Khép lại lỗi lầm

Thứ Bảy, 26/08/2006, 08:48

Cánh cửa trại giam đã khép lại sau lưng họ. Và quá khứ cũng đã khép lại. Những con người có một thời lầm lỗi đã trở lại với đời, với hạnh phúc yêu thương nhỏ nhoi…

Vậy là đã hơn 1 năm rưỡi, anh Đỗ Ngọc Hoành, ở thôn 3, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) quay trở lại với cuộc sống đời thường. Vì tội "Gây rối TTCC" dẫn đến chết người mà Hoành đã vào trại với mức án 24 tháng tù giam.

Nhờ tích cực học tập, cải tạo, Hoành được tha trước hạn 3 tháng. Về với vợ con, việc đầu tiên là Hoành tạ lỗi với gia đình, chăm lo làm ăn, chăm sóc vợ con, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của địa phương, rèn luyện mình thành một công dân gương mẫu. Tiệm sửa chữa điện tử nhỏ bên đường có được cũng xuất phát từ sự vươn lên như thế!

Cũng là thủ phạm trong vụ án trên, anh Nguyễn Hải bị án tù 24 tháng, được giảm án 3 tháng. Ngày trở về, Hải mở ngay tiệm hớt tóc và chí thú làm ăn. Tiệm hớt tóc nhỏ nhưng khá đông khách, một phần vì người chủ có đôi bàn tay khéo nhờ những tháng ngày nhận được sự chỉ bảo tận tâm của các cán bộ Trại giam Công an Quảng Ngãi, phần khác vì mọi người đã hiểu và cảm thông với một người đã biết vượt qua lỗi lầm.

Trở về địa phương, ngoài việc tiếp tục rèn luyện bản thân mình, Hải còn tham gia phong trào giữ gìn ANTT ở cơ sở. Gần đây nhất, Hải đã nhanh chóng báo tin cho các anh Công an xã phát hiện, giải quyết nhanh một vụ gây rối, đánh nhau. Hải tâm sự: “Mình đã thấm thía về sự sai trái của mình, trước kia mình đã sai, bây giờ phải tìm cách giúp cán bộ Công an loại trừ những cái sai ấy”.

Điều "Thiện" trong lòng Hải được khơi dậy từ chính những tháng ngày cải tạo trong trại, được các cán bộ quản giáo giúp đỡ. Rồi Hải nhận được tình cảm nồng nàn của một cô gái hàng xóm. Nghe nói họ sẽ tổ chức đám cưới vào cuối năm nay…

Tôi đến thôn Trường Thọ Tây, thị trấn Sơn Tịnh (huyện Sơn Tịnh - Quảng Ngãi) thăm Vi Văn Thiết - người mà cách đây 4 năm, vì tội "trộm cắp" đã bị phạt án tù 12 tháng. Nhờ chính sách nhân đạo của Nhà nước và sự cố gắng vươn lên của chính bản thân mà Thiết được giảm án 3 tháng. Nhìn cơ ngơi đồ sộ với căn nhà đang xây dở, đàn bò 9 con trong chuồng và chiếc máy cày để trước sân, mấy ai nghĩ rằng, chủ nhân của nó là một người đã có thời lầm lỗi như anh.

Bây giờ các con anh ăn học đàng hoàng, anh đang sống những tháng ngày hạnh phúc. Mời tôi chén nước, Thiết bảo: “Sau khi ra trại, điều quan trọng nhất đối với những người lầm lỗi như em là phải cố gắng vượt qua mặc cảm, biết sửa chữa lỗi lầm để chí thú làm ăn. Em có được ngày hôm nay, phần lớn là nhờ bà xã và mấy anh Công an thị trấn đấy!”.

Đỗ đại học sau một năm ra trại

Tôi đã về Đội 10, thôn Thuận Hòa, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, để tận mắt thấy và nghe chuyện của em Đỗ Quốc Vương, người đã mang án tù 15 tháng về tội "Gây rối TTCC", vừa được đặc xá đợt 2/9/2005, nay đã thi đỗ đại học. Vương mới 20 tuổi, nét thơ ngây vẫn còn vương trên khuôn mặt, nhưng sự ăn năn hối hận như làm cậu già dặn hẳn đi khi tiếp xúc với tôi.

Em đã đỗ Đại học Quy Nhơn, Khoa Kế toán - Quản trị kinh doanh. Hỏi Vương: Động lực nào giúp em cố gắng vươn lên như thế? Em trả lời: Cũng như bao người khác, khi vào trại giam, ai cũng nghĩ đời mình đã hết. Nhưng trong một lần học đạo đức, cán bộ quản giáo đã nói rằng: "Con người gắn liền với nhân cách chứ không gắn liền với tội phạm". Câu nói ấy cứ dằn vặt trong tâm can Vương. Rồi những lần ngã bệnh được cán bộ trại chăm sóc; những lần chứng kiến nước mắt lăn dài trên gò má của mẹ khi đến thăm nuôi.

Rồi khi được trở về với gia đình, lại tiếp tục nhận được sự động viên, quan tâm, chỉ bảo của các anh Công an xã và gia đình, Vương quyết chí làm lại cuộc đời. Đối với những người được đặc xá, khi họ quên đi quá khứ, biết lấy lại niềm tin thì tương lai luôn là những tháng ngày mở rộng. Lễ 2/9 năm nay, cùng với nhiều trại giam khác, Trại giam Quảng Ngãi sẽ có 15 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn. Tin rằng trong số ấy sẽ có những người như Vương, như Hải

Thanh Việt
.
.
.