Lãnh đạo xã “làm ngơ” cho cát lậu hoành hành

Thứ Năm, 13/07/2017, 09:46
Dù là địa bàn “nóng” về tình trạng khai thác cát lậu, song khi được cán bộ thôn báo cáo “xin” khai thác cát trái phép, lãnh đạo xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vẫn làm ngơ để các đối tượng hút cát lòng sông Thu Bồn.


Qua công tác nắm tình hình, theo dõi, lúc 1h30 ngày 13-7, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện trên sông Thu Bồn, đoạn chảy qua xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn 5 ghe máy vỏ thép đang tiến hành khai thác cát trái phép nên đã yêu cầu dừng hoạt động, lập biên bản vụ việc để xử lý.

5 ghe máy này gồm QNa-0966 do ông Tăng Đường Quang (30 tuổi, trú huyện Hiệp Đức) điều khiển; QNa-1102 do ông Hồ Văn Phương (36 tuổi, trú xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên) điều khiển; QNa-1891 do ông Mai Văn Đạt (22 tuổi, trú xã Duy Thu, Duy Xuyên) điều khiển; QNa-1034 do ông Phạm Ngồi (42 tuổi, trú xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên) điều khiển; QNa-1096 do ông Nguyễn Tấn (43 tuổi, trú thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) điều khiển.

Một người điều khiển ghe máy ghi bản tường trình vụ việc khai thác cát trái phép.

Tổng số cát đã hút trái phép trên 5 ghe máy này gần 170m3. Hiện Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Nam đang tiến hành điều tra, làm rõ để đề xuất xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trung tá Hồ Song Ân, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý các trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông, suối, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát môi trường đã tổ chức nhiều đợt ra quân, qua đó đã phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm.

Hai điểm khai thác, tập kết cát trái phép tại xã Duy Thu và Duy Tân bị Cảnh sát môi trường phát hiện, xử lý.

Trong đó, đáng chú ý là việc trong chiều 12-7, tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt quả tang 2 ghe đang có hành vi hút cát trái phép trên sông Thu Bồn đoạn chảy qua xã Duy Tân và Duy Thu, huyện Duy Xuyên với tổng khối lượng đã khai thác trái phép lên đến gần 300m3.

Điều đáng nói là tại điểm khai thác cát trái phép tại thôn Thu Bồn Tây, xã Duy Tân, các nhân công ở đây cho biết chính Ban dân chính thôn đã thuê họ khai thác cát trái phép để phục vụ cho công trình làm đường bê tông nông thôn của thôn dài 1km, rộng 3m, khối lượng cát đã khai thác được là 225m3.

Cát lậu được xúc thẳng lên băng chuyền đưa lên xe để chở đi tiêu thụ.
Một băng chuyền mới đang dần hoàn thiện để phục vụ việc khai thác, tiêu thụ cát trái phép tại xã Duy Tân.

Theo quan sát của phóng viên CAND, tại điểm khai thác, tập kết cát trái phép ở thôn Thu Bồn Tây, xã Duy Tân, phương thức khai thác cát trái phép được các đối tượng thực hiện là cho ghe ra giữa dòng sông Thu Bồn để hút cát, sau đó đưa vào điểm tập kết có công nhân xúc cát cho lên băng chuyền để đưa thẳng lên xe tải đang đậu sẵn. Hiện tại điểm này đang trong quá trình hoàn thiện thêm 1 băng chuyền chuyển cát nữa bên cạnh 1 băng chuyền đang hoạt động.

Trao đổi với phóng viên CAND, ông Lê Văn Tri, Bí thư Chi bộ thôn Thu Bồn Tây, xã Duy Tân, cũng thừa nhận việc thôn thuê người hút cát trái phép để phục vụ làm đường bê tông nông thôn.

Ông Lê Văn Tri, Bí thư Chi bộ thôn Thu Bồn Tây, khẳng định việc khai thác cát trái phép đã được báo cáo lên lãnh đạo xã Duy Tân.

Song khi phóng viên hỏi “ngoài đổ đường ra còn có tình trạng bán cát ra ngoài không?”, ông Bí thư Chi bộ thôn trả lời “cái nớ không quan tâm lắm anh”. Trong khi đó, người đàn ông tên Thê, quản lý các băng chuyền tại điểm tập kết cát, cho biết đã bên cạnh việc đổ cát phục vụ làm đường bê tông đã lợi dụng bán được hàng chục khối cát ra bên ngoài.

Cũng theo ông Tri thì việc khai thác cát trái phép này ông đã báo cáo lên cả Bí thư lẫn Chủ tịch UBND xã Duy Tân, song lãnh đạo xã này đã im lặng, “bật đèn xanh” để hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra.

Tổ công tác làm việc với các bên liên quan, trong đó có cảnh Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thu Bồn Tây, xã Duy Tân tại điểm khai thác, tập kết cát trái phép.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Công Dũng, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, khẳng định việc cán bộ thôn cho khai thác cát trái phép dù với mục đích gì cũng là sai. Huyện Duy Xuyên sẽ cho dừng ngay việc khai thác này lại và tiến hành kiểm tra toàn diện, xử lý nghiêm những người vi phạm, kể cả cán bộ thôn hay xã nếu có.
Ngọc Thi (clip)
.
.
.