Lừa đảo khi thay van điều áp bình gas

Thứ Bảy, 12/11/2005, 07:58
Nhân viên tiếp thị đến từng nhà mời chào thay van điều áp bình gas. Nếu chủ nhà dùng hãng này thì họ "khuyên" nên dùng van hãng kia cho an toàn hơn và ngược lại. Để thuyết phục khách, những nhân viên tiếp thị này đã bịa ra nhiều vụ cháy nổ do dùng van không an toàn… Không ít người đã bị lừa bởi thủ đoạn này: Vừa mất tiền mà lại mua phải hàng rởm!

"Mua sự an toàn" hay "rước họa vào thân"

Anh Nguyễn Cao Lê (ngõ 53, đường Bạch Đằng) nhăn nhó kể lại: Mấy hôm trước, có một thanh niên nhận là nhân viên của cửa hàng gas gần nhà mà gia đình anh thường mua đến để bảo dưỡng bếp gas cho gia đình. Vui mừng vì tưởng cửa hàng gas có dịch vụ chăm sóc thật, nên anh mời người thanh niên vào nhà và chỉ cho anh ta chỗ để bếp  gas. Ngồi xoay xoay bình gas một lúc, nhân viên tiếp thị bảo với anh: Van điều áp nhà anh đã cũ, nếu tiếp tục sử dụng sẽ rất nguy hiểm. Để minh chứng cho sự nguy hiểm, người thanh niên này kể vanh vách hàng chục vụ cháy nổ và theo anh ta thì hầu hết những vụ cháy nổ đó là do van gas quá cũ…

Nghe vậy, anh Lê cũng thấy hoảng nhưng chưa kịp phản ứng gì thì người thanh niên đã thoăn thoắt lắp chiếc van mới vào bình. Vừa nói giá 160.000 đồng, người thanh niên vừa ra vẻ chân tình:  "Em thay cho anh van Ý đấy, tha hồ an toàn nhé!” Anh Lê yên tâm bình gas nhà mình đã được thay van xịn cho đến khi chị vợ bật bếp để nấu thì thấy mùi gas bốc lên rất khó chịu. Bực mình hơn, thỉnh thoảng bếp lại bị tắt đột ngột trong khi gas vẫn còn. Thấy dấu hiệu không bình thường, vợ chồng anh liền gọi điện ra cửa hàng gas, mới biết cửa hàng không hề có chương trình "chăm sóc khách hàng" như vậy. Khi hỏi ra mới biết chiếc van điều áp mà anh vừa thay được lắp không đúng kỹ thuật và là loại rẻ tiền, chỉ có giá 52.000 đồng.

Bác Nhân ở phường Quang Trung, thị xã Hà Đông, Hà Tây bức xúc cho hay: Có lần bác ở nhà một mình, đang nấu bữa chiều thì bị hết gas, bác bèn gọi cửa hàng gas mang tới. Trong quá trình thay gas, nhân viên nói chiếc van nhà bác đang sử dụng đã quá cũ, nên thay van mới. Rồi nhân viên này cũng kể một loạt nguy cơ tiềm ẩn nếu dùng van cũ. Cũng vì lo lắng nên bác Nhân đồng ý thay van mới. Tức thì nhân viên kia mang tới rất nhiều loại van rồi thay cho bác một chiếc với giá 220.000 đồng. Nhưng sau đó, bếp nhà bác lại gặp nhiều trục trặc hơn. Sau khi kiểm tra thì hóa ra chiếc van bác vừa thay cũng chỉ là một chiếc đã qua sử dụng.

Không ít người rơi vào hoàn cảnh như anh Lê, bác Nhân: Vừa mất tiền vừa mua phải hàng kém chất lượng. Thủ đoạn của các nhân viên tiếp thị rởm này thường là lợi dụng các gia đình có ít người ở nhà, người già hay những người ít hiểu biết về gas và các thiết bị sử dụng. Hầu hết các trường hợp bị lừa khi tìm số điện thoại và địa chỉ mà nhân viên này để lại thì chỉ là số điện thoại và địa chỉ ảo.

Thị trường thiết bị gas trôi nổi, không người quản lý

Ghé vào một số cửa hàng trên đường Bà Triệu, Đại Cồ Việt, Cầu Giấy… hỏi mua van điều áp, chúng tôi được nhân viên bán hàng giới thiệu rất nhiều loại khác nhau. Giá cả cũng "trên trời dưới bể". Có những chiếc cùng loại nhưng nơi thì đưa giá 70.000 đồng, nơi thì lên tới hơn 200 nghìn đồng. Tuy nhiên, trên các loại van điều áp này không hề có dấu hiệu nào chứng tỏ đã được kiểm nghiệm hay đăng ký chất lượng.

Trung tá Nguyễn Phi Hùng, Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội cho biết, từ đầu năm tới nay trên địa bàn có tới 15 vụ cháy lớn liên quan tới sử dụng gas, gây thiệt hại về người và của, chưa kể những vụ hỏa hoạn nhỏ. Nguyên nhân chủ yếu là do sự mất an toàn của van gas, ống dẫn. Song một bất cập là trong khi nguyên nhân chủ yếu gây cháy nổ là do van gas, đường ống dẫn không an toàn, thì chỉ có vỏ bình gas được đăng ký chất lượng. Các công ty gas cũng thừa nhận do không ai kiểm định chất lượng các thiết bị gas nên họ chỉ nhận bảo hiểm bình gas. Nếu sự cố rơi vào chiếc van hay dây dẫn kém chất lượng, khách hàng không được bồi thường đồng nào.

Mang những bức xúc trên tới hỏi Công ty cổ phần Gas Petrolimex, chúng tôi được anh Trương Đăng Cảnh, Phó trưởng phòng Quản lý kỹ thuật, cho biết: Về nguyên tắc, chiếc van điều áp có tác dụng đảm bảo an toàn khi sử dụng hoặc có xảy ra hỏa hoạn. Mỗi loại bình sẽ có những quy định cụ thể việc sử dụng những chiếc van phù hợp. Vì vậy, không nên tự ý thay van điều áp, nhất là từ các cửa hàng không có uy tín. Nếu nhân viên không nắm rõ kỹ thuật sẽ làm chênh van gây rò rỉ gas, điều này rất nguy hiểm.

Mặt khác, sẽ rất dễ mua phải van điều áp kém chất lượng. Điều quan trọng là người sử dụng cần phải nâng cao ý thức tự bảo vệ mình. Nên mua bình gas tại những hãng có uy tín. Sau 5 năm sử dụng nên kiểm tra bình và các phụ kiện đi kèm như van, đường ống một lần. Khi gặp bất kỳ sự cố gì, nên hỏi ý kiến các nhà kỹ thuật, không nên tự ý sửa chữa, thay đổi. Từ hiện trạng này, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng có quy định về việc quản lý mặt hàng thiết bị gas, không thể để trôi nổi như hiện nay

Huyền - Duyên
.
.
.