Mất hàng trăm triệu vì hoa chết trắng vườn

Thứ Ba, 01/03/2016, 14:21
Thời gian gần đây, người trồng hoa cẩm chướng ở Đà Lạt (Lâm Đồng) mất hàng trăm triệu đồng vì loài hoa này bỗng nhiên chết trắng vườn.

Cách đây 3 tuần, vườn hoa cẩm chướng rộng 3.000m² của gia đình ông Lê Thạch, ngụ tại làng hoa Vạn Thành, TP Đà Lạt vẫn còn xanh tươi mơn mởn, cho thu hoạch hoa đều đặn. Sau ít ngày lâm trọng bệnh, đến nay cả vườn hoa này đã chết trắng và nhanh chóng lan rộng ra khắp vườn. Gia đình ông Lê Thạch đã dùng một số loại thuốc để phun, điều trị bệnh cho vườn cẩm chướng nhưng bất thành. Khi nhổ hoa lên thì toàn bộ phần rễ đã bị thối rữa mà theo kinh nghiệm nhiều năm làm nông của mình, ông Thạch cho rằng đây là bệnh kiến trùng. Khi đã mắc bệnh thì hầu như không có thuốc nào cứu chữa được cây trồng vì mầm bệnh nằm dưới đất, trực tiếp gây hại ở gốc cây. Hiện gia đình ông Thạch đang thu hoạch lứa hoa cuối cùng để phá bỏ vườn cẩm chướng này.

Vườn hoa cẩm chướng chết trắng của gia đình ông Lê Thạch.

Hoa cẩm chướng thường cho người trồng thu hoạch trong vòng một năm rưỡi, trong khi vườn cẩm chướng của ông Thạch mới chỉ cho thu hoạch được 5 tháng. Với giá bán trung bình mỗi bông cẩm chướng là 1.000 đồng (có thời điểm lên tới 3.000 đồng/bông), ước tính sâu bệnh đã khiến gia đình ông Lê Thạch thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

Cũng ở Vạn Thành, vườn cẩm chướng của gia đình chị Nguyễn Thị Hằng mặc dù chưa bị chết trắng hàng loạt nhưng cũng đã xuất hiện nhiều cây bị chết héo cũng do bệnh kiến trùng gây ra. Chị Hằng cho biết, vườn cẩm chướng rộng 2.000m² của gia đình chị đã cho thu hoạch 7 tháng nay, những cây bị chết mới chỉ xuất hiện ít ngày gần đây, khi bị bệnh kiến trùng thì không thể chữa được nên gia đình chị Hằng đành “bỏ mặc”. “Thu hoạch thêm một thời gian nữa, khi hoa lâm bệnh chết nhiều thì mình phá bỏ luôn…”-chị Hằng chia sẻ.   

Bệnh kiến trùng thường bùng phát mạnh trên cây trồng khi gặp thời tiết nắng nóng thất thường. Theo các nhà vườn, khi cây trồng đã mắc bệnh kiến trùng thì hầu như không có loại thuốc nào đặc trị, tiêu diệt được loại bệnh này nếu không tiến hành khử trùng đất. Chính vì vậy, gia đình ông Lê Thạch, chị Nguyễn Thị Hằng cho biết, sau khi thu hoạch hết lứa hoa cẩm chướng này sẽ phải phá bỏ toàn bộ diện tích hoa, đồng thời thuê người khử trùng mầm bệnh với giá khoảng 13 triệu đồng/1.000m². 

Kim Ngân
.
.
.