Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN lần thứ 28 tổ chức tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng:

Kết nối lưới điện là vấn đề được đặc biệt quan tâm

Thứ Ba, 20/07/2010, 14:40
Sáng 19/7, phiên thảo luận thứ nhất của hội nghị "Bộ trưởng năng lượng các nước ASEAN lần thứ 28" (AMEM 28) đã chính thức diễn ra tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Cuộc gặp gỡ bàn thảo của Trưởng đoàn các nước ASEAN do một quan chức cấp vụ trưởng dẫn đầu với các nước đối tác tham dự kéo dài hết ngày đầu tiên của AMEM 28 sẽ thảo luận, bàn bạc để đi đến thống nhất toàn bộ nội dung sẽ diễn ra trong các chương trình nghị sự tiếp theo ở cấp cao hơn.

Theo thông tin từ bà Mai Thủy, bộ phận báo chí tuyên truyền, Văn phòng Bộ Công thương, AMEM 28 thu hút khoảng 500 quan khách quốc tế, gồm Bộ trưởng Năng lượng 10 nước ASEAN; Tổng thư ký ASEAN; Giám đốc Trung tâm năng lượng ASEAN; quan chức cao cấp đại diện các nước Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Niu Di Lân cùng 100 đại biểu các Bộ, ngành Trung ương phía Việt Nam đã tập trung về TP Đà Lạt tham dự sự kiện này.

Chủ đề xuyên suốt AMEM 28 và 10 phiên thảo luận bên lề diễn ra trong 5 ngày liên tục lần này là vấn đề "Năng lượng và biến đổi khí hậu". Phát biểu với giới truyền thông trước đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào đã nhấn mạnh, năng lượng và biến đổi khí hậu là vấn đề cấp bách, được các quốc gia ASEAN hết sức quan tâm.

Tại các phiên thảo luận xung quanh khuôn khổ  kỳ họp AMEM 28 do Việt Nam đăng cai tổ chức lần này, các chủ đề về hợp tác năng lượng ASEAN và hành động ASEAN về hợp tác năng lượng giai đoạn 2010 - 2015 đã được thông qua tại AMEM lần thứ 27 tổ chức ở Myanmar với 7 nội dung như lưới điện ASEAN; đường ống dẫn khí đốt xuyên ASEAN; than và công nghệ sạch; năng lượng hạt nhân dân sự… sẽ tiếp tục được Bộ trưởng và quan chức cấp cao các nước ASEAN đưa ra bàn thảo, tìm giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện.

Trong ngày đầu tiên diễn ra cuộc gặp gỡ, thảo luận giữa các Trưởng đoàn ASEAN và đối tác, ngoài vấn đề xoay quanh lộ trình liên kết năng lượng giữa các quốc gia ASEAN, trong khuôn khổ Hội nghị AMEM 28 lần này, các thành viên ASEAN cũng đã thống nhất sẽ trực tiếp gặp gỡ, bàn thảo về nội dung hợp tác năng lượng với các đối tác như ASEAN + 3, gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc; ASEAN - EU và ASEAN - Nhật Bản… bên cạnh đó, các quốc gia ASEAN cũng dành mối quan tâm tới Hiệp hội các công ty dầu khí ASEAN, tổ chức lãnh đạo ngành Điện ASEAN, mạng lưới hợp tác năng lượng hạt nhân - NEC SSN… trọng tâm của vấn đề an ninh năng lượng, được các nước ASEAN đặc biệt quan tâm trong kỳ họp lần này vẫn là việc kết nối lưới điện nối liền khu vực ASEAN; kết nối lưới điện giữa các nước tiểu vùng sông Mê Kông bởi  việc này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho cả nhà đầu tư và người sử dụng điện; tạo cơ hội mở rộng thị trường bán điện để kích thích đầu tư, đặc biệt là sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho mỗi nước.

Cuộc gặp gỡ của Trưởng đoàn các nước ASEAN và thành viên tham dự trong ngày đầu tiên diễn ra AMEM 28.

Do quan trọng như vậy, vấn đề kết nối lưới điện ASEAN đã được các quốc gia trong khu vực đưa ra từ cách nay 10 năm và đây cũng là nội dung luôn được đặt ra trong các kỳ họp ASEAN và Hiệp hội các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.

Tuy nhiên đến nay đại diện các quốc gia ASEAN đều nhìn nhận rằng vấn đề này còn chưa được triển khai trên diện rộng. Hiện các nước mới chỉ dừng lại ở việc liên kết nhỏ như lưới điện của Việt Nam kết nối để mua điện từ Trung Quốc hoặc để bán điện cho Lào, Campuchia... do hệ thống điện của từng quốc gia ASEAN có sự chênh lệch, việc kết nối gặp khó khăn về vấn đề kỹ thuật. Nội dung này ngay trong ngày đầu tiên đã được các đoàn tập trung bàn thảo và thống nhất sẽ đưa lên bàn nghị sự trong các phiên sắp tới để cùng tìm biện pháp tháo gỡ

Đức Thắng
.
.
.