Lên rừng nghe kể chuyện “săn sói”…

Chủ Nhật, 04/03/2012, 11:03
Khoảng 10h, tại khu vực khe suối Huổi Giống, một nhóm đối tượng đang mải mê “trưng hàng” thì các trinh sát đặc nhiệm bất ngờ xuất hiện. Sau tiếng hô đanh thép “đứng im”, các trinh sát đã nhanh chóng áp sát khống chế từng đối tượng đang trong tư thế “trời trồng” vì quá bất ngờ. Ba đối tượng bị bắt quả tang tại chỗ cùng 1 bánh heroin (360 gam), 1 súng quân dụng, 6 viên đạn…

“Săn sói” là cách lính biên phòng dùng để chỉ bắt tội phạm ma túy lẩn trốn trong rừng… Chưa kịp ngơi nghỉ sau những ngày dài truy bắt tội phạm trong một đường dây ma túy, nay các trinh sát phòng chống tội phạm ma túy (PCTP) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Điện Biên lại bắt tay ngay vào vụ án mới.

Bắt đầu từ giữa tháng 9/2011, có một số đối tượng người Lào vượt biên sang đầu suối Huổi Giống, địa bàn Na Ư để giao ma túy với số lượng lớn cho các đối tượng thuộc 2 xã Na Ư và Núa Ngam (Điện Biên). Với các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát BĐBP Điện Biên xác định đường dây này đã hoạt động từ nhiều năm nay, có chuyến lên tới hàng chục bánh heroin, hàng nghìn viên ma túy tổng hợp.

Để điều tra xác minh, Đại tá Lê Quang Đán, Trưởng phòng PCTP ma túy BĐBP Điện Biên đã chỉ đạo lực lượng làm rõ đối tượng là Lầu A Nếnh, 34 tuổi (cầm đầu), vợ chồng Và A Thênh và Hà Thị Dợ ở bản Huổi Ven.

Lợi dụng địa hình hiểm trở, các đối tượng vượt biên mang ma túy vào bán tại đầu suối Huổi Giống (Na Ư) để bán. Điều đặc biệt nguy hiểm là chúng luôn có súng mang theo người để chống trả. Mọi kế hoạch phá án đã được chuẩn bị kỹ càng, các trinh sát vào cuộc.

Cuối cùng, vợ chồng Thênh - Dợ đã có lịch hẹn “bạn hàng”, có lấy nhiều đến bao nhiêu thì chúng cũng đi về bên Huổi Ven lấy hàng cho đủ.  Nếu khách lấy nhiều thì Nếnh và Thênh sẽ giảm giá và còn giữ uy tín để làm ăn lâu dài. Tất cả mọi nguồn tin đều được báo cáo về Bộ Tư lệnh BĐBP ở Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo.

Để bắt toàn bộ đối tượng trong đường dây, mọi phương án đã được chuẩn bị kỹ càng, “giờ G” đã điểm. Do đối tượng là người Mông, rất thông thạo địa hình, có súng quân dụng và có nhiều kinh nghiệm đối phó nên lực lượng phá án được bố trí thành 4 tổ với những trinh sát mưu trí, dũng cảm, dày dạn kinh nghiệm và thông thạo tiếng Mông.

Bộ đội Biên phòng phối hợp với lực lượng Công an bắt giữ đối tượng buôn bán ma túy.

Khoảng 10h, tại khu vực khe suối Huổi Giống, một nhóm đối tượng đang mải mê “trưng hàng” thì các trinh sát đặc nhiệm bất ngờ xuất hiện. Sau tiếng hô đanh thép “đứng im”, các trinh sát đã nhanh chóng áp sát khống chế từng đối tượng đang trong tư thế “trời trồng” vì quá bất ngờ. Các đối tượng Lầu A Nếnh, Và A Thênh, Hờ Thị Dợ đã bị bắt quả tang tại chỗ cùng 1 bánh heroin (360 gam), 1 súng quân dụng, 6 viên đạn…

Vụ án kết thúc thắng lợi, triệt phá thành công một đường dây ma túy hoạt động manh động trên “chảo lửa ma túy” Na Ư. Từ đây lực lượng PCTP ma túy BĐBP Điện Biên tiếp tục mở rộng khai thác làm rõ thêm về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong vụ án. Chỉ trong vòng 1 tháng, lực lượng PCTP ma túy BĐBP Điện Biên đã bắt 7 đối tượng, thu 17 bánh heroin, 38kg thuốc phiện, súng quân dụng, 1 lựu đạn và nhiều tang vật khác trị giá nhiều tỉ đồng.

Mỗi đơn vị PCTP ma túy thuộc Bộ Tư lệnh BĐBP đang ngày đêm nỗ lực phòng chống buôn bán ma túy ở vùng biên. Không chỉ BĐBP Điện Biên mà trên từng tấc đất biên cương, những bước chân của các chiến sĩ biên phòng vẫn tuần tra ngày đêm không mỏi. Họ dựa vào dân phối hợp với các đơn vị Công an để khám phá nhiều vụ án ma túy lớn.

Chúng tôi đã được nghe về đường dây ma túy mà BĐBP tỉnh Nghệ An vừa chặt đứt. Đó là một đường dây tội phạm ma túy từng hoạt động từ thị xã Phôn Xa Vẳn - Xiêng Khoảng (Lào) vào các địa bàn biên giới thuộc huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) và các địa bàn khác tiêu thụ.

Hoạt động của đường dây tội phạm này rất phức tạp, liên quan đến các đối tượng là người nước ngoài tham gia và chi phối đến nhiều địa bàn khác nhau. Quyết tâm phá án đã được BĐBP Nghệ An xác lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới vào Việt Nam. Kết quả đã bắt giữ 3 đối tượng, thu 5 bánh heroin, 2 quả lựu đạn, 1 khẩu súng, 29 viên đạn…

Theo con số thống kê, từ năm 2010 đến nay, lực lượng PCTP ma túy BĐBP Nghệ An đã bắt giữ và khởi tố 13 vụ/18 đối tượng, thu hơn 30 bánh heroin và 20 bánh cần sa. Đáng chú ý là vụ án do Phòng PCTP ma túy BĐBP Nghệ An phối hợp với Cục PCTP ma túy Công an Xiêng Khoảng (Lào) bắt 3 đối tượng gồm: Và Phả, ở bản Xay Lôm, Mường Pẹc, Xiêng Khoảng (Lào); Lầu Giông Xử, quê ở xã Mường Lống, Kỳ Sơn, Nghệ An; Và Thông ở bản Phôn Xa Vẳn Xay, tang vật thu được là 28 bánh heroin và 2 ôtô…

Đại tá Phạm Hữu Sơn, Trưởng phòng tuyên truyền thuộc Cục PCTP ma túy Bộ Tư lệnh BĐBP cho biết, lính biên phòng không chỉ “đánh giỏi” tội phạm ma túy mà còn phối hợp với các đơn vị Công an địa phương như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai… đã đấu tranh khám phá nhiều vụ án về mua bán người, buôn lậu, gian lận thương mại và tội phạm, vi phạm pháp luật khác ở khu vực biên giới.

Những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ từng tấc đất thiêng liêng, sự bình yên dải biên cương Tổ quốc. Họ là những người lính tiên phong luồn rừng, lội suối tuần tra canh gác và phối hợp với lực lượng Công an phòng chống tội phạm ở vùng biên

Kim Quý
.
.
.