Khu dân cư “lo” chập điện cao thế

Thứ Ba, 17/03/2009, 14:51
Theo Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội, vào những ngày nắng nóng, tình trạng chập điện xảy ra liên tục ở khu đông dân cư. Thời điểm chập điện xảy ra nhiều nhất khi thời tiết đang hanh khô bỗng đột ngột đổ mưa. Nước mưa chảy theo dòng xuống các mấu nối trên đường dây điện dễ gây chập cháy điện, hoặc thời tiết quá nóng, nhu cầu sử dụng điện của nhân dân gia tăng cũng là nguyên nhân dẫn đến quá tải gây chập cháy.
Liên tiếp những ngày gần đây, nhiều vụ chập đường dây điện cao thế ở khu vực đông dân cư gây cháy trên diện rộng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự khu vực, đặt cuộc sống của người dân vào tình trạng đặc biệt nguy hiểm. Công ty Điện lực thành phố Hà Nội cho biết, các vụ chập gây cháy lớn ngoài nguyên nhân khách quan là thời tiết còn nguyên nhân chủ quan là do ý thức của một bộ phận người dân khi sử dụng các chất cháy nổ "bắn" lên trời. Những vụ chập điện gây cháy không chỉ gây khá nhiều phiền toái cho nhân dân mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất của các doanh nghiệp, hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

Những vụ cháy kinh hoàng

Vụ chập điện mới nhất xảy ra trưa 10/3 tại cột điện gần ngã tư Trung Liệt - Đặng Tiến Đông (Hà Nội). Sau vài tiếng nổ nhỏ ở búi dây điện lùng nhùng trên cột, người ta thấy đám lửa ở cột điện bốc cháy dữ dội. Dây điện lưới, điện thoại, cáp truyền hình rơi lả tả vào người đi qua đường. Nhân viên của Công ty cổ phần Tập đoàn TVT ở gần đó đã dùng tới ba bình cứu hỏa phun vào đám cháy nhưng không có hiệu quả. Người dân hoảng hốt, giao thông khu vực bị ách tắc gần một giờ đồng hồ.

Chỉ đến khi xe cứu hỏa của lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội tới hiện trường phun nước thì đám cháy mới được dập tắt. Nguyên nhân của vụ chập điện gây hỏa hoạn ban đầu được xác định là do chập điện cao thế.

Những búi điện lằng nhằng luôn là ẩn họa chập điện.

Trước đó không lâu, tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức đã xảy ra một vụ cháy dữ dội tới 30 phút. Địa điểm cháy là tầng ba của một ngôi nhà đang xây dở. Rất may là sáu người thợ xây dựng trong ngôi nhà ấy đã kịp thoát ra ngoài khi đám cháy xảy ra nên không có thiệt hại về người. Ngôi nhà xảy ra cháy được xác định vi phạm khoảng cách an toàn về hành lang lưới điện. Thợ xây dựng ngôi nhà này đã dùng cọc giàn giáo chống dây điện cao thế lên cao để đổ trần gây nên chập cháy đường điện. Cũng phải nhờ có sự can thiệp kịp thời của lực lượng Cảnh sát PCCC thì đám cháy mới được dập tắt.

Cùng thời gian này, tại khu vực chợ Kim Liên, quận Đống Đa đã xảy ra một vụ cháy lớn do chập điện. Vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ một búi dây điện nhằng nhịt trên đỉnh cột điện. Ngọn lửa xuất phát từ cột điện, cháy lan theo hệ thống dây truyền tải điện, đe dọa tính mạng an toàn của những người dân sinh sống và buôn bán ở nơi đây.

Phải nhờ sự can thiệp kịp thời của Công ty Điện lực và lực lượng Cảnh sát PCCC, đám cháy sau đó mới được dập tắt…

Người dân cần có ý thức bảo vệ đường điện cao thế

Theo Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội, vào những ngày nắng nóng, tình trạng chập điện xảy ra liên tục ở khu đông dân cư, trong đó những vụ chập cháy điện không cần đến xe chữa cháy còn xảy ra rất nhiều. Thời điểm chập điện xảy ra nhiều nhất khi thời tiết đang hanh khô bỗng đột ngột đổ mưa. Nước mưa chảy theo dòng xuống các mấu nối trên đường dây điện dễ gây chập cháy điện, hoặc thời tiết quá nóng, nhu cầu sử dụng điện của nhân dân gia tăng cũng là nguyên nhân dẫn đến quá tải gây chập cháy. Bên cạnh đó, người dân ở nhiều khu nhà chung cư cũ tự câu móc điện, dây điện luồn từ chỗ nọ sang chỗ kia không có hệ thống an toàn cũng gây ra chập cháy.

Một nguyên nhân quan trọng khác góp phần tạo ra các vụ chập điện gây cháy là do việc thả đèn trời. Chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009, cả nước đã xảy ra 30 vụ cháy, chập điện do đốt thả đèn trời.

Trong khi các ban, ngành chức năng đang chờ Thủ tướng Chính phủ ra quyết định xử lý về vấn đề này thì vừa qua, Bộ Công an đã có công điện gửi Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW cũng như các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội… vận động mọi người đề cao ý thức trách nhiệm trước cộng đồng trong công tác PCCC và không đốt, thả các loại đèn trời; vận động gia đình, người thân không sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và đốt thả đèn trời...

Công ty Điện lực TP Hà Nội đã có thông báo gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn Hà Nội với nội dung "Thời gian qua, trên địa bàn thành phố liên tục xảy ra các sự cố về lưới điện làm gián đoạn việc cung cấp điện cho các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân. Nguyên nhân của các sự vụ trên là do một số cơ quan, xí nghiệp và một bộ phận dân cư trong các dịp lễ, kỉ niệm, khai trương công sở, và một số hộ gia đình tổ chức cưới hỏi, khánh thành nhà, khai trương cửa hàng, cửa hiệu đã bắn pháo hoa có dây kim tuyến vướng vào lưới điện gây cháy nổ, làm gián đoạn việc cung cấp điện cho một khu vực dân cư, ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trên địa bàn".

Theo đề nghị của Công ty Điện lực thành phố Hà Nội, để việc cấp điện được an toàn và ổn định, nhân dân không bắn các loại pháo hoa, pháo giấy gần đường dây điện và trạm điện. Nếu cá nhân, khách hàng nào bắn pháo hoa gây sự cố lưới điện sẽ bị xử lý theo pháp luật hiện hành

Nguyễn Phương
.
.
.