Lại quảng cáo kinh doanh thần dược

Thứ Bảy, 22/07/2006, 14:21

Loại “thần dược” được quảng cáo là Vision, sản phẩm phân phối độc quyền của Công ty TNHH Tầm nhìn Việt Nam (đường Điện Biên Phủ, quận 3, TP HCM). Nếu căn cứ vào Nghị định về quản lý hoạt động đa cấp đã được ban hành thì rõ ràng hoạt động của công ty này có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sau hơn một năm gặp lại, K.T. khoe hiện cô đang làm việc tại một công ty lớn phân phối hàng độc quyền của một tập đoàn quốc tế, Công ty TNHH Tầm nhìn Việt Nam. Theo “lời khuyên” của T., nếu tôi muốn giàu nhanh thì nên tham gia vào mạng lưới bán hàng tại công ty này. K.T. đưa cho tôi xem một số tài liệu giới thiệu về sản phẩm Vision với công dụng thật diệu kỳ, cứ theo tài liệu này thì không có một loại biệt dược nào có thể so sánh bằng.

Với tài liệu "Một số kết quả cải thiện sức khỏe nhờ sử dụng sản phẩm bổ sung dinh dưỡng của tập đoàn quốc tế Vision", tôi thật sự bất ngờ vì trong tài liệu này có rất nhiều "bệnh nhân" mắc cùng lúc nhiều chứng bệnh nhưng chẳng cần đến bệnh viện, chẳng cần uống thuốc, chỉ cần sử dụng "sản phẩm bổ sung dinh dưỡng Vision" trong một thời gian là khỏi bệnh(?).

Chẳng hạn "lời" của "bệnh nhân" Bùi Thị Kim Nương - 63 tuổi, cán bộ hưu trí, quận Gò Vấp: "Tôi bị huyết áp cao, thiếu máu cơ tim, xơ cứng động mạch vành, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, nám má, tóc bạc, béo phì, thường xuyên mệt mỏi và chán nản. Tôi may mắn được dùng các loại sản phẩm Vision, đến nay các bệnh trên không còn nữa…". Không biết trên thực tế có loại "sản phẩm bổ sung dinh dưỡng" nào có tác dụng chữa được nhiều bệnh như Vision?

Lập lờ để… lách luật?

Theo lời mời nhiệt tình của bạn, lúc 8h sáng chủ nhật (ngày 2/7), tôi đến dự "Chương trình giao lưu những người yêu thích Vision" diễn ra tại cơ sở II, hội trường Trung tâm Văn hóa quận 5 (TP HCM). Cũng như một số công ty bán hàng đa cấp khác, tại đây khách mời được chứng kiến hàng loạt hình ảnh hào nhoáng diễn ra tận trời Tây cùng với những thuyết trình về sự thành công trong hoạt động kinh doanh truyền tiêu đa cấp của tập đoàn quốc tế Vision.

"Ấn tượng" nhất của chương trình là khi Ban tổ chức mời hàng chục người đã từng sử dụng sản phẩm Vision (những hợp tác viên (HTV) của Vision) lên sân khấu để nói về những kết quả "thần kỳ" mà họ có được sau khi dùng sản phẩm Vision. "Tiết mục" này đã khiến nhiều người tham dự hôm ấy thật sự kinh ngạc.

Chương trình "giao lưu" kết thúc,  những người "đỡ đầu" tụ thành từng nhóm, cố gắng thuyết phục để làm sao những vị khách mà họ mời đến phải tham gia vào mạng lưới bán hàng của công ty (bởi doanh thu của những người đỡ đầu này hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng khách mà họ thuyết phục tham gia vào mạng lưới bán hàng).

Nghị định 110/2005/NĐ-CP ngày 24/8/2005 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp có quy định, cấm các doanh nghiệp bán hàng đa cấp có những hành vi gồm: Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc; yêu cầu người muốn tham gia phải mua một số lượng hàng hóa ban đầu để được tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; cung cấp thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hoá để dụ người khác tham gia bán hàng đa cấp…

Nhưng trên thực tế, với những thông tin về sản phẩm Vision (sản phẩm bổ sung dinh dưỡng) đang được Công ty Tầm nhìn Việt Nam "hướng" cho khách hàng nhầm tưởng rằng đây là những loại thuốc chữa bệnh thông qua việc "muợn" lời của người khác (in trên tài liệu, mời những người tham gia "phát biểu"), rõ ràng đây là một kiểu lách luật.

Ngoài ra, Công ty Tầm nhìn Việt Nam yêu cầu người muốn tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp của công ty phải bỏ ra 1 USD để đăng ký mã số, 20 USD để mua tài liệu. Người tham gia muốn trở thành nhà phân phối độc lập phải mua 8 lọ sản phẩm của Vision (gọi là dòng sản phẩm cơ sở, giá 279.000đ/lọ) và muốn trở thành HTV tích cực thì phải mua 16 lọ sản phẩm (gọi là dòng sản phẩm chuyên sâu).

Mặc dù Nghị định về quản lý hoạt động đa cấp đã được ban hành, đã áp dụng rộng rãi nhưng tình hình vi phạm vẫn xảy ra nghiêm trọng. Vì vậy, việc hậu kiểm trong thời gian tới của các ngành chức năng là thật sự cần thiết nhằm phát hiện  những công ty lợi dụng kẽ hở của pháp luật để lừa đảo người tiêu dùng

Thúy Hà
.
.
.