Doanh nhân Việt Nam - Nụ cười và nước mắt:

Kết thúc có hậu đối với người đảng viên đầu tiên làm kinh tế tư nhân

Thứ Sáu, 21/04/2006, 13:20

Khi được hỏi về tâm trạng trong thời gian 42 tháng nằm trong vòng quay của tố tụng, ông Bạch Minh Sơn khẳng định rằng, không phải bây giờ mà từ thuở thiếu thời cho đến những năm sau này, ông là người đàn ông cứng rắn và chưa từng biết rơi nước mắt.

Là một đảng viên đầu tiên làm kinh tế tư nhân, ông hiểu bối cảnh đất nước và vững tin vào đường lối của Đảng đã lựa chọn; vững tin vào pháp luật Nhà nước sẽ công minh, cũng như tin vào chính những việc làm của mình.

Trở lại vụ án kinh tế thời đó, theo ông kể thì khi đã nghiên cứu và sản xuất thành công các sản phẩm mới phục vụ cho đời sống dân sinh cũng là lúc vốn liếng trong gia đình ông cạn kiệt. Nhưng không vì thế mà phải dừng  sản xuất. Sản phẩm của công trình nghiên cứu cũng như công nghệ để sản xuất ra các vật liệu này phải được tung ra thị trường; phải được sản xuất hàng loạt để đáp ứng như cầu của công nghiệp xây dựng; nhưng bài toán đặt ra là lấy vốn ở đâu để mua nguyên liệu đầu vào; để trả lương công nhân.

Bài toán ấy, ít lâu sau đã tìm được lời giải khi quỹ đời sống của Ngân hàng Ngoại thương Trung ương đầu tư 6 tỷ đồng để cùng công ty ông liên doanh sản xuất. Theo đó, một bên có nhà xưởng, có công nghệ và thiết bị; còn bên kia có vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, lợi nhuận thì cưa đôi.

Oái oăm thay, những mẻ hàng đầu tiên vừa kịp ra lò, chưa kịp quảng bá, tiếp thị nên việc tiêu thụ còn khó khăn. Lẽ thường tình là vậy, nhưng ở đơn vị ông thì lại khác. Đúng vào thời điểm đó không hiểu vì sao trong dư luận lại xuất hiện những thông tin xấu về doanh nghiệp của ông. Mặc dù phía đối tác là Ngân hàng Ngoại thương không hề có đơn kiện cáo, song trên thực tế ở nơi này, nơi kia có luồng thông tin cho rằng, chẳng qua ông chỉ lợi dụng sự liên doanh này để rút tiền Nhà nước.

 

Ông Bạch Minh Sơn bên mô hình sản phẩm giàn khoan không gian.

Cứ thế, rồi cái gì đến sẽ đến. Các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc. Sau một thời gian điều tra, người ta đã đưa ông và ba người khác của phía ngân hàng ra tòa. Song rất may là tất cả các tài liệu đều rõ ràng và minh bạch. Sau phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, cả 4 người trong vụ án này đã được tòa tuyên trắng án. Sự kiện ấy đã làm dịu bớt bao nỗi lo cho mọi người trong gia đình và bạn bè của ông, nhưng hậu quả để lại thì rất nặng nề.

Kể lại giai đoạn khó khăn đó, Giám đốc Bạch Minh Sơn tâm sự: Chỉ sau khi dây chuyền sản xuất sỏi nhẹ đưa vào hoạt động được ít tháng thì bị điều tra. Bao nhiêu công sức tiền của từ trước tới nay đầu tư vào đây giờ đang có nguy cơ trôi xuống sông, xuống biển. Đó cũng chính là thời điểm công ty của ông đang chuẩn bị ký kết hợp đồng liên doanh với một khách hàng lớn của Đức để xây dựng một nhà máy sản xuất sỏi nhẹ Kêramzit quy mô lớn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với mục đích xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á và tạo công ăn việc làm cho người lao động Việt Nam tại Đức hết hạn trở về nước.

Theo ông kể thì dự án lớn với tổng vốn đầu tư ban đầu lên đến 100 triệu mác Đức đã chuẩn bị được ký kết cũng là lúc vụ án xảy ra. Khách hàng nước ngoài nghe tin đã chủ động ngưng hợp tác. Giám đốc bị khởi tố, nhà máy bắt đầu rơi vào giai đoạn khủng hoảng, sản xuất đình trệ, những khoản vay đã nhanh chóng biến thành nợ. Số lượng công nhân ngày càng vơi dần, các bạn hàng trong nước và quốc tế gây dựng được bấy lâu nay cũng đều quay lưng lại. Đặc biệt trong lúc khó khăn chồng chất đó, có không ít những chủ nợ đã kéo đến để phát mại tài sản. Máy móc, trang thiết bị giá trị mười họ chỉ tính một. Không có công nhân, mất thị trường, mất bạn hàng, đặc biệt mất uy tín và ảnh hưởng đến thương hiệu, thiệt hại mà công ty ông phải gánh chịu sau hơn 3 năm ròng rã bị cuốn vào vòng tố tụng đã lên tới hơn 14 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau một quá trình điều tra và qua hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm hết 42 tháng, mọi việc đều được làm rõ. Ngày ấy, nhiều người vẫn coi đây là vụ "kỳ án" đã có một kết thúc có hậu. Ông Sơn nói với chúng tôi rằng: Trong suốt 42 tháng oan nghiệt đó, mặc cho dư luận đồn thổi, nhiều người khuyên can, ông vẫn luôn tin vào công lý, tin vào Đảng. Hồi đó mặc dù sản xuất bị ngưng trệ, khó khăn chồng chất nhưng 9 đảng viên trong Chi bộ của công ty do ông làm Giám đốc (một Chi bộ duy nhất được đặc cách thành lập trong một doanh nghiệp tư nhân hồi đó) vẫn sinh hoạt đều đặn. Họ đã ký đơn gửi cơ quan chức năng khẳng định ông không có tội, đề nghị phải minh oan cho ông. Và trong suốt hơn 3 năm trời ròng rã đó, mặc dù trong lúc ông đang bị khởi tố nhưng hàng năm khi phân loại đảng viên, những đảng viên tại Chi bộ này vẫn luôn nhất trí bầu ông là đảng viên xuất sắc, bởi họ hiểu rõ ông là người tốt, một đảng viên trong sạch.

Khi nhắc lại câu chuyện này, chúng tôi muốn liên hệ đến sức mạnh chiến đấu của các cấp cơ sở Đảng, đến vai trò và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ đảng viên, một vấn đề đang trở nên rất thời sự trong thời điểm hiện nay. Điển hình là các cơ sở Đảng của các ban quản lý, PMU18 - bình thường trước ngày bị khởi tố, hoạt động của các cơ sở Đảng ở đây bị tê liệt hoặc bị các phần tử tham nhũng thao túng.

Có một sự thật phũ phàng như ông Sơn nói là sau khi được tòa tuyên trắng án, nhìn lại nhà máy tất cả chỉ còn là cảnh tiêu điều, đổ nát, nợ nần chồng chất, nhưng nhờ có niềm tin vào tương lai, ông vẫn quyết tâm làm lại từ đầu. Trò chuyện với chúng tôi, Giám đốc Bạch Minh Sơn cho biết: Phải mất khoảng 5- 6 năm trời ròng rã gây dựng, vài năm lại đây công ty của ông mới lấy lại được uy tín trên thương trường. Theo đó, sản phẩm sỏi nhẹ Kêramzit của công ty ông giờ đây đã được nhiều bạn hàng khắp nơi tìm đến dặt hàng. Có thời điểm công ty ông rơi vào tình trạng sản xuất không kịp để cung ứng cho bạn hàng.

Với toàn bộ dây chuyền tuân thủ theo các tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu, sản phẩm này được đưa vào ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có sản xuất bê tông xây dựng với cường độ cao tương đương như bê tông thường, nhưng giảm được 40-50% trọng lượng và nhờ đó giảm được từ 20-30% giá thành; trong khi đó công trình lại có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống cháy và chịu nước...

Sản phẩm của công ty ông đã nhận được Huy chương Vàng triển lãm quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam, Huy chương Vàng sản phẩm chất lượng cao ngành Xây dựng và đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa độc quyền tại Việt Nam. Không chỉ thành công với vật liệu sỏi nhẹ Kêramzit, mà hiện tại công ty của ông còn tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm khác như: tấm tường Bacotec, giàn không gian, nhà nhẹ... Các giải pháp công nghệ và vật liệu của công ty ông trên thực tế đã được sử dụng vào nhiều công trình trọng điểm quốc gia như: dự án di dân vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, xây dựng mới các khu tái định cư, các cụm tuyến dân cư, an toàn tránh lũ.

Sau bao nhiêu tháng ngày thăng trầm và lận đận, cuộc đời của doanh nhân này giờ đây đang đón nhận những bước thành công mới, mặc dù vẫn còn gặp không ít gian nan. Nhận biết điều ấy ông càng quyết tâm thực hiện ý nguyện của mình bởi đó cũng là ý Đảng, lòng dân

Lưu Vinh - Xuân Luận
.
.
.