Xung quanh việc Hà Nội công bố hàng loạt chung cư không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy:

Không thể đem con bỏ chợ

Thứ Tư, 10/08/2016, 09:47
Các vụ cháy xảy ra ở các chung cư cao tầng thời gian qua, cùng với việc Hà Nội công bố danh sách hàng loạt chung cư không đảm bảo điều kiện Phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho thấy thực trạng lơ là trong công tác bảo đảm PCCC là rất đáng báo động.

Vấn đề đáng quan ngại nhất là việc có một số dự án sau khi bán nhà thu tiền xong, chủ đầu tư quên luôn hệ thống PCCC, để cho hàng trăm hộ dân lúc nào cũng phải sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ Hai tòa nhà CT5A-B (khu đô thị Văn Khê- Hà Đông) chính là điển hình cho những dự án kiểu này.

Có cũng như không

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng hệ thống PCCC của hai tòa nhà CT5A-B (khu đô thị Văn Khê- Hà Đông), bà Trần Thị Bình, Trưởng ban quản trị lắc đầu ngao ngán: “Ở đây, hệ thống PCCC chỉ có tác dụng… làm cảnh cho đẹp thôi”.

Theo thông tin bà Bình cung cấp, hai tòa nhà do Công ty Hà Châu OSC làm chủ đầu tư và đã đi vào hoạt động từ lâu. Cư dân đã dọn về ở từ năm 2012 nhưng hệ thống PCCC thì chưa biết bao giờ mới được bàn giao.

“Khi dọn về ở thấy hệ thống PCCC cư dân cũng yên tâm nhưng nào ngờ hệ thống PCCC này không hoạt động. Từ đó đến giờ 300 hộ dân chúng tôi lúc nào cũng phải sống trong tình cảnh nơm nớp lo sợ”, bà Bình nói

Bà Trần Thị Bình, Trưởng ban quản trị bức xúc trước hệ thống PCCC chỉ có tác dụng… làm cảnh của 2 tòa nhà.

Để chứng minh lời nói của mình, bà Bình dùng tay gạt công tắc trong hệ thống báo cháy cọc cạch nhưng không có bất kỳ tín hiệu gì. Nguyên nhân được bà Bình cho biết là hệ thống báo cháy này không được đấu nối với nguồn điện. Cửa cầu thang thoát hiểm thì hở cả chục cm so với mặt sàn. Nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn thì cầu thang thoát hiểm này gần như vô tác dụng vì sẽ không thể ngăn được khói.

“Cư dân đã kiến nghị với chủ đầu tư không biết bao nhiều lần rồi. Cảnh sát PCCC cũng đã vào, cùng cơ các cơ chức năng họp với chủ đầu tư nhiều lần rồi. Thậm chí, chủ đầu tư từng bị phạt đến 80 triệu vì không đảm bảo PCCC, nhưng họ vẫn không nộp phạt và không có động thái gì cả. Chưa biết bao giờ hệ thống PCCC ở đây mới được bàn giao. Với cái hệ thống PCCC để… làm cảnh này thì nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn sẽ không thể nào chữa được. Chúng tôi cũng đã có đơn kêu đến rất nhiều cơ quan chức năng cũng như TP Hà Nội. Đây là tính mạng của hơn 1000 con người, nhưng chả có ai đoái hoài đến cả”, bà Bình bức xúc.

Cũng theo bà Bình cho biết thì tòa nhà CT5A-B đã từng liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy. Một lần cách đây chưa lâu một căn hộ bị cháy, nhưng may mắn chủ nhà hôm đó ở nhà nên đã kịp dập lửa.

Còn điển hình nhất là đầu năm 2016, đúng ngày 6 Tết, căn hộ 1905A xảy ra cháy lớn, thiêu rụi toàn bộ căn hộ, cũng may là cư dân phát hiện kịp thời nên đã ngăn chặn được không để lan rộng ra cả tòa nhà.

“Chủ đầu tư làm ăn đúng theo kiểu đem con bỏ chợ, họ chỉ biết thu tiền về túi mình còn lại người dân thì sống chết mặc bay. Đây đúng là kiểu kinh doanh vô đạo đức”, bà Bình nói.

Chủ đầu tư đổ lỗi quanh

Thực trạng hệ thống PCCC ở 2 tòa nhà này không có tác dụng chữa cháy như: không có đầu báo cháy, không có hệ thống phun chữa cháy mà chỉ có đầu vòi để lắp ống nước, còi báo thì không hoạt động…

“Bức xúc nhất là việc công ty đấu thầu lắp đặt hệ thống PCCC ở đây còn đang dọa tháo hệ thống đi vì chủ đầu tư còn nợ tiền họ. Chúng tôi đã có công văn cho chủ đầu tư nhưng họ không hề có bất kỳ động tĩnh gì”, bà Trần Thị Bình, Trưởng ban quản trị tòa nhà cho biết.     

Cư dân bức xúc, vậy nhưng chủ đầu tư lại giải thích rất không thỏa đáng. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hà Châu OSC (chủ đầu tư) giải thích rằng, lý do dẫn đến tình trạng trên là do chủ đầu tư không rõ ràng và Hà Châu OSC chỉ là đơn vị thi công cho Công ty Sông Đà- Thăng Long.

“Hà Châu OSC có thuê một đơn vị vào thi công lắp đặt hệ thống PCCC nhưng đơn vị này lại không bàn giao cho Hà Châu OSC, nguyên nhân là do Hà Châu OSC thay đổi lãnh đạo, làm ăn thua lỗ nên vẫn còn nợ tiền đơn vị thi công này. Chính vì thế mà họ không bàn giao”, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết.

Theo lời ông Nguyễn Tuấn Anh thì nguyên nhân dẫn việc Hà Châu OSC không có tiền trả cho đơn vị lắp đặt hệ thống PCCC lại là do Sông Đà- Thăng Long vẫn đang nợ Hà Châu OSC. Sông Đà- Thăng Long chỉ ghi nhận nợ mà không hề có phương án thanh toán nên Hà Châu OSC không có đủ khả năng để hoàn thiện hệ thống PCCC này.

Theo tìm hiểu của PV thì không chỉ CT5A-B mà ngay cả CT6 (cũng nằm trong khu đô thị Văn Khê) cũng do Hà Châu OSC làm chủ đầu tư cũng nằm trong danh sách không đảm bảo về PCCC của Phòng Cảnh sát PCCC số 9.

“Giờ chỉ còn phương án để chúng tôi khắc phục dần dần”, ông Nguyễn Tuấn Anh nói. Bao giờ thì chủ đầu tư khắc phục? và nếu trong khi chờ khắc phục nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn, gây thiệt hại thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? là câu hỏi mà 300 hộ dân vẫn ở đây không biết tìm đâu ra câu trả lời.

Trao đổi với PV, Thượng tá Trần Quế Thường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 9 cho biết, các dự án chưa đảm bảo khi kiểm tra thường gặp những lỗi như: không có hệ thống báo khói trong từng căn hộ, hệ thống hút khói tầng hầm, màng ngăn chữa cháy tầng hầm, hệ thống tăng áp bồn thang, cửa hành lang thoát nạn không đảm bảo yêu cầu…

“Lý do chính ở đây là chủ đầu tư bỏ qua những quy định. Chỉ suy nghĩ đến việc bán nhà rồi cho người dân vào ở. Còn người dân thì chủ quan nóng vội, không để ý đến những điều kiện an toàn. Suy cho cùng thì mức phạt hiện nay cũng chỉ xử lý hành chính dẫn đến việc đảm bảo an toàn PCCC còn nhiều tồn tại như hiện nay”, Thượng tá Trần Quế Thường cho biết.

Phan Hoạt
.
.
.