữa bệnh bằng cách lên đồng, gia đình đã đưa Tr. đến đó để chữa bệnh, mong có được một phép mầu. Thế nhưng, phép mầu chẳng thấy đâu, chỉ thấy nỗi ân hận của người thân anh Tr.

Vì tin vào cô đồng, anh H.Q.Tr. (47 tuổi, ở Quảng Ninh, Quảng Bình) đã bị mất mạng. Công an huyện Đakrông, Quảng Trị phối hợp với các lực lượng chức năng xã Triệu Nguyên, Đakrông, đưa đối tượng Phạm Thị Hường (47 tuổi, ở thôn Xuân Lâm, Triệu Nguyên), là cô đồng "chữa bệnh" cho anh Tr. đến trụ sở UBND xã để làm việc nhưng đối tượng này tiếp tục tỏ ra rất ngoan cố, sử dụng các thủ đoạn nhằm chối tội.

Ngày 1/8, bốn ngày sau cái chết của anh Tr., gia đình anh ở Quảng Ninh, Quảng Bình vẫn chưa hết bàng hoàng, đau đớn. "Tr. bị ung thư máu, biết là không thể chữa trị được nhưng vì quá tin vào bà Hường chữa bệnh bằng cách lên đồng, gia đình đã đưa Tr. đến đó để chữa bệnh, mong có được một phép mầu. Bây giờ thì gia đình rất ân hận; chúng tôi nên chăm sóc Tr. ở nhà để Tr. sống với người thân được ngày nào hay ngày đó", một người thân của anh Tr. nghẹn ngào.

Đại tá Hồ Quang Thân, Trưởng Công an huyện Đakrông xác nhận: "Anh H.Q.Tr. bị tử vong ngay tại nhà đối tượng Hường vào ngày 29/7 khi đang được đối tượng này chữa bệnh bằng cách lên đồng, bấm huyệt. Công an huyện đang phối hợp với các lực lượng chức năng xã Triệu Nguyên điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Tr. Các lực lượng đã đưa đối tượng Hường đến trụ sở UBND xã để làm việc nhưng Hường tiếp tục tỏ ra rất ngoan cố, sử dụng các thủ đoạn nhằm chối tội. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra, đồng thời báo cáo vụ việc lên Công an tỉnh, chính quyền và các ngành chức năng địa phương nhằm nhanh chóng xử lý đối tượng theo đúng pháp luật".

Một chiêu "chữa bệnh" quái gở của Phạm Thị Hường.

Ông Trần Thành Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Triệu Nguyên cho biết: "Bên cạnh phối hợp điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Tr. tại nhà Phạm Thị Hường, chính quyền, các lực lượng chức năng xã còn phối hợp với lực lượng Công an huyện tổ chức chốt ở một số điểm dọc đường từ trung tâm huyện dẫn vào Triệu Nguyên để giải thích, khuyến cáo người dân không nên mê tín, tin vào chuyện lên đồng chữa bệnh nhảm nhí. Người dân đã nghe theo lực lượng chức năng, tự giác quay về. Tuy nhiên, không ít người vẫn tin vào trò bịp của Phạm Thị Hường, tiếp tục đi chữa bệnh theo cách trên.

Điều đáng nói, trong lúc cơ quan chức năng đang làm việc với đối tượng Hường, một số người mê tín đã tập trung nhau lại, yêu cầu cho Hường về để tiếp tục chữa bệnh cho họ. Vụ việc diễn biến phức tạp nên xã đã có tờ trình gửi các cơ quan chức năng, đề nghị sớm vào cuộc làm rõ trò bịp của Phạm Thị Hường, tuyên truyền cho người dân được biết".

Theo điều tra của chúng tôi, ngoài hương, hoa quả và các vật chất khác mà người bệnh đưa đến nhà Phạm Thị Hường để cúng tế tại đây, mỗi bệnh nhân khi được Hường "chữa bệnh" phải nộp cho bà ta 100 nghìn đồng. Trung bình mỗi ngày, Hường "chữa bệnh" cho trên 40 người, thu về trên 4 triệu đồng. Việc lên đồng chữa bệnh của Hường còn kéo theo nhiều đối tượng hành nghề cò dẫn người bệnh lấy phiếu, đặt chỗ để được bà ta "chữa bệnh". Giá mỗi lần được cò thực hiện lấy phiếu lên đến cả triệu đồng.

Đến nay, việc cò dẫn người bệnh đến để cho Hường "chữa bệnh" đã lan toả ra nhiều địa phương. Trong đó, ở TP Đông Hà và huyện Gio Linh (Quảng Trị), các đối tượng cò dẫn đã phát tán tờ rơi, đồn thổi, bịa đặt về khả năng "chữa bệnh" của Phạm Thị Hường; tổ chức 2 xe ôtô chuyên chở người bệnh đến thôn Xuân Lâm cho Hường "chữa bệnh" mỗi ngày và lấy tiền vận chuyển với giá rất cao, từ 200.000 đến 300.000 đồng/người bệnh chỉ với quãng đường từ 50 đến 60km

Phan Thanh Bình
.
.
.