Lại chuyện "ma thuốc độc" nhảm nhí

Thứ Hai, 14/07/2008, 15:15
Đã hơn một tháng nay, cái tin gia đình chị Trần Thị Chúng ở xóm Trường Xuân, xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nuôi con "ma thuốc độc" để hãm hại người khác làm xôn xao dư luận trên địa bàn. Hằng ngày có hàng trăm người dân ở nhiều nơi trong vùng tò mò kéo đến xem làm cho làng quê này vốn hiền hoà yên tĩnh bỗng dưng ồn ào náo động.

Chuyện bắt đầu từ... cái bánh đa

Khi chúng tôi đặt vấn đề tìm hiểu chuyện này, ông Đoàn Trọng Dục - Trưởng Công an xã Kỳ Hợp kể lại toàn bộ sự việc mà ông đã mắt thấy tai nghe và trực tiếp giải quyết từ đầu đến cuối: Chuyện xảy ra từ đầu tháng 5/2008, chị Phan Thị Thiệp (28 tuổi) khi sinh con được 5 tháng thì bị đau ốm triền miên.

Đặc biệt, khoảng 20h ngày 15/5 (âm lịch), chị Thiệp tức ngực, khó thở bỗng dưng thèm ăn bánh đa. Do đó, anh Nguyễn Văn Triều là chồng chị Thiệp đi xe máy đến nhà chị Chúng (người chuyên làm bánh đa trong xã) mua hai chiếc bánh.

Vì sợ đi xe làm vỡ bánh nên anh Triều nhờ chị Chúng cầm hộ bánh đa ngồi sau xe đưa về. Sau khi ăn xong bánh đa thì chị Thiệp thấy trong người dễ chịu hơn nên người nhà nghi ngờ chị Chúng là thủ phạm nuôi "ma thuốc độc" rồi bỏ vào bánh đa hãm hại người khác.

Để giải tỏa nghi ngờ, ngay ngày hôm sau, người nhà của chị Thiệp tỏa đi khắp nơi tìm đến các thầy bói trong huyện nhờ xem vận hạn. Không hiểu các thầy bói phán gì, nhưng khi về nhà, gia đình chị Thiệp khẳng định chị Chúng nuôi "ma thuốc độc" rồi bỏ vào bánh đa để làm chị Thiệp đổ bệnh. Thế là gia đình khiêng chị Thiệp sang đặt nằm trên sập lúa nơi làm bàn thờ tổ tiên của gia đình chị Chúng, rồi tuyên bố: “Nhà mày gieo bệnh cho vợ tao thì phải chịu hậu quả, nếu nó không lành tao sẽ cho mày đi theo nó luôn”.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, thấy oan ức và quá vô lý nên anh Võ Văn Yên, chồng chị Chúng đã đến báo với chính quyền và nhờ can thiệp. Nhưng trước sức ép của gia đình chị Thiệp thì sự việc khó lòng giải quyết dứt điểm. Vì vậy, chị Chúng suốt 6 ngày đêm phải ngồi túc trực chăm sóc sức khỏe cho chị Thiệp.

Bàn thờ của gia đình chị Chúng, nơi chị Thiệp đã từng nằn ăn vạ. 

Ngày ngày người nhà chị Thiệp đưa cơm nước đến chờ chị Chúng cho chị Thiệp ăn uống xong mới ra về (vì sợ chị Chúng lại bỏ thuốc độc vào). Việc đồn thổi chị Chúng nuôi con "ma thuốc độc" và phải chấp nhận chăm sóc "giải độc" cho chị Thiệp đã làm xôn xao cả huyện Kỳ Anh.

Từ đó gia đình chị Chúng, nhất là mấy đứa con đi đâu trong làng đều bị hắt hủi và xa lánh. Gia đình chị Chúng nghèo, làm thêm nghề bánh đa từ lâu nay, vậy mà cái tin con "ma thuốc độc" đã làm gia đình chị phải bỏ nghề.

Thậm chí từ ngày có tin đồn "ma thuốc độc" thì không ai dám đến nhà chị Chúng. Anh Võ Văn Yên nghẹn ngào nói với chúng tôi: "Nhà tôi có làm chuyện gì thất đức đâu mà họ làm oan gia đến nông nỗi này? Tội nhất là các con tôi bị cả bạn bè hắt hủi, xa lánh".

Bà Phan Thị Thân (72 tuổi), người cùng xóm nói với chúng tôi: "Ma thuốc độc nào chẳng thấy chỉ thấy gia đình chị Chúng bị đẩy vào đau khổ và miệt thị khiến tôi ngần này tuổi rồi cũng thấy đau xót mà không làm được gì giúp gia đình ấy”.

Đâu phải tại... ma

Để dẹp yên dư luận và làm sáng tỏ sự việc, ổn định tình hình an ninh trật tự cũng như bảo vệ quyền lợi và danh dự của công dân, ngày 25/6, UBND huyện Kỳ Anh đã phải ra Quyết định số 641 QĐ-UBND, thành lập hội đồng khám bệnh do bác sỹ Nguyễn Văn Luân - Trưởng phòng Y tế huyện Kỳ Anh làm trưởng đoàn cùng các bác sỹ có chuyên môn giỏi của Trung tâm Y tế huyện về tận nơi khám bệnh cho chị Phan Thị Thiệp và đã có kết luận: Bệnh nhân Phan Thị Thiệp sinh con đã 5 tháng, sau khi sinh 2 tháng xuất hiện hạch góc hàm trái to, đã mổ tại bệnh viện tỉnh. Cách đây một tháng, bệnh nhân xuất hiện nóng rét, đau bụng, ăn uống kém, ít ngủ, táo bón. Sau mỗi lần đi ngoài rất mệt, tức ngực khó thở từng cơn.

Chẩn đoán: bệnh nhân Phan Thị Thiệp bị hở van hai lá (thấp tim) - đây là một bệnh nặng hiểm nghèo, do đó gia đình nên tạo điều kiện để bệnh nhân được sớm khám và điều trị kịp thời.

Sau khi đã làm rõ nguyên nhân căn bệnh của chị Thiệp thì chính quyền địa phương đã yêu cầu gia đình đưa chị đến bệnh viện để điều trị và chấm dứt mọi hành vi vu khống đưa bệnh nhân đến nhà gia đình chị Chúng nằm ăn vạ. Đồng thời giao cho lực lượng Công an xã tiến hành lập hồ sơ làm rõ vụ việc để có cơ sở pháp lý xử lý nghiêm trả lại danh dự và quyền lợi của gia đình chị Chúng.

Ngày 11/7, sau khi đưa chúng tôi đến nơi xảy ra vụ việc, anh Dục, Trưởng Công an xã Kỳ Hợp đã nói: Cho đến nay mọi việc đã quá rõ ràng nhưng người nhà của chị Thiệp vẫn cho rằng chị đổ bệnh là vì ăn phải con "ma thuốc độc", do đó vẫn âm thầm tìm cách gây áp lực với gia đình chị Chúng.

Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc xã... phối hợp đứng ra tuyên truyền, vận động, hoà giải tránh những điều đáng tiếc xảy ra giữa hai gia đình, làm ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Chuyện đau lòng trên ở thôn Trường Xuân, xã Kỳ Hợp làm chúng tôi nhớ lại chuyện "ma thuốc độc" ở Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xảy ra cách đây không lâu, được các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin đã làm cho quần chúng bất bình lên án và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ trắng đen xử lý nghiêm khắc kẻ tung tin bịa đặt để trục lợi cá nhân

Nhưng do trình độ nhận thức còn hạn chế của một bộ phận nhân dân quá tin vào những trò bói toán mê tín dị đoan gây ra hậu quả xấu, làm cho hai gia đình chị Chúng và chị Thiệp vốn từ trước đến nay sống hoà thuận, bây giờ xảy ra mâu thuẫn từ những điều nhảm nhí.

Tiếc rằng vụ việc xảy ra thời gian dài nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp cứng rắn giải quyết thấu tình đạt lý nên mới xảy ra vụ việc đau lòng làm ảnh hưởng đến tình làng nghĩa xóm ở vùng quê yên bình này

Văn Đình
.
.
.