Khách đổ xô đến các điểm du lịch, giá dịch vụ tăng chóng mặt

Thứ Hai, 02/05/2016, 08:36
Trong những ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5 vừa qua khách đổ xô đến các điểm du lịch, các đơn vị phục vụ du lịch đã tranh thủ "chặt chém" khiến giá dịch vụ tăng chóng mặt.

Hải Phòng: Giá thuê tàu du lịch tăng gấp đôi ngày thường

Tại Hải Phòng, trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, sáng 30-4-2016, bến phà Đình Vũ đi Cát Hải-Cát Bà bị ùn tắc do hàng nghìn người dân và khách du lịch và hàng trăm phương tiện đi Cát Bà theo tuyến đường bộ. Do lượng người đổ dồn về phà Đình Vũ đi Cát Bà dẫn đến ùn tắc cục bộ. Theo thống kê, trong ngày 30-4 và 1-5-2016, có gần 7.000 người và 500 xe ô tô đi qua tuyến đường Đình Vũ.

Theo khảo sát của PV Báo CAND, giá thực phẩm tại Cát Bà, huyện Cát Hải tăng so với ngày thường. Cụ thể, giá ghẹ là 550 - 600.000 đồng/kg, mực trên 100.000 đồng/đĩa. Trong khi đó, giá thuê tàu du lịch và phòng nghỉ tăng khá cao. Cụ thể, tàu du lịch có giá thuê từ 2 đến 2,5 triệu đồng/tàu (ngày thường 1 triệu đồng). Khách lẻ thuê tàu có giá 150.000 đồng/người. Phòng nghỉ dao động từ 800.000 đồng - 1,5 triệu đồng/phòng (ngày thường từ 300 - 400.000 đồng/phòng). Khách đặt phòng trước giá thuê là 800 đến 1 triệu đồng/phòng, khách đến đặt phòng có giá 1,2 - 1,5 triệu đồng/phòng.

Theo Đại tá Trần Tiến Quang, Trưởng Công an quận Đồ Sơn, đơn vị cũng đã tham mưu với Quận ủy, UBND quận Đồ Sơn và CATP xây dựng các kế hoạch, phân công lực lượng, triển khai các phương án đảm bảo tuyệt đối ANTT - TTATXH cho nhân dân và du khách khi về Đồ Sơn.

Quảng Ninh: Phòng nghỉ tăng giá 3 - 5 lần so với ngày thường

Thời gian qua, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về niêm yết giá, giao cho đội QLTT số 5 kiểm tra, giải quyết khiếu nại theo đường dây nóng. 

Theo khảo sát, giá thuê phòng nghỉ tại khu vực TP Hạ Long trung bình từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/đêm. Mặc dù giá cao nhưng các khách sạn, nhà nghỉ tại TP Hạ Long đều kín phòng. Một số khách sạn, nhà nghỉ nhồi khách vào một phòng để dư số phòng chờ cho thuê vì nhu cầu thuê nghỉ trong ngày lễ tại Hạ Long rất cao. 

Đáng chú ý, phòng tại khách sạn 4 sao có giá trung bình là 2,5 triệu đồng/phòng, trong khi ngày thường là 1 triệu đồng. Một số khách sạn còn vài phòng trống nhưng chỉ ở một đêm. Nhà nghỉ khu vực Bãi Cháy tăng giá 1 triệu đồng mỗi phòng, trong khi ngày thường chỉ 200 -300.000 đồng/ngày. 

Các khách sạn nằm trên đường bao biển Trần Quốc Nghiễn tăng giá theo ngày lễ. Giá phòng từ 850.000 đồng/phòng 3 người, 1,2 triệu đồng/4 người. Trong khi, giá phòng ngày thường tại khách sạn chỉ dao động từ 450 – 500.000 đồng/phòng. Một số khách sạn, nhà nghỉ nhồi khách vào một phòng làm dư số phòng chờ cho thuê. Phòng đôi giá 2 triệu đồng/đêm, phòng đơn giá 1,2 triệu đồng/đêm) ưu tiên nhóm khách đông người hoặc rủ người về ở cùng.

Công an huyện Vân Đồn đảm bảo TTATGT tại cảng Vân Đồn.

Theo Thiếu tá Nguyễn Vũ Dương, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện Vân Đồn, trong ngày 30-4-2016, tại cảng Vân Đồn có 193 chuyến tàu, vận chuyển trên 10.000 hành khách đi tham quan du lịch trên các tuyến xã đảo tại huyện Vân Đồn và Cô Tô.

Theo Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, trong ngày 30-4, Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu cấp phép cho 720 chuyến tàu thông qua cảng, vận chuyển hơn 20.000 lượt khách tham quan Vịnh Hạ Long. Do có sự chuẩn bị từ trước, các thủ tục qua Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu giải quyết nhanh gọn, an toàn, không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ.

TP  Huế: Khách sạn, nhà nghỉ  “chặt chém” du khách

Lễ hội Festival Huế 2016 diễn ra đúng vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nên mỗi ngày, có hàng ngàn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đổ về Cố đô Huế. Lợi dụng điều này, nhiều nhà nghỉ, khách sạn ở Huế đã nâng giá phòng lên gấp nhiều lần để “chặt chém”, khiến du khách bức xúc.

Khách sạn Bảo Sơn nằm trên đường Nguyễn Công Trứ (TP Huế) vào ngày thường giá phòng đơn từ 200-300 nghìn đồng; giá phòng đôi 400-600 nghìn đồng. Nhưng, vào sáng 1-5, trong vai khách du lịch, chúng tôi đến hỏi phòng ở khách sạn này thì được nhân viên lễ tân báo giá phòng đôi 1,3 triệu đồng/đêm. Dù mức giá này cao hơn giá thuê phòng tại một khách sạn 4 sao ở Huế, song nhiều du khách vẫn ngậm ngùi đặt tiền thuê phòng vì không thể kiếm được chỗ ở nào khác. 

Tại khách sạn Hương Vĩ, đường Nguyễn Sinh Cung (TP Huế), các nhân viên khách sạn cũng cho biết, giá thuê phòng ở đây tăng 100% so với ngày thường. Cụ thể, phòng đơn có giá 250 nghìn đồng/đêm; phòng đôi giá 350 nghìn đồng/đêm, nhưng từ ngày 28-4, khi thời điểm Huế bắt đầu bước vào mùa lễ hội Festival thì khách sạn này tăng giá phòng từ 500-700 nghìn đồng. 

Tương tự, khách sạn Thiên H. ở đường Phan Chu Trinh (TP Huế), khi được hỏi giá phòng, chủ khách sạn này “ra giá” 800 nghìn đồng/phòng đôi, trong khi giá ngày thường chỉ khoảng 400.000 đồng. Thấy chúng tôi có vẻ thắc mắc, chủ khách sạn này nói lớn: “Bây giờ là giá 800 nghìn đồng chứ chiều tối mấy chú quay lại thì giá có thể lên hơn 1 triệu đấy, bởi giờ dọc tuyến đường này và các khu phố trong nội thành Huế thì khách sạn, nhà nghỉ nào cũng “cháy” phòng hết rồi. Có chấp nhận giá ấy thì vào nhận phòng...”.

Ngoài các khách sạn vừa và nhỏ, qua tìm hiểu, nhiều nhà nghỉ trên địa bàn TP Huế cũng đều tăng giá từ 70-100% vào dịp lễ Festival Huế, trong khi đó lại có rất ít nhà nghỉ thực hiện việc niêm yết giá phòng công khai theo quy định của Sở VH,TT&DL tỉnh Thừa Thiên-Huế. Thậm chí, các nhà nghỉ nằm sâu trong những con hẻm nhỏ, kiệt nhỏ ở Huế cũng ra giá “chặt chém” không kém gì các nhà nghỉ ở mặt tiền phố. 

Ông Nguyễn Thiên Đức, một khách du lịch ở TP Hồ Chí Minh ra Huế tham dự lễ hội Festival, cho hay: “Cứ đến mùa lễ hội Festival thì các nhà nghỉ, khách sạn vừa và nhỏ ở Huế lại đua nhau chặt chém, nâng giá, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, khách sạn làm ăn uy tín. Dù mùa lễ hội nào cũng xảy ra tình trạng này, nhưng không hiểu vì sao đến nay tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn chưa thể chấn chỉnh, gây ảnh hưởng đến ngành du lịch”. 

Ông Lê Ngọc Sanh, Trưởng Phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở VH,TT&DL tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, hiện toàn tỉnh có 543 cơ sở lưu trú với khoảng 10 nghìn phòng. Trong khi đó, so với mùa lễ hội Festival 2014 thì năm nay lượng khách trong nước và quốc tế tăng gần 20% khiến các khu nghỉ dưỡng, khách sạn lớn ở địa bàn hoạt động hết công suất. Từ đó dẫn đến việc kiểm soát các nhà nghỉ, khách sạn nhỏ lẻ tự ý tăng giá gặp nhiều khó khăn do nhu cầu phòng ở của du khách quá lớn. 

Ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở VH,TT&DL tỉnh Thừa Thiên-Huế còn cho biết, ngoài đường dây nóng phản ánh tình trạng chặt chém, nâng, ép giá... thì đơn vị vẫn thường xuyên cắt cử cán bộ kiểm tra các cơ sở đăng ký lưu trú, dịch vụ nhà nghỉ trong dịp lễ hội Festival, nếu phát hiện khách sạn hoặc nhà nghỉ chèn ép giá cả sẽ xử lý nghiêm. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều du khách thì sau khi thực hiện việc niêm yết giá; hoặc có lực lượng chức năng đến kiểm tra, nhiều khách sạn, nhà nghỉ ở Huế vẫn cố tình nâng giá phòng để bắt chẹt du khách.

Đăng Hùng - Anh Khoa
.
.
.