"Lò" luyện thi với những lời quảng cáo "bốc trời"

Thứ Ba, 23/06/2009, 11:01
Một trung tâm với tấm biển quảng cáo to đùng ấn tượng: Chuyên luyện thi cho học sinh vào các trường đại học với đội ngũ giáo viên giỏi có nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt, còn kèm theo dòng: "Tỷ lệ học sinh đỗ đại học năm 2009 = 90% - cao đẳng 10%"?! Cứ theo như quảng cáo tại đây thì tất cả những học sinh vào "lò" này luyện phần lớn cũng sẽ công thành danh toại, nếu trượt đại học thì cũng vào hết các trường cao đẳng.

Vào thời điểm hiện tại, khi các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước công bố kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, lượng "sĩ tử" tìm về các "lò" luyện thi trên địa bàn TP Hà Nội bắt đầu gia tăng đáng kể. Đáng chú ý, để kéo "sĩ tử" về cơ sở của mình, nhiều "lò" luyện thi đã sử dụng nhiều chiêu thức quảng cáo gây "sốc".

"Nóng" các "lò" luyện thi

9h sáng, có mặt tại con ngõ nhỏ nằm trên phố Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng), đập vào mắt chúng tôi là khung cảnh hết sức nhộn nhịp của các "sĩ tử" tương lai đến đây tham khảo, đăng ký ôn luyện thi đại học cấp tốc. Gần chục điểm tổ chức đăng ký, ôn luyện vào thời điểm này gần như đã ken đặc người.

Tấp vào một cơ sở, chúng tôi được một "chủ lò" cho biết: Lớp cấp tốc dành cho các em ôn thi vào các khối A, D đã khai giảng chính thức từ ngày 7-6, nếu theo học thì phải đóng 19.000đ/buổi đối với vé ngày còn vé tháng là 17.000đ/buổi. Theo "chủ lò" mỗi buổi có thời lượng 4 tiếng đồng hồ (bao gồm cả giờ giải lao). Lớp học gồm khoảng trên 100 học sinh. Thấy chúng tôi ngần ngại trước giá mà mình đưa ra, chị ta liền nói: Đây là giá chung rồi, lớp cấp tốc phải có giá cao hơn lớp thường chứ…

Tại "lò" luyện thi X.C. gần đó, khi thấy tôi đang có nhu cầu muốn tìm một trung tâm luyện thi uy tín để cậu em họ dưới quê lên ôn học, cô chủ khoảng ngoài 30 tuổi vừa xếp lại tập tờ rơi trước mặt vừa đon đả chào mời: Em tìm đúng chỗ rồi đấy, trung tâm của chị toàn các thầy giáo giỏi của trường X., trường Y. đóng trên địa bàn Hà Nội thôi. Mua vé luôn từ bây giờ đi em, chiều các lớp bắt đầu khai giảng rồi đấy. Mỗi buổi học cho các môn thuộc khối A, D, B là 18.000đ đối với thẻ tháng, 15.000đ cho thẻ ngày. Lớp học hiện tại dao động từ 60-70 học sinh.

Để cận cảnh độ "nóng" tại các điểm có "lò" luyện thi hoạt động, chúng tôi tìm đến con ngõ nhỏ nằm trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) - đoạn nằm cạnh Trường Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội. Gần chục điểm đăng ký, ôn luyện thi đại học ở đây gần như đã không còn chỗ trống. Các sĩ tử tới đây chủ yếu tìm cho mình "lò" luyện thi cấp tốc. Giá của mỗi buổi học (4 tiếng) dành cho các khối A, B, C, D cũng dao động từ 15.000đ-18.000đ.

Còn ở khu vực gần Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, "lò" luyện thi T.D. nằm trong con nhỏ trên đường Xuân Thủy, mặc dù thời điểm chúng tôi có mặt đã là 11h trưa, nắng nóng gay gắt, song bàn phát phiếu, ghi danh ôn luyện lớp cấp tốc vẫn không ngớt "sĩ tử" lui tới. Bác chủ cho biết, giá của mỗi ca học có thời lượng 90 phút cho các môn thuộc khối A, B, C, D là 12.000đ đối với vé tháng, 14.000đ đối với vé ngày.

Vào "lò" là đỗ?

Một điểm chung dễ nhận thấy liên quan đến các "lò" luyện thi trong thời gian trở lại đây, đó chính là việc các "lò" này đưa ra nhiều chiêu thức quảng cáo gây "sốc" như: "Trung tâm luyện thi T.Đ. chất lượng cao", "Uy tín - chất lượng cao chỉ có ở Trung tâm V.H."…

Một tấm biển quảng cáo gây “sốc”.

Đáng chú ý hơn cả, Trung tâm luyện thi Thầy T. + cô T. còn trưng ra ngay mặt đường tấm biển quảng cáo to đùng rất ấn tượng: Chuyên luyện thi cho học sinh vào các trường đại học với đội ngũ giáo viên giỏi có nhiều kinh nghiệm luyện thi đại học. Đặc biệt, chẳng hiểu ghi nhầm hay sao mà trung tâm này còn quảng cáo: "Tỷ lệ học sinh đỗ đại học năm 2009 = 90% - cao đẳng 10%"?! Cứ theo như quảng cáo tại đây thì tất cả những học sinh vào "lò" này luyện phần lớn cũng sẽ công thành danh toại, nếu trượt đại học thì cũng vào hết các trường cao đẳng. Quả nếu đúng chất lượng như vậy thì cũng hết sức đáng nể!

Tại các khu vực gần trường đại học “lò” luyện thi nóng bỏng là vậy, trên mạng các lời quảng cáo "có cánh" cũng xuất hiện nhan nhản. Nào là luyện thi "không đỗ không lấy tiền". Rồi "dịch vụ luyện thi cấp tốc - đạt điểm như ý"… Nếu học sinh đi thi không đạt điểm như chỉ tiêu, số tiền học sẽ được khấu trừ lại.

Quảng cáo là vậy, thế nhưng, liệu chất lượng giảng dạy tại các "lò" luyện thi này có được đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất (phòng học, ánh sáng)? Nhất là vào thời gian cao điểm, lượng "sĩ tử" đến các "lò" ôn học lên đến cả trăm người. Mặt khác, tỷ lệ đỗ đạt như một số "lò" luyện thi quảng cáo có đúng với thực tế? Tất cả những câu hỏi mà thí sinh và phụ huynh quan tâm nêu trên đều không có lời giải.

Hiện các lò luyện thi đều được mở một cách vô tội vạ và không ai quản lý cũng như kiểm tra, đánh giá về chất lượng, tiêu chuẩn quy định. Chính vì vậy, có không ít địa chỉ thản nhiên "nổ" vang trời về khả năng "luyện" của "lò" mình.

Tìm đến một số trường đại học để hiểu thêm về vấn đề này, chúng tôi được biết: Tất cả những "lò" luyện thi bu bám xung quanh trường đều do cá nhân đứng ra tự mở. Một số giáo viên các trường tham gia cũng chỉ với tư cách cá nhân. Nhà trường không quản lý. Còn về chất lượng, tiêu chuẩn thì… chưa ai đánh giá được.

Không ai phản đối việc học sinh đi luyện thi và trên thực tế cũng có không ít địa chỉ luyện thi có chất lượng, nghiêm túc và hiệu quả. Tuy nhiên bên cạnh đó thì tình trạng nhộm nhoạm về lĩnh vực này, quảng cáo quá sự thật… cũng đã và đang diễn ra. Chính vì vậy, học sinh và phụ huynh cần phải có sự lựa chọn và quyết định hợp lý

Xuân Luận - Trần Tuấn
.
.
.