Lao động để có tiền giúp đỡ bệnh nhân nghèo

Chủ Nhật, 10/06/2007, 18:31
Để nuôi được 9 người con trưởng thành, vợ chồng bác Tâm ở ấp Hòa Long đã phải làm thuê, cuốc mướn khắp nơi. Giờ đây cuộc sống khá hơn, vợ chồng bác lại dành ít tiền cho công việc từ thiện, cứu người.

Theo một số người dân ở ấp Hoà Long (xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương) kể lại: Trước kia, gia đình bác Phạm Công Tâm cũng gian nan lắm. Để có tiền nuôi 9 người con, bác trai Phạm Công Tâm, bác gái Cao Thị Đặng đã phải đi làm thuê, cuốc mướn khắp nơi.

Sáng bửng mắt đã đi, tối nhá nhem mới về. Khổ là vậy nhưng mới đây, để dành được chút tiền, vợ chồng bác Tâm đã dành cho công việc từ thiện, cứu người…

Sáng 6/6, chúng tôi đến ấp Hòa Long, xã Vĩnh Phú tìm gặp bác Tâm. Tiếp chúng tôi trong căn nhà lợp ngói âm dương đã cũ kỹ, bên cạnh dòng sông Sài Gòn, hai bác cho biết: "Mình đã khổ nhiều rồi, nay thấy một số người mang bệnh nan y, không có tiền chạy chữa rất cần giúp đỡ. Vợ chồng tôi làm điều này chẳng phải vì muốn có một chút tiếng tăm, mà chỉ đơn giản là muốn cứu sống con người. Làm được điều này, vợ chồng tôi cảm thấy lúc nào mình cũng thanh thản. Việc vợ chồng tôi làm, so với nỗi khổ của người bệnh, nỗi quan tâm lo lắng của toàn xã hội thì có thấm tháp là bao?".

Điều đặc biệt ở vợ chồng bác Phạm Công Tâm khi làm từ thiện là muốn giúp đỡ bệnh nhân nghèo, mắc chứng bệnh nan y, dù xa xôi cách trở thế nào, vợ chồng bác đều đến tận gia đình để vừa giúp tiền, vừa thăm hỏi, động viên gia đình và người bệnh.

Bác Tâm tâm sự: "Không đến tận nơi, mình đâu biết người bệnh khó khăn đến mức nào để mà giúp? Nếu người bệnh phải cần nhiều tiền mới chữa khỏi, mình lại cho ít thì sao? Vì vậy, đã giúp thì phải giúp tận tay, phải đến tận nhà, có vậy mình mới yên tâm được".

Ngày 1/6 vừa qua, vợ chồng bác Tâm đã đến tận gia đình các bệnh nhân nghèo, giúp em Phan Trung Nghĩa, học sinh lớp 10 ở khu phố 4, phường Hiệp Thành, thị xã Thủ Dầu Một, mắc bệnh u não; anh Nguyễn Văn Mạnh - dân quân xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát bị TNGT trong lúc làm nhiệm vụ; chị Quách Thị Cẩm, khu phố Khánh Lợi, thị trấn Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên, mắc bệnh bướu cổ; cháu Võ Văn Tuấn, ấp 11A, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, mang khối u trên người, cần phải mổ gấp; cháu Quách Ngọc Huyền, ở ấp 2, xã Thạnh Phước, huyện Tân Uyên, mắc bệnh tim bẩm sinh... với tổng số tiền 54 triệu đồng.

Khi giao 25 triệu đồng cho cháu Quách Ngọc Huyền trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương và gia đình, bác Tâm xúc động nói: "Vợ chồng tôi còn nghèo, chỉ giúp được cháu 25 triệu đồng để cháu mổ được tim, mong chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ để gia đình có đủ số tiền cần thiết đưa cháu Huyền đi mổ tại Viện Tim TP Hồ Chí Minh".

Không chỉ giúp đỡ được những bệnh nhân nghèo ở Bình Dương, thời gian qua, vợ chồng bác Phạm Công Tâm cũng đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân nghèo ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh…

Trong đó, có cháu Đỗ Hồng Quân, 13 tuổi, học sinh lớp 6, xã Nhơn Tân, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định, 30 triệu đồng để mổ tim và cháu Phan Thành Hiếu, 2 tuổi, con của anh Phan Thành Viễn và chị Nguyễn Thị Kim Hai ở 250 Hàn Mạc Tử, quận 5, TP Hồ Chí Minh 30 triệu đồng để mổ bướu thận…

Bác Phạm Công Tâm cho biết: "Đến giờ, vợ chồng tôi mới làm từ thiện được trên 300 triệu đồng. Sắp tới, chúng tôi lại cố gắng lao động, tích lũy để có tiền giúp đỡ bệnh nhân nghèo, mắc các chứng bệnh nan y khác"

Ngọc Ánh
.
.
.