Lời kể của một mục sư trở về từ nước Mỹ

Thứ Năm, 04/09/2008, 08:38
Trong những ngày cuối tháng 8 vừa qua, bà con dân tộc thiểu số ở các buôn, bon, nhất là các tín đồ Tin lành ở tỉnh Đắk Nông mới thực sự bừng tỉnh khi nghe mục sư Rơ Mal Loan, Ủy viên mục vụ thuộc Tổng Liên hiệp Hội Thánh Tin lành Việt Nam miền Nam (CMA), người đã từng 2 lần đi nước Mỹ trở về kể lại cuộc sống khổ cực, thiếu thốn của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, ở Đắk Nông nói riêng trên đất Mỹ.

Được tận mắt chứng kiến cuộc sống khổ cực của bà con dân tộc thiểu số Tây Nguyên trên đất Mỹ, sau khi trở về nước, mục sư Rơ Mal Loan nhận thấy không thể ngồi chứng kiến mãi cảnh bà con và nhiều tín đồ Tin lành cứ mê muội nuôi ảo vọng được sang nước Mỹ sinh sống và được hưởng cuộc sống giàu sang mà không phải lao động như những lời tuyên truyền mà Ksor Kơk đã dùng để lừa phỉnh, lôi kéo bà con vào những việc làm vi phạm pháp luật, nhằm phục vụ cho mục đích của Ksor Kơk và các tổ chức phản động nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đi ngược lại với giáo lý, hiến chương mà Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Nam (CMA) đề ra.

Chính vì thế khi từ Mỹ trở về, mục sư Rơ Mal Loan đã dành nhiều thời gian đến từng buôn, bon để gặp gỡ bà con tín đồ Tin lành, kể lại cho họ nghe về những gì mà mục sư đã được chứng kiến khi sang nước Mỹ. Không phải như những lời nói của bọn tay chân Ksor Kơk khi tung tin, bịa đặt nói xấu Đảng, Nhà nước ta ngăn cấm không cho bà con tín đồ Tin lành mở các điểm nhóm sinh hoạt và cầu nguyện. Có lẽ điều này không ai hiểu bằng mục sư Rơ Mal Loan.

Sau khi đất nước thống nhất năm 1975, mặc dù còn hết sức khó khăn khi phải bắt tay ngay vào công cuộc tái thiết đất nước nhưng Đảng, Nhà nước ta vẫn luôn quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần của bà con, chăm lo và tạo mọi điều kiện cho bà con có đạo được tự do sinh hoạt tôn giáo.

Theo ông Y Kim Khang - già làng buôn Choah, xã Buôn Choah, huyện Krông Nô và ông Y Nganh - Quản nhiệm Điểm nhóm Tin lành bon Đắk Rla, xã Đắk Nrót, huyện Đắk Mil thì trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện cho bà con có đạo nói chung, bà con tín đồ Tin lành nói riêng được tự do sinh hoạt tôn giáo theo đúng pháp luật, tạo điều kiện xây nhà thờ, ra mắt điểm nhóm…

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có hơn 130 điểm nhóm sinh hoạt Tin lành thuộc 9 hệ phái với hàng chục ngàn tín đồ, đời sống của bà con các dân tộc Tây Nguyên đã thay da đổi thịt, phát triển đi lên. Bon, buôn làng nào cũng có điện thắp sáng, có đường nhựa, đường bê tông, có trạm xá chữa bệnh, có trường học cho con em học hành đến nơi đến chốn…

Vậy mà ở tận đâu nơi nước Mỹ xa xôi, bọn phản động tay chân của Ksor Kơk lại cố tình phủ nhận những kết quả mà Đảng, Nhà nước ta đã làm được sau hơn 20 năm đổi mới. Kể lại chuyến sang Mỹ từ ngày 17/8 đến 25/10/2007 và mới đây là từ ngày 22/6 đến 22/7, mục sư Rơ Mal Loan cũng nhắc đến chuyện vợ chồng ông và các thành viên trong đoàn đi thăm bà con theo đạo Tin lành sống ở California, Hiptoint, Nort Colina, Charlotte, Greensboro...

Bà con các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên sang bên ấy sống chẳng sung sướng gì, vì không có trình độ, nghề nghiệp nên họ phải làm những công việc nặng nhọc, như: leo cây, làm cỏ, đổ rác ở các xưởng bánh kẹo.

Nếu bị ốm đau không những không được tiền lương, đi khám mỗi lần người lao động phải mất 800 USD, còn nếu chẳng may chết thì phải thuê đất chôn cất mất 15 ngàn USD. Họ phải làm việc đúng giờ giấc, trễ giờ là bị đuổi việc ngay, có người thất nghiệp phải sống lang thang nay đây mai đó, kiếm ăn từng ngày.

Khi nói chuyện với mục sư, nhiều người rất hối hận muốn quay về, song về chưa được. Vì họ còn nợ tiền mua nhà ở, mua xe nên phải lo làm lụng trả dần... Không những thế, mỗi tháng những người trót nghe theo lời bọn xấu trốn đi Mỹ phải lao động cực nhọc cả ngày lẫn đêm, nhưng đành phải bớt lương nộp lại cho Ksor Kơk từ 200-400 USD.

Các tín đồ người dân tộc thiểu số Tây Nguyên bên nước Mỹ không có nhà thờ để cầu nguyện, muốn cầu nguyện họ phải thuê một tháng khoảng 450 ngàn USD.

Mục sư Rơ Mal Loan kể thêm rằng, khi họ đến Mỹ thì Kơk và bọn tay chân của hắn cũng viết thư bằng tiếng Êđê nói xấu, cho rằng đồng bào ở Tây Nguyên sống cực khổ, không được tự do sinh hoạt tôn giáo...

Mục sư Rơ Mal Loan và một số mục sư khác đi trong đoàn đã gặp gỡ, nói chuyện với hơn 2.000 tín đồ Tin lành là bà con Tây Nguyên đang ở Mỹ, cho mọi người biết về cuộc sống mới no ấm của bà con ở Tây Nguyên.

Họ cũng cho các tín đồ Tin lành bên ấy xem phim về cuộc sống giàu có của bà con trong nước, về những buổi ra mắt điểm, nhóm, những nhà thờ mới được xây dựng ở Tây Nguyên để đồng bào có đạo tự do tín ngưỡng, tự do sinh hoạt, đi lễ. Xem xong, những người trót dại rời bỏ bon làng ra đi, sống cơ cực nơi đất khách quê người ai cũng muốn quay về. 

Hôm nay đến từng buôn, bon làng trên mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ ai ai cũng thấy được cuộc sống của bà con dân tộc thiểu số đang thay da đổi thịt từng ngày, thấy được cuộc sống yên bình nơi đây, vậy mà có một số đối tượng xấu đã rắp tâm kích động, lôi kéo bà con vượt biên trái phép sang Campuchia, đẩy bà con vào các trại tị nạn, sống cuộc sống khổ cực nơi đất khách quê người

Minh Quỳnh
.
.
.