Kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam: Sẻ chia nỗi đau với hàng triệu nạn nhân

Thứ Năm, 11/08/2011, 16:52
Ngày 10/8, tại Hà Nội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam.

Tới dự có các đồng chí: Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư BCHTW Đảng Cộng sản Việt Nam; Nguyễn Thị Doan, Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQViệt Nam, các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương; các vị Đại sứ nước ngoài ở Việt Nam và nhiều bạn bè quốc tế đồng hành và gắn bó cùng vụ kiện đòi công lý cho các nạn nhân da cam Việt Nam và đông đảo các nạn nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đánh giá cao nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của nhiều nạn nhân CĐDC và những hoạt động thiết thực của Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước cũng hoan nghênh sự hợp tác bước đầu của Chính phủ Mỹ trong thời gian vừa qua và mong Chính phủ Mỹ sẽ cộng tác tốt hơn nữa với Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả CĐDC/dioxin, chăm sóc sức khoẻ cho các nạn nhân và tẩy độc ở những điểm còn tồn đọng dioxin ở Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã kêu gọi các Chính phủ, các tổ chức quốc tế và quốc gia, các tổ chức phi Chính phủ, các nhà khoa học, các luật gia, các nhà hoạt động xã hội và nhân dân thế giới tiếp tục giúp đỡ, ủng hộ các nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam trong cuộc sống, trong cuộc đấu tranh đòi công lý

Thảm họa da cam ở Việt Nam - Những con số

- Từ năm 1961-1971, quân đội Mỹ đã rải 80 triệu lít hoá chất độc, 61% trong số đó là chất da cam, chứa 366kg dioxin, xuống 1/4 diện tích miền Nam Việt Nam, trong đó có 3,06 triệu hécta của gần 26.000 thôn bản.
- 86% diện tích bị phun rải 2 lần, 11% diện tích bị phun rải hơn 10 lần.
- 86% hoá chất độc hại rải xuống rừng núi, 14% rải xuống đồng ruộng. Hầu hết các hệ sinh thái bị hủy hoại ở cả Bắc Trung Bộ, Duyên hải Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ.
Chất độc da cam/dioxin đã làm cho:
- 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm.
- Hơn 3 triệu người là nạn nhân, nhiều nạn nhân là trẻ em thế hệ thứ hai, thứ ba. 
- Hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết trong đau đớn.
- Hàng trăm nghìn người khác đang từng ngày từng giờ vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo.
- Nhiều phụ nữ không được hưởng hạnh phúc làm mẹ.
- Nhiều trẻ em sinh ra bị dị dạng, dị tật, sống đời sống thực vật.

Thu Uyên
.
.
.