Người Mông ở Mường Chà (Điện Biên):

Không nghe theo kẻ xấu

Thứ Ba, 03/09/2013, 14:23
Theo tập tục, người Mông chọn những đỉnh núi cao, xa nhất để định canh, định cư. Chính vì vậy mà họ đã bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ đi theo chúng để thành lập Vương quốc Mông.

Con đường ngược lên đỉnh trời, từ nơi đó chúng tôi có thể nhìn thấy toàn bộ thung lũng Mường Chà, tỉnh Điện Biên lung linh dưới ánh nắng ban mai. Những con dốc dựng đứng in rõ đường mòn chỉ bằng sợi chỉ vắt ngang sườn núi, phía sâu trong những cánh rừng đại ngàn là các bản người Mông sinh sống.

Theo tập tục, người Mông chọn những đỉnh núi cao, xa nhất để định canh, định cư. Chính vì vậy mà họ đã bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ đi theo chúng để thành lập Vương quốc Mông. “Ba cùng với dân” là phương án mà Công an tỉnh Điện Biên triển khai, trong 2 năm qua đã tăng cường hàng trăm lượt CBCS cắm bản để giữ an ninh bản làng.

Nhận ra sai lầm để quay về

Từ thị trấn Mường Chà, con đường mòn ngược lên đỉnh núi quanh co dẫn chúng tôi đến với các bản người Mông. Những nóc nhà mái lá cheo leo trên sườn núi, thanh niên trai tráng lên rừng làm nương, ở nhà chỉ còn trẻ em tíu tít vui đùa. Sự thanh bình đã gõ cửa trở lại với đồng bào người Mông ở nơi đây.

Nhà của Mùa A Lính, ở bản Huổi Meo, xã Mường Mươn hôm nay thật nhộn nhịp. Lính sinh năm 1976 nhưng đã có tới 9 người con. Thấy cán bộ tới, vợ con Lính tíu tít ra chào hỏi. Còn Lính thì đã thay đổi hẳn, không bỏ trốn lên nương khi có người lạ đến, ngược lại còn trò chuyện thân mật và rôm rả. Đây là đối tượng đã được lực lượng Công an cảm hóa, trở thành một công dân tiêu biểu ở Mường Mươn.

Theo lời kể của Thiếu tá Lâm Quốc Phương, Phó phòng An ninh Xã hội và là Đội trưởng Đội Tăng cường của Công an tỉnh Điện Biên tại huyện Mường Chà thì trước đây Lính vốn nghe theo kẻ xấu, chuyên đi dạy võ cho những thanh niên người Mông để tham gia vào lực lượng thành lập Vương quốc Mông.

Năm 2005 Lính đưa vợ con bỏ nhà vào rừng sâu, sống biệt lập với thế giới bên ngoài. Từ đó đến năm 2011, vợ Lính sinh 6 đứa con, không có sổ hộ khẩu, không giấy khai sinh. Đặc biệt là không một lực lượng nào gặp được Lính vì thấy người lạ, anh ta liền mất hút trong rừng sâu. Xác định đây là đối tượng phải đấu tranh trong chuyên án, Công an tỉnh Điện Biên đã lên kế hoạch truy tìm bằng được Mùa A Lính.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát biết Lính đang làm thuê ở một Mỏ chì tại bản Huổi Tao, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông. Nghe nói có người lạ đến mỏ, Lính bỏ ngay vị trí đang làm, lẩn sang một đường hầm khác. Chờ mãi không thấy Lính ra, trinh sát bèn vào tìm thì thấy Lính trốn ở một đường hầm tối om, mặt cắt không còn giọt máu. Lính rất sợ cái ngày này nên anh ta không dám đưa mắt nhìn xung quanh, chỉ cúi gằm mặt xuống đất.

Được đưa về Công an huyện, anh ta rất lo lắng. Nhưng qua mấy ngày chẳng thấy bị “vào tù” như lời đồn thổi, lại được sinh hoạt, ăn ở cùng với cán bộ, Lính thấy rất lạ. Cán bộ đối đãi với Lính rất chu đáo, ôn hòa, luôn giải thích cho Lính hiểu việc mình làm là sai trái, rồi vận động khuyên Lính quay về sống có ích cho gia đình và xã hội. Lính rất cảm động vì mình được đối xử tốt nên không còn sợ hãi nữa.

Nhận thấy Lính chuyển biến rõ nét, nên tổ công tác đã quyết định đưa Lính về xã để họp với dân bản. Lính đã khóc trước nhân dân khi nhận ra sai lầm của mình.

Lãnh đạo và Công an huyện Mường Chà họp dân bản để vận động thanh niên không nghe theo kẻ xấu.

“Lính rất tiến bộ, một thời gian sau anh ta tiếp tục đi làm thuê, nhưng lần này xuống Công an huyện để báo cáo xem có nên đi hay không. Giờ đây gia đình Lính đã có sổ hộ khẩu, con cái đều có giấy khai sinh”- Đại úy Vừ A Páo, Quyền Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Mường Chà cho biết.

Bình yên đã đến với bản Mường Mươn khi nhiều thanh niên trong bản nghe theo kẻ xấu giờ đã nhận ra lỗi lầm, quay trở về làm ăn lương thiện. Già làng Giàng A Lâu, Trưởng bản Huổi Lóng, xã Na Sang cho biết: “Khi thấy thanh niên trong bản rầm rộ kéo nhau sang bên kia biên giới theo kẻ xấu, tôi rất lo lắng. Được các đồng chí Công an tích cực giúp đỡ, tôi đã dùng uy tín của mình để vận động, lôi kéo họ quay trở về. Lúc đầu khó khăn lắm, họ có nghe đâu, như bị bùa mê cứ ùn ùn kéo nhau đi. Giờ thì tốt rồi, hầu hết họ đã nhận ra sai lầm quay về. Bây giờ thì chỉ có làm nương, làm rẫy mới có cái ăn”.

Dùng chính sách khoan hồng để cảm hóa đối tượng

Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Nhé là 3 huyện giáp biên giới của tỉnh Điện Biên với nước bạn Lào. Năm 2011, Mường Chà được xác định là huyện phức tạp nhất về việc tuyên truyền thành lập Vương quốc Mông, vì ở đây có đối tượng cầm đầu. Có thời điểm rải rác ở 3 xã biên giới là Mường Mươn, Na Sang, Ma Thì Hồ có 25 đối tượng là thanh niên tin và đi theo.

Trước tình thế đó, Công an tỉnh Điện Biên đã lập kế hoạch tăng cường cán bộ xuống cơ sở, cắm bản “ba cùng” để vận động nhân dân. Theo Thiếu tá Lâm Quốc Phương thì năm 2012 lực lượng Công an đã đấu tranh, bóc gỡ 2 vụ với 31 đối tượng đang trên đường trốn ra nước ngoài. Chủ trương của Công an tỉnh Điện Biên là phải “điểm mặt, chỉ tên” các đối tượng đưa về trụ sở xã để giáo dục, răn đe. Đồng thời cũng dùng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước để vận động họ không nghe theo kẻ xấu, quay trở về.

Năm 2013, Công an tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện Kế hoạch tăng cường CBCS xuống cơ sở ở huyện Mường Chà, Nậm Pồ và Mường Nhé. Theo Kế hoạch 87 về “Thực hiện chính sách đối với các đối tượng hoạt động lập Vương quốc Mông 2013”, Đội Công an tăng cường và Công an huyện Mường Chà đã vận động, giáo dục, thuyết phục được 16 đối tượng thanh niên người dân tộc Mông từ bỏ hoạt động và ra khai báo, trình diện hoạt động của bản thân với lực lượng Công an.

Để vận động được các đối tượng này không thể kể hết những khó khăn và gian truân mà CBCS Công an ở đây phải trải qua. Đường từ xã đến bản cách 30km, đều phải đi bộ, trời mưa thì vô cùng khó khăn.

“Chúng tôi đưa họ về Công an huyện, cho họ ăn ở, sinh hoạt cùng với cán bộ để họ chứng kiến lời ăn, tiếng nói của mình. Từ đó họ không còn cảm giác sợ sệt và hiểu ra sai lầm. Sau đó đưa họ về xã, để họ nói về việc làm của mình, hứa sẽ khuyên số thanh niên đang đi theo quay trở về. Đây là một hình thức kiểm điểm trước dân rất có hiệu quả”- Thiếu tá Lâm Quốc Phương cho biết.

Thành công của Mường Chà hôm nay cho thấy, ngoài kiên trì “cắm bản” còn phải biết vận dụng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước để áp dụng vào việc vận động. Thanh niên nghe theo kẻ xấu ở đây hầu hết đã quay về làm ăn sinh sống tại địa phương, chấp hành pháp luật và hợp tác với cơ quan Công an để xây dựng đời sống ấm no, thôn bản thanh bình

Trần Hằng – Việt Hà
.
.
.