“Lộc biển” gần bờ

Thứ Hai, 26/02/2018, 16:28
Những ngày đầu năm mới, thời tiết thuận lợi nên bà con ngư dân ở các huyện Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành (Quảng Nam) đã bắt đầu ra khơi đánh bắt thủy sản. Những mẻ lưới trúng đậm cá trích, ốc gạo là tín hiệu vui, tiếp thêm niềm tin tưởng và hi vọng về một năm mới làm ăn thuận lợi của ngư dân miền biển.


Có mặt tại bãi biển Tỉnh Thủy (xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ) vào lúc sáng sớm, một không khí tất bật, hối hả giữa các ngư dân và thương lái thu mua ốc gạo đang bao trùm cả không gian này. Vừa đưa thuyền cập bờ, ông Hồ Tấn Vĩnh (SN 1969, xã Bình Hải, huyện Thăng Bình) liền phấn khởi nói với vợ “trúng lắm”.
Chỉ hơn ba tiếng đồng hồ ngư dân có thể thu được 1.5 tạ cá trích

Ông Vĩnh cho biết, ông hành nghề cào ốc gạo đã hơn 15 năm nay. Mùa cào ốc gạo chỉ bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 4, vì vậy ngay sau Tết nguyên đán Mậu Tuất, người dân lại hối hả đi cào ốc gạo dọc bờ biển để kiếm thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Công việc của ông Vĩnh bắt đầu vào lúc 3 giờ sáng, khi mọi người còn chìm trong giấc ngủ say thì ông Vĩnh lại bắt đầu hành trình của mình. Mỗi ngày, ông Vĩnh đi được 2 chuyến, chuyến đầu tiên từ  3 giờ sáng đi đến 7 giờ vào thì vào lại bờ. Sau đó tiếp tục đi cào đến lại 11 giờ trưa thì vào. Trung bình, mỗi ngày ông Vĩnh cào được 2 tấn ốc cho thu nhập 8 triệu đồng.

“Nghề cào ốc nhìn đơn giản vậy nhưng mà cực lắm cô ạ. Tôi thì đã quen rồi, chứ công việc gánh lên bán cho thương lái thì thuê tiền cao cũng không có người làm. Ngoài ra, nghề cào ốc gạo còn phụ thuộc vào thời tiết, nếu trời nắng, sóng êm biển đẹp thì cào ốc gạo được thuận lợi, còn hôm nào biển động mạnh, sóng lớn thì cào ốc gạo được ít” – ông Vĩnh chia sẻ.

Theo chị Nguyễn Thị Hương (trú TP. Tam Kỳ), một thương lái chuyên thu mua ốc gạo cho biết, hiện nay ốc gạo được các thương lái tranh nhau mua rất nhiều. Ốc năm nay nhiều hơn các năm trước nhưng vẫn không đủ cung cấp cho các thị trường lớn như TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên.

Ngư dân phấn khởi vì trúng đậm mùa ốc gạo

"Đầu năm nay người dân nơi đây cào ốc gạo trúng lắm. Được mùa lại được giá người bán cũng mừng, người mua như chúng tôi lại mừng hơn. Mỗi ngày tôi mua khoảng 2 tấn ốc sau đó bỏ lại cho các điểm bán lẻ trong tỉnh Quảng Nam và bỏ cho các tỉnh lân cận" – chị Hương vui vẻ nói.

Không chỉ tại bãi biển Tĩnh Thủy, những ngày qua tại vùng biển Tam Thanh (TP. Tam Kỳ) ngư dân cũng đang hối hả “gỡ lưới mỏi tay” khi trúng đậm mùa cá trích. Sau gần 3 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, thuyền vừa cập bờ, ngư dân Huỳnh Minh (SN 1980, trú xã Tam Thanh) nhanh chóng cùng với bạn thuyền gỡ cá trích ra khỏi lưới để kịp chuyến chợ sáng.

Anh Minh vui mừng cho biết, “năm nay thời tiết thuận lợi nên thuyền của tôi ra khơi từ ngày mùng 3 tết. Mẻ lưới đầu tiên tôi đi chỉ hơn ba tiếng đồng hồ nhưng lại thu được 1.5 tạ cá trích. Từ đó đến nay ngày nào cũng trúng đậm. Cứ mỗi chuyến đi trúng cá trích như vậy tôi sẽ thu về trên 2 triệu đồng”.

Còn ông Nguyễn Minh Anh (SN 1965, trú xã Tam Thanh) cũng vừa trúng mẻ cá trích ở vùng biển này. Ông Anh cho biết, ngư trường cá trích chỉ cách bờ khoảng năm, sáu hải lý nên mỗi lần ra khơi chỉ cần hai đến ba lao động. Mỗi ngày ngư dân chỉ cần đi từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ là có thể đánh bắt được hàng tấn cá trích. “Chưa năm nào đặc biệt như năm nay. Từ ngày mùng 3 tết đến nay, ngày nào thuyền của tôi cũng đánh được trên 1 tạ cá” – ông Anh phấn khởi nói.

Theo một số thương lái chuyên thu mua cá trích cho biết, so với mọi năm, cá trích năm nay được giá hơn vì có đầu ra ổn định. Hiện nay, cá trích có giá 25 nghìn đồng/kg. Mỗi ngày chị thu mua ít nhất 1 tấn cá trích của ngư dân Tam Thanh.

Hà Vy
.
.
.