Long An: Gian truân nghề vé số dạo

Thứ Hai, 02/07/2007, 11:42
Bà Xá lên Long An đi bán vé số dạo, gặp phải bọn bất lương tráo mất hơn trăm tờ vé số, bà tính "giã biệt" nghề, nhưng bà con đi chung khuyên ở lại. Mặc dù đã cảnh giác nhưng bà Xá lại mắc lừa lần thứ hai. Lần này, khách hàng còn nghĩ bà bán vé số giả nên đưa đến Công an, khiến bà khóc dở mếu dở...

Ở thị xã Tân An, tỉnh Long An hiện nay có hàng trăm người chọn nghề bán vé số dạo để làm "cần câu cơm", trong đó có rất nhiều bà con từ các tỉnh, thành xa xôi đến tạm trú làm ăn. Họ là những người đáng được trân trọng, được giúp đỡ, sẻ chia thông cảm. Tuy nhiên, người bán vé số dạo đang phải thường xuyên đối mặt với những hiểm họa do bọn bất lương gây nên.

Những kẻ bất nhân nhằm vào những người bán vé số dạo để thực hiện hành vi lừa đảo, cướp giật bằng những thủ đoạn hết sức tinh vi, táo bạo, gây bất bình trong dư luận và gây thiệt hại cho những nạn nhân vốn là dân nghèo…

Khi người bán vé số dạo trở thành con mồi của bọn lừa đảo

Ông Cao Bình, 62 tuổi, quê quán tận tỉnh Quảng Ngãi vào thị xã Tân An ở trọ hành nghề bán vé số dạo. Vào đầu tháng 4/2007, ông đang đi bộ bán vé số dạo trên đường Nguyễn Thông, thuộc địa bàn xã Bình Tâm, thị xã Tân An thì có 2 phụ nữ đi xe môtô dừng lại. Người trẻ tuổi bảo mình chở mẹ đi khám bệnh, hôm qua có mua mấy tờ vé số, cần sổ dò xem có trúng hay không!

Trong khi ông Bình đưa sổ dò cho người phụ nữ trẻ tuổi thì bà già ngồi sau kêu ông đưa xấp vé số để mình lựa "mua ít tờ" cầu may, nếu trúng sẽ đi trị “cho hết bệnh luôn". Khi ông Bình trao hết cọc vé số cho bà già thì cô gái bất ngờ phóng xe chở bà già và toàn bộ sổ dò vé số biến đi trong sự kêu cứu tuyệt vọng của nạn nhân.

Bà Nguyễn Thị Dện từ miền Trung vào đây bán vé số dạo. Tuổi già, mắt kém, đưa vé số cho một thanh niên tướng tá bảnh bao lựa mua. Anh ta mua được bốn tờ, số vé còn lại trả cho bà.

Bà tiếp tục đi bán, có người phát hiện bà bán vé số tuần trước đã xổ rồi, cự nự. Đến nước này bà mới hay là mình đã bị tay khách lúc nãy lấy toàn bộ xấp vé số mới và trả lại cho bà xấp vé số đã xổ rồi. Với cú lừa này, bà Dện mất toi gần 700 ngàn đồng, buồn quá, bà khăn gói về quê luôn.

Bà Bùi Thị Xá, 75 tuổi, quê quán tận huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, tạm trú ở phường 4, thị xã Tân An còn "đại nạn" hơn. Một lần bị bọn bất lương tráo mất hơn trăm tờ vé số, bà định khăn gói về quê, "giã biệt" luôn nghề ly hương bán vé số, nhưng được bà con đi chung khuyên nán lại bán kiếm thêm chút tiền. Mặc dù bà đã cảnh giác nhưng lại mắc lừa lần thứ hai.

Lần này, bà vẫn chưa hay biết gì, tiếp tục mang xấp vé số đã bị tráo đi bán. Một khách hàng nghĩ bà bán vé số giả nên đưa bà đến Công an để làm việc. Đã bị mất vé số còn bị nghi là kẻ gian như bà Xá quả là tội nghiệp.

Cách đây không lâu, một anh bán vé số dạo gặp một cô gái ở cặp lộ, cô ta chỉ vào ngôi nhà có người đàn ông đang đứng bảo đó là nhà mình, chồng mình, kêu anh đưa xấp vé để lựa mua chục tờ.

Sau đó, anh bán vé số được cô ta nhờ đi mua giùm 4 ổ bánh mì, lát sau quay lại lấy tiền vé số luôn. Anh bán vé số dạo đi mua bánh mì, lát sau quay lại thì cô gái cùng xấp vé số biến mất. Hỏi người đàn ông trong ngôi nhà nọ, ông ta bảo không biết cô gái ấy.

Ở Đức Huệ trước đây có một cô bé 13 tuổi bán vé số bị một thanh niên dụ dỗ rồi đưa vào khu vực vắng vẻ. Hắn đã giết chết cô bé để chiếm đoạt tiền và vé số mang đi mua đồng hồ đeo tay và mua bia đãi bạn nhậu chơi.

Để phòng chống cướp giật, lừa đảo vé số hiệu quả

Đối với người bán vé số dạo, năm bảy trăm ngàn đôi khi là một tài sản lớn, khi bị mất đi họ có thể trắng tay và cuộc sống lâm vào cảnh khó khăn. Vì vậy, việc phòng chống nạn cướp giật, lừa đảo đối với người bán vé số dạo là một việc làm rất cần thiết.

Hiện nay, nạn cướp giật, lừa đảo đối với người bán vé số dạo vẫn còn diễn biến phức tạp. Phương thức thủ đoạn của chúng hết sức tinh vi. Bọn chúng thường từ 1 đến 2 tên cả nam lẫn nữ có thể là người của địa phương hoặc từ nơi khác đến, hoạt động mọi lúc mọi nơi, gây án nhanh và biến đi cũng thật nhanh, vì vậy việc truy bắt chúng gặp nhiều khó khăn.

Để phòng chống nạn lừa đảo, cướp giật vé số một cách hữu hiệu, ngoài nỗ lực của cơ quan chức năng, rất cần đến sự hỗ trợ tích cực của phong trào quần chúng, trong đó ý thức tự bảo vệ mình của người bán vé số dạo là cần thiết và quan trọng nhất.

Khi tiếp xúc với người lạ, nhất là người đi xe môtô còn đang nổ máy phải cảnh giác coi chừng bị cướp giật. Khi trao xấp vé số cho người khác lựa mua, hãy coi chừng bị đánh tráo. Khi được khách hỏi mua vé số và nhờ đi mua đồ giùm, hãy coi chừng bị lừa đảo. Khi có người đổi vé số trúng thưởng hãy coi chừng đó là vé số giả, vé số cạo sửa. Người bán vé số dạo hãy cảnh giác trước "1001" kiểu lừa đảo của bọn bất lương

Công Xi
.
.
.