Làng giấy Phong Khê: Báo động đỏ về ô nhiễm

Thứ Năm, 14/07/2016, 16:36
Khói bụi có mùi khó chịu, rác thải đầy đường, nước sông đặc quánh bốc mùi khó chịu...đó là tất cả những gì có thế nhìn thấy ngay bằng mắt thường tại làng nghề tái chế giấy xã Phong Khê (thành phố Bắc Ninh).

Nằm ngay sát dòng sông Ngũ Huyện Khê, làng nghề tái chế giấy này có khoảng hơn 200 cơ sở sản xuất giấy với quy mô hộ gia đình hoạt động ngày đêm, từ cảnh khó khăn của một làng nghề làm giấy dó thủ công, Phong Khê đã trở thành đầu tầu về phát triển kinh tế của Bắc Ninh.

Một góc nhỏ trong làng nghề tái chế giấy xã Phong Khê.

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm của làng nghề Phong Khê hiện nay đang ở trình trạng báo động, không chỉ là khói bụi độc hàng ngày hại thải ra môi trường, hay rác thải tràn ngập đường làng ngõ xóm, mà các ao hồ đặc biệt là dòng sông Ngũ Huyện Khê chảy qua địa phương đang phải ngày đêm hứng chịu một lượng lớn nước thải độc hại  chưa qua xử lý.

Nước thải chưa qua xử lý của các co sở sản xuất giấy thải trực tiếp ra sông Ngũ Huyện Khê.

Chị Nguyễn Thị H, một người dân sống quanh khu vực sông Ngũ Huyện Khê cho biết: “ Về mùa mưa thì nước ở trên chảy về còn đỡ thì mới có cá, chứ mùa khô thì nước đục đen ngòm cá tôm chết hết.  Có những hôm đi qua sông bốc mùi hôi thối không thể chịu được.”.

Rác thải tràn ngập bên bờ sông Ngũ Huyện Khê.

Theo nhiều người dân trong làng chia sẻ: Làng làm giấy dó từ ngày xưa, nhưng bây giờ họ không làm nữa, chuyển sang làm giấy kiểu công nghiệp. Nhiều hôm khói ngột ngạt đau cả đầu, trời nắng thì bụi rồi khó thở, trời mưa thì bẩn thỉu hôi thôi. Chúng tôi có kiến nghị nhiều lần rồi, nhưng cũng chưa đâu vào với đâu.

Con đường dẫn vào làng sau cơn mưa.

Rác thải bao gồm nhiều loại, từ túi ni lông, giấy thải loại đến bìa cát tông… sau cơn mưa, có những đoạn đường trong làng bị vây kín bởi những dòng nước đen bốc mùi hôi thối.

Các ống khói từ những cơ sở sản xuất đua nhau xả khí thải đen kịt ra môi trường.

Trước thực tế trên, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh sớm có những chỉ đạo và giải pháp hữu hiệu để giải quyết, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu làng nghề xã Phong Khê, nhằm đảm bảo đời sống sinh hoạt cho những hộ dân trên địa bàn và tránh những vấn đề về sức khỏe lâu dài cho người dân.

Ao hồ xung quanh những cơ sở sản xuất giấy bị ô nhiễm đến mức biến dạng không thể nhận ra.
Nguyễn Đức Khương
.
.
.