Kế hoạch phản gián CM-12: "Tương kế tựu kế"

Thứ Bảy, 20/10/2007, 10:54
Sau khi khai thác có kết quả số gián điệp, biệt kích xâm nhập vào Minh Hải đêm 15/5/1981, bộ phận của đồng chí Nguyễn Phước Tân điện báo cáo Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm để xin ý kiến chỉ đạo về kế hoạch “tương kế tựu kế”. Đồng chí Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm đồng ý với kế hoạch này.
>> Thượng tướng Cao Đăng Chiếm - “Nhạc trưởng” của Kế hoạch phản gián CM-12

Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm là một trong những cán bộ lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm của Lực lượng An ninh Việt Nam, và là người chỉ huy sắc sảo bản lĩnh về công tác nghiệp vụ.

Bên cạnh Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm là những cán bộ chỉ huy an ninh có trình độ, năng lực cao và nhiều kinh nghiệm chiến đấu. Bộ phận K4/2 có các đồng chí Nguyễn Phước Tân, Lê Tiền, Hồ Khiết, Nguyễn Khánh Toàn, Thi Văn Tám, Trần Tôn Thất...

Trong những cán bộ dưới quyền trực tiếp của Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm có hai người được coi như là cánh tay phải của ông. Đó là đồng chí Nguyễn Phước Tân (thường gọi là Hai Tân, nay đã mất) và Lê Tiền (thường gọi là Hai Tiền). Cả hai ông sau này đều được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phản gián (nay là Tổng cục An ninh).

Theo nhận xét của những cán bộ, chiến sĩ an ninh đã từng làm việc, công tác với các vị chỉ huy này thì hai ông có tính cách khá khác nhau.

Nguyễn Phước Tân vốn là một cán bộ chỉ huy điệp báo thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, hoạt động bí mật trong lòng địch và có tính táo bạo về cách đánh địch. Ông có những ý tưởng và quyết đoán cao và thường thành công.

Trong khi đó, Thiếu tướng Lê Tiền lại trưởng thành từ một sĩ quan phản gián. Ông đã từng công tác ở Công an một tỉnh ở miền Bắc và vào chiến đấu ở An ninh khu Tây Nam Bộ từ năm 1960, sau đó về công tác ở An ninh miền Đông Nam Bộ.

Ông là một cán bộ an ninh sắc sảo và rất thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng đến chi tiết trong từng kế hoạch nghiệp vụ. Ông cũng có thói quen ghi chép tỉ mỉ và được coi là một nhà tham mưu giỏi.

Đồng chí Nguyễn Phước Tân được cử làm Tổ trưởng K4/2 và đồng chí Lê Tiền là Tổ phó. Nói là “Tổ” nhưng đây là một đơn vị đặc biệt, có cơ chế hoạt động riêng, mang tính chiến đấu rất cao theo yêu cầu của Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm.

Khi nhận được báo cáo của Công an An Giang và lực lượng an ninh cho biết, toán gián điệp biệt kích xâm nhập về Việt Nam có mang theo điện đài, ta đã bắt được cả chỉ huy toán và hiệu thính viên, Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm đã nghĩ đến phương án sử dụng địch đánh lại địch.

Đồng chí Hồ Khiết, Phó Cục trưởng (sau này là Cục trưởng Cục Bảo vệ chính trị I và đã nghỉ hưu) cũng đề xuất kế hoạch sử dụng địch đánh địch. Chủ trương “tương kế tựu kế”, dùng địch đánh địch trong Kế hoạch CM-12 được Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm quyết định tiến hành ngay từ Chuyên án AB-27.

Thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ Nội vụ mà trực tiếp là Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm, bộ phận công tác do đồng chí Hồ Khiết chỉ huy đã dự thảo một bản báo cáo Kế hoạch đấu tranh chuyên án AB-27 để đồng chí Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm ký gửi đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Hùng.

Bản báo cáo nêu lên diễn biến vụ án và nhận định về âm mưu hoạt động của địch, kết quả đấu tranh bước đầu của ta và đề ra phương hướng kế hoạch đấu tranh cụ thể.

Những công tác trọng tâm của kế hoạch này được vạch ra với tinh thần chủ động tấn công địch rất cao với các biện pháp nắm tình hình từ ngay trung tâm của đối phương.

Đồng thời, một phương án sử dụng bọn gián điệp biệt kích đã bị bắt để thực hiện chủ trương “tương kế tựu kế”, tấn công lại địch, làm cho địch mất cảnh giác, bộc lộ hoạt động của chúng, được xây dựng.

Trước đó, với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm, ngay tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ, chỉ sau một thời gian ngắn, ta đã phát hiện, bắt giữ gần hết số gián điệp biệt kích xâm nhập. Trong đó, ta đã thu giữ được bộ điện đài của chúng. Ta cũng đã bắt giữ cha con Lê Chơn Tình, một cơ sở quan trọng của Lê Quốc Túy ở trong nước.

Để thực hiện kế hoạch nói trên, Ban chuyên án AB-27 chủ trương cho B.T., con gái của Tình trở về nhà ở Châu Đốc đồng thời tung dư luận Tình bị bắt về tội kinh tế nhằm đánh lạc hướng việc dính líu với bọn gián điệp biệt kích, làm cho nhóm Lê Quốc Quân là em trai của Lê Quốc Túy ở TP HCM mất cảnh giác.

Trong khi đó, ta tăng cường công tác trinh sát, phát hiện, ngăn chặn hoạt động móc nối của các tổ chức phản động ở trong nước có khả năng liên hệ với nhóm của Lê Quốc Túy - Mai Văn Hạnh. Mặt khác, ta khẩn trương truy bắt 7 tên gián điệp biệt kích còn lẩn trốn, ngăn chặn không để chúng lọt được ra nước ngoài.

Ban chuyên án AB-27 thành lập một tổ công tác đặc biệt để thực hiện “trò chơi nghiệp vụ”, sử dụng các tên gián điệp, biệt kích có bí số K34 và K17 để liên lạc với trung tâm địch, nhằm nắm được các hoạt động tuyển mộ, huấn luyện và hướng tung các toán gián điệp, biệt kích vào Việt Nam, đồng thời câu nhử chúng chi viện tiếp tế cho toán đã ở Việt Nam theo kế hoạch của ta.

Tổ công tác chuyên án nghiên cứu sử dụng gián điệp biệt kích có 22 đồng chí ở các cục nghiệp vụ, trinh sát kỹ thuật, bảo vệ và công an địa phương.

Tổ này được giao cho đồng chí Hai Cự, Phó phòng Bảo vệ chính trị Công an Kiên Giang làm tổ tưởng vì am hiểu tình hình địa phương.

Tổ công tác đặc biệt này còn có đồng chí Trần Tôn Thất (sau này được phong hàm Thiếu tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân), Trần Lương Tư...

Ta cũng lập kế hoạch làm trong sạch một số điểm ở rừng U Minh, đưa tổ công tác đến đó để hoạt động, dựng lên căn cứ giả để cho trung tâm chỉ huy gián điệp biệt kích thẩm tra, đưa vũ khí tiếp tế.

Đồng chí Cao Đăng Chiếm cũng chỉ đạo các cục nghiệp vụ, công an các địa phương liên quan thực hiện những công tác cụ thể theo kế hoạch chung.

Tất cả các lực lượng trinh sát tham gia đấu tranh chuyên án cũng như các địa phương có liên quan phải bảo đảm giữ bí mật tuyệt đối cho kế hoạch đấu tranh chuyên án này.

“Vạn sự khởi đầu nan”, mặc dù quá trình chuẩn bị cho Chuyên án AB-27 rất kỹ lưỡng, nhưng do thời điểm lên máy liên lạc với trung tâm quá chậm, nên trung tâm địch không bắt liên lạc với điện đài của toán “Minh Vương 1”.  Chuyên án AB-27 trên thực tế không thành công như mong muốn của ta.

* *  *

Trên cơ sở kết quả khai thác bọn xâm nhập, tổng hợp các nguồn tin, đồng chí Cao Đăng Chiếm lưu ý về khả năng địch sẽ tiếp tục tổ chức xâm nhập bằng đường biển.  Ông cũng nhắc nhở công an các tỉnh là khi phát hiện, bắt giữ bọn xâm nhập phải chú ý không để lộ bí mật, cố gắng bắt giữ những tên quan trọng và phương tiện hoạt động của chúng.

Một số cán bộ an ninh bên tượng đài chiến thắng kế hoạch CM-12 ở đảo Đá Bạc(Cà Mau).

Ngày 14/5/1981, vào lúc 8h đơn vị trinh sát kỹ thuật phát hiện một tàu lạ có dấu hiệu là của tổ chức “Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Nam Việt Nam” của Lê Quốc Túy - Mai Văn Hạnh ở tọa độ 9 độ 19 phút 32 giây vĩ Bắc, 102 độ 26 phút 24 giây kinh Đông, và đang di chuyển vào bờ và tàu này có khả năng đang trên đường xâm nhập vùng biển Minh Hải.

Kết quả phát hiện có tính chất mở màn cho vụ án này lập tức được báo cáo lên Bộ Nội vụ và Ban chuyên án. Đồng chí Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm rất phấn khởi và nhanh chóng chỉ thị cho các lực lượng an ninh triển khai ở vùng biển Minh Hải - Kiên Giang.

Khi nhận được báo cáo của cơ quan trinh sát kỹ thuật, đồng chí Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm phấn khởi nói với một cán bộ lãnh đạo đơn vị này:

- Tin của “các ông” đã giúp Ban chuyên án không dàn trải quân dọc biên giới nữa mà tập trung phía biển Kiên Giang - Cà Mau và khẳng định lần này chúng xâm nhập bằng đường biển.

Suốt dọc bờ biển từ Hà Tiên đến Cà Mau dài 350 km đã được canh phòng chặt chẽ. Các lực lượng công an và quân sự các địa phương đã hợp đồng với nhau theo phương án đã được thỏa thuận. Mạng lưới công an đã giăng kín.

Chỉ trong vòng một ngày sau, Công an huyện Trần Văn Thời đã tóm gọn toán gián điệp biệt kích xâm nhập đêm 15/5/1981. Riêng tên toán trưởng Nguyễn Văn Thanh (K44) chống cự bị bắn chết tại chỗ. Toàn bộ toán “Minh Vương 2” bị sa lưới.

Công an Minh Hải điện báo cáo Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm diễn biến mới này. Sau khi nhận được điện của Công an Minh Hải, Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm quyết định giao cho đồng chí Nguyễn Phước Tân, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chính trị II, trực tiếp đi Minh Hải để nghiên cứu, tổ chức khai thác số gián điệp, biệt kích và tổ chức chuyên án mới theo chủ trương “tương kế tựu kế”, dùng địch đánh địch.

Tàu xâm nhập của bọn gián điệp biệt kích.

Ông gọi đồng chí Nguyễn Phước Tân đến nhà ngay trong đêm 16/5/1981 và nói:

- Minh Hải vừa báo cáo có bọn xâm nhập. Đúng là của đám Túy - Hạnh, có mang theo vũ khí, điện đài. Có một số tên ra đầu thú. Ta đã bắt được tất cả. Tôi cử Hai Tân xuống Minh Hải thực hiện kế hoạch “tương kế tựu kế”, dùng địch đánh lại địch.

Nhận được chỉ thị của đồng chí Cao Đăng Chiếm, đồng chí Nguyễn Phước Tân cùng đồng chí Thi Văn Tám, cán bộ Tổ An ninh (hiện là Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an) và một số cán bộ của đơn vị X đi Minh Hải ngay sáng 17/5/1981.

Sau khi khai thác có kết quả số gián điệp, biệt kích xâm nhập, bộ phận của đồng chí Nguyễn Phước Tân điện báo cáo Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm để xin ý kiến chỉ đạo về kế hoạch “tương kế tựu kế”. Đồng chí Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm đồng ý với kế hoạch này.

Ngày 23/5/1981, đồng chí Cao Đăng Chiếm xuống Cà Mau để chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch nghiệp vụ mới.

Địa điểm của “Tổ đặc biệt” được bố trí tại một căn nhà dành cho cán bộ công an của trại giam Rạch Ruộng. Căn nhà lá này nằm ở bìa trại. Một căn nhà khác được dành cho đồng chí Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm làm việc cách đó chừng 10 mét.

Tối 25/5/1981, phiên liên lạc của “Tổ đặc biệt” với trung tâm địch thông suốt. Bức điện của trung tâm gửi cho toán “Minh Vương 2” được dịch ngay, nội dung như sau:

“Tàu đã về tới Bangkok vô sự. Ngày giờ khởi hành chuyến thứ nhì sẽ cho biết sau. Tổng đài sẽ trực máy theo giờ quy định”.

Đồng chí Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm rất phấn khởi và khen ngợi những người tham gia trận đánh mở màn này.

Sau khi anh em về nghỉ, Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm gợi ý với đồng chí Nguyễn Phước Tân là ta phải thiết kế một kế hoạch, chọn bãi đổ, làm “mật cứ” giả... Rồi ta cần phải đấu tranh với các mảng của địch trong nội địa như thế nào, làm sao cho địch bộ lộ hết những cơ sở của chúng ở trong nước...

(còn nữa)

Nguyễn Khắc Đức
.
.
.