Hơn 3,5 triệu thuê bao bị trùng dữ liệu:

Lùi thời hạn đăng ký lại thông tin đến hết ngày 31/1

Thứ Tư, 06/01/2010, 08:53
Theo số liệu các mạng di động báo cáo lên Bộ Thông tin - Truyền thông (TT&TT) trong buổi họp chiều ngày 5/1 thì có gần 100% số thuê bao trả trước (TBTT) đã đăng ký thông tin. Vì vậy lãnh đạo Bộ TT & TT đã quyết định từ 1/1 cắt tất cả các TBTT không đăng ký thông tin.

Tuy nhiên, trong số hàng chục triệu TBTT đã đăng ký, có hơn 3,5 triệu thuê bao sở hữu trên 3 sim/1 mạng bị trùng dữ liệu. Theo giải thích của các nhà mạng thì điều này xảy ra là bởi trong suốt thời gian dài vừa qua, vẫn có những đại lý kê khai thông tin theo kiểu hàng loạt, khiến cho tình trạng hàng trăm, thậm chí vài trăm sim có cùng một tên, địa chỉ đã xảy ra.

Đại diện của Vinaphone cho biết: Mạng Vinaphone còn gần 1 triệu thuê bao đã khai báo thông tin nhưng bị trùng tên do có người đã sử dụng CMND của người này để khai báo cho sim số của người khác. Tương tự, MobiFone và Viettel cũng có hơn 1,5 triệu thuê bao đã khai báo thông tin nhưng bị trùng dữ liệu.

Nhiều khách hàng chờ đợi đăng ký lại thông tin trong ngày 31/12.

Cũng theo đại diện của các nhà mạng, đây chính là vấn đề nảy sinh nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc xử lý. Do việc đại lý đăng ký ồ ạt cho hàng trăm sim nên rất dễ xảy ra tranh chấp giữa các khách hàng với nhau. Nếu chủ thuê bao thật không làm tốt công tác lưu trữ, hợp đồng sim thì rất có thể sẽ gặp phiền toái do tranh chấp, và thậm chí có thể bị mất sim số. Đại diện của Vina Phone cho biết, khả năng xảy ra khúc mắc, tranh chấp giữa khách hàng là rất lớn khi mà trên thực tế là đã có cá nhân đăng ký thông tin rồi, nhưng đại lý lại thờ ơ chưa cung cấp cho doanh nghiệp. Hoặc khả năng khác cũng có thể xảy ra là các đại lý đã đăng ký thông tin gian dối với một cá nhân đứng tên cho hàng trăm sim nên sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp trong việc phán quyết đâu là chủ sở hữu đích thực.

Cho đến nay, Bộ TT & TT cũng như các DN viễn thông chưa thể thiết lập được cơ sở dữ liệu cá nhân với cơ quan Công an, nhằm đối chiếu và kiểm soát liệu thông tin đăng ký là đúng hay sai. Trong những trường hợp cần thiết, Bộ Công an có thể hỗ trợ phục vụ công tác thanh tra, xác minh, còn việc kết nối dữ liệu là hoàn toàn chưa thể thực hiện được. Tuy nhiên, chỉ có những CMND làm gần đây mới có thể quản lý về mặt thông tin (trong phạm vi của từng tỉnh), còn những CMND làm từ 10 năm trở về trước, việc lục lại hồ sơ gốc để đối chiếu là vô cùng khó khăn.

Trong khi đó, năm 2010 Bộ TT&TT mới bắt đầu xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý tài nguyên viễn thông và tiếp tục làm việc với Bộ Công an và Bộ Ngoại giao về việc xây dựng hệ thống CMND và hộ chiếu điện tử. Mặt khác, trên thực tế, đại lý chỉ cần 1 CMND là đăng ký được cho hàng chục, hàng trăm thuê bao. Trong khi đó, doanh nghiệp mới chỉ xử phạt đại lý nhưng chưa có cơ sở để xử phạt khách hàng.

Trong năm 2009, Viettel đã xử phạt hơn 10.000 đại lý với số tiền xử phạt lên tới hàng tỷ đồng (trung bình 10.000 đồng/một thuê bao đã được đại lý kích hoạt sẵn). Song, nhiều đại lý vẫn tiếp tục vi phạm, bằng chứng là sim đã kích hoạt sẵn vẫn được công khai bán trên thị trường

Hoàng Mai
.
.
.