Khâm phục sáng chế máy “6 trong 1” của nông dân Lâm Đồng

Thứ Sáu, 02/06/2017, 08:19
Chiếc máy nông nghiệp được tích hợp cùng lúc nhiều công dụng phục vụ trong các vườn ươm vừa được anh Nguyễn Hồng Chương (ngụ xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) sáng chế thành công.

Năng suất hoạt động của máy tương đương với 16 nhân công. Tỉ lệ gieo hạt vào vỉ ươm chính xác tuyệt đối. Chủ nhân của chiếc máy này gọi thành quả sáng chế của mình là máy gieo hạt tích hợp “6 trong 1”.

Gia đình anh Nguyễn Hồng Chương vốn có nhiều năm làm nghề ươm các loại hạt rau để cung cấp cây giống cho các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đơn Dương. Nghề ươm cây giống đòi hỏi khá nhiều nhân công lao động, bởi để cho ra được những vỉ giống cây chủ nhân phải trải qua khá nhiều công đoạn.

Một trong những công đoạn chiếm rất nhiều thời gian là cho hạt giống rau vào khay ươm. Do các loại hạt giống phần lớn đều rất nhỏ, thậm chí nhiều loại hạt còn nhỏ hơn cả hạt vừng (mè), để nhặt từng hạt cho vào vỉ ươm là điều gây nhiều khó khăn cho người làm.

Anh Nguyễn Hồng Chương bên chiếc máy tích hợp “6 trong 1”. 

Do đó, tình trạng “bỏ lố” hạt giống vào khay ươm thường xuyên xảy ra, gây thất thoát, tốn kém cho gia chủ. Bên cạnh đó, có những thời điểm với sức làm việc có hạn của con người không thể kịp cho ra sản phẩm theo các đơn đặt hàng mùa vụ.

Cũng theo anh Chương, những năm gần đây, việc thuê nhân công lao động trên địa bàn gặp không ít khó khăn, giá thuê nhân công lao động cũng khá cao, ảnh hưởng lớn tới giá thành của sản phẩm.

Xuất phát từ những “cái khó” đó, sau nhiều đêm trằn trọc, ý tưởng sáng chế một chiếc máy gieo hạt phục vụ việc ươm giống cây bắt đầu hình thành trong đầu anh Chương.

Sẵn có vốn kiến thức và kinh nghiệm về nghề cơ khí, anh Chương đã tự mường tượng, thiết kế chiếc máy này trên trí tưởng tượng trước khi đi vào giấc ngủ mỗi đêm. Khá bất ngờ, đúng hai tuần sau khi bắt tay vào thực hiện hóa ý tưởng, chiếc máy gieo hạt tích hợp “6 trong 1” đã được nông dân Nguyễn Hồng Chương sáng chế thành công.

Ngày đưa máy ra chạy thử đã làm ngỡ ngàng mọi người trong vùng bởi sự chính xác tuyệt vời khi tự động hút hạt gieo vào khay ươm cùng những tính năng vượt trội của nó. Đúng như tên gọi, chiếc máy gieo hạt đã tích hợp nhiều chức năng, cùng lúc hoạt động nhịp nhàng.

Máy gieo hạt tích hợp “6 trong 1” của anh Nguyễn Hồng Chương hoạt động rất êm, hầu như không nghe tiếng động cơ chạy. Máy được tạo thành từ những chức năng riêng biệt nhưng hoạt động lại có sự gắn kết nhịp nhàng.

Điều khiến chúng tôi đặc biệt khâm phục là những hạt giống nhỏ li ti nhưng vẫn được thanh lấy hạt hút và gieo chính xác vào những khay ươm. Chủ nhân đã khéo léo thiết kế linh động bộ phận này cho phù hợp với tất cả các loại hạt giống. Từ những loại hạt giống lớn như hạt ngô, bí, tới những loại chỉ nhỏ như hạt vừng, cải, thanh hút hạt đều lấy và bỏ vào khay ươm được.

Đặc biệt, khi hạt giống đã đổ ra nhưng không sử dụng hết, thay vì người sử dụng phải dùng tay để nhặt thì chiếc máy này tự động hút lại, chuyển tới một lọ nhựa gắn liền trong thân máy.

Khi khay đã chạy qua bộ phận gieo hạt, tất cả các lỗ đều đã được cho hạt giống, những chiếc khay này tiếp tục di chuyển sang bộ phận lấp hạt giống bằng đất mùn trộn phân hoặc sơ dừa để cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cây.

Công đoạn cuối cùng của chiếc máy là đưa khay ươm hạt giống ra ngoài, xếp các khay vừa được gieo hạt chồng lên nhau ngay ngắn chờ người lấy đặt lên vườn ươm.

Máy gieo hạt tự động tích hợp “6 trong 1” của anh Chương còn được thiết kế cả chế độ điều chỉnh hoạt động nhanh, chậm tùy vào nhu cầu làm việc và điều kiện sức khỏe của người sử dụng. Chiếc máy có sức làm việc tương đương với 16 nhân công lao động.

Ưu điểm vượt trội so với cách làm thủ công bằng sức người là mức độ gieo hạt chính xác rất cao, mỗi lỗ máy chỉ bỏ từ 1-2 hạt giống, điều này rất khó thực hiện được nếu lao động bằng tay của con người, nhất là khi bỏ loại hạt giống nhỏ như hạt vừng vào khay ươm. Mỗi giờ máy “6 trong 1” gieo được từ 330-350 khay ươm cây giống.

Điều đáng khâm phục nữa, có tới 90% các bộ phận cấu thành chiếc máy đều do nông dân này tự thiết kế, sản xuất, chủ nhân chỉ phải mua một số thiết bị đặc biệt như môtơ, dây xích… Mặc dù đây là sản phẩm của một nhà nông đích thực nhưng trông kiểu dáng của máy khá gọn nhẹ, đẹp mắt.

Công năng sử dụng, vận hành của máy gieo hạt tích hợp “6 trong 1” rất nhịp nhàng, dễ dàng, quá trình hoạt động phát ra tiếng động không đáng kể. Sau hơn 1 tháng đưa chiếc máy vào hoạt động với những hiệu quả vượt trội của nó, nhiều chủ vườn ươm tại Lâm Đồng và các tỉnh lân cận đã liên hệ đặt hàng nông dân này sản xuất máy để bán cho họ.

Kim Ngân
.
.
.