Lập nghiệp chỉ với... 70 nghìn đồng

Thứ Hai, 20/08/2007, 19:03
Chiều 30 Tết, cũng là 100 ngày cậu con trai duy nhất bị chết đuối, vợ chồng Tráng không có nổi một nghìn đồng. Tuyệt vọng, nhưng nghĩ đến ngày tháng trong tù, Tráng cố gượng dậy. Từ 70 nghìn đồng tiền mừng tuổi của cô con gái Tết năm đó, Tráng làm vốn buôn rau...

Có chung quá khứ lầm lỗi nhưng mỗi người lại có những nẻo hoàn lương khác nhau, gần 100 đại diện tiêu biểu cho trên 3.500 người lầm lỗi tiến bộ trong 3 năm qua được tuyên dương tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư (2004-2007) ở Quảng Ninh được tổ chức vào sáng 15/8 là những tấm gương điển hình về nỗ lực vượt lên chính mình.  

Tại khu phố 1, thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh có một quán đặc sản mang tên Tráng Hậu khá nổi tiếng, thường xuyên tấp nập người qua lại. Không nhiều người biết rằng, chủ của cơ ngơi trên từng khởi nghiệp chỉ với vẻn vẹn 70 nghìn đồng và một quá khứ lầm lỗi.

Vũ Văn Tráng sinh ra trong gia đình có tới 9 anh chị em. Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sau khi học xong THCS, Tráng đã phải nghỉ học để giúp bố mẹ làm đủ mọi công việc của nhà nông như chăn nuôi, trồng trọt, nhặt than.

20 tuổi, Vũ Văn Tráng xây dựng gia đình với vốn liếng ban đầu là một ngôi nhà tranh lá trên khu vườn trống cạnh bãi đầm lầy sú vẹt do bố mẹ dựng cho. Hai bàn tay trắng, không một chút kinh nghiệm nên cuộc sống của vợ chồng Tráng khá chật vật, nhất là khi có cháu gái đầu lòng.

Thế rồi trong một lần quá túng quẫn, Vũ Văn Tráng bị đám bạn xấu rủ đi trộm cắp, tòa xử phạt 6 tháng tù giam. Quyết tâm làm lại cuộc đời sau khi mãn hạn tù, Vũ Văn Tráng dồn toàn bộ sức trẻ đào ao thả cá, biến đầm lầy sú vẹt thành cảnh quan sinh thái.

Không có tiền thuê nhân công, một mình Tráng ngày đêm vật lộn với bờ ao, bãi sú cả năm trời. Dù vậy, định mệnh nghiệt ngã vẫn chưa thôi buông tha chàng trai giàu nghị lực vượt khó.

Năm 1999, đứa con trai duy nhất của gia đình Tráng bị chết đuối. Động lực phấn đấu gần như tiêu tan, vợ chồng Tráng thêm một lần nữa rơi vào cùng quẫn. Vũ Văn Tráng kể, không thể quên vào buổi chiều 30 Tết năm Kỷ Mão, cũng là 100 ngày cậu con trai, vợ chồng Tráng không có nổi một nghìn đồng.

Từ tuyệt vọng, vợ chồng Vũ Văn Tráng tiếp tục gượng dậy, vươn lên. Bắt đầu bằng 70 nghìn đồng tiền bà con lối xóm mừng tuổi cô con gái trong dịp Tết Nguyên đán năm 2000, Tráng đem làm vốn buôn rau những ngày đầu xuân, sau 7 ngày đã lãi tới 1 triệu đồng.

Để lại cho vợ 300 nghìn đồng, số còn lại Tráng tiếp tục buôn bán thực phẩm. Công việc thuận lợi, sau hơn 2 năm, Vũ Văn Tráng đã tích lũy được một số vốn kha khá. Đến năm 2003, anh quyết định mở cửa hàng đặc sản trong khu cảnh quan sinh thái tại nhà riêng.

Khéo xoay xở, biết chiều lòng khách, tiếng lành đồn xa, không lâu sau đó, cửa hàng đặc sản Tráng Hậu đã nổi tiếng khắp vùng. Doanh thu tăng hàng năm, nhà hàng thường xuyên có tới 6-8 người giúp việc, được trả lương cao, ổn định.

Không chỉ tham gia đóng góp tích cực vào các công trình trọng điểm, hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương, 4 năm qua, gia đình Vũ Văn Tráng còn nhận nuôi một bà mẹ cô đơn không nơi nương tựa.

Do phạm tội buôn bán trái phép chất ma túy, vào năm 1998, khi bước vào tuổi 30, Vũ Thị Dung, ở khu 5, phường Cẩm Phú, thị xã Cẩm Phả đã bị tuyên phạt tới 10 năm tù giam.

Không bi quan, tuyệt vọng, nhờ nỗ lực cải tạo, sau 7 năm thụ án, vào tháng 4/2005, Dung được đặc xá trở về địa phương và được đón nhận tình cảm rộng mở của bà con xóm phố.

Vũ Thị Dung kể: "Thật bất ngờ và cảm động khi về đến nhà, tôi được bà con đến thăm hỏi, hơn thế, chi hội phụ nữ phân công hội viên trực tiếp giúp đỡ. Với gia đình tôi, bà Nga, Chi hội phó Hội Phụ nữ phường giờ như người nhà".

Từ những ngày đầu khi Dung cải tạo trở về, bà Nga thường xuyên động viên, rủ tham gia lao động. Khi được chính quyền giới thiệu, giúp vào làm việc tại Công ty Phát triển Cẩm Phả, biết Dung không có phương tiện đi lại, bà Nga đã cho vay tiền để mua xe đạp.

Có việc làm thu nhập ổn định, có tích lũy, mẹ con chị Dung còn được công ty hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà. Chị Dung hiện là tuyên truyền viên phòng chống ma tuý tích cực của phường.

Chị tâm sự: "Tôi luôn tự nhủ quyết tâm phấn đấu rèn luyện để trở thành công dân tốt, không phụ lòng cưu mang, đùm bọc của bà con khu phố, của cơ quan".

Trong 3 năm qua, ở Quảng Ninh đã có 3.584 người lầm lỗi được công nhận tiến bộ. Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: "Bên cạnh yếu tố quyết định là nỗ lực vượt lên chính mình của những người lầm lỗi, có được kết quả trên phải kể đến sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp, của lực lượng Công an".

Chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội trong tỉnh đã quan tâm giải quyết việc làm, tạo điều kiện về đất đai, đất canh tác và những điều kiện lao động khác để người lầm lỗi yên tâm phấn đấu tiến bộ.

Những năm qua đã có hàng ngàn người lầm lỗi được nhận vào làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, các dự án sản xuất của các tổ chức… Đây là một trong những kết quả nổi bật trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh những năm qua

Nguyễn Minh Châu
.
.
.