Kết thúc chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang:

Hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển

Chủ Nhật, 28/07/2013, 22:46
Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong ba ngày từ ngày 24 đến 26/7 ghi thêm dấu mốc quan trọng, nâng tầm quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước. Chủ tịch Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Barack Obama và ra tuyên bố chung. Nhiều cuộc gặp gỡ quan trọng của Chủ tịch Trương Tấn Sang với các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ: Tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker; Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack; Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman; Dự chiêu đãi chào mừng của chính phủ Mỹ do Ngoại trưởng John Kerry chủ trì; gặp các nghị sĩ thượng viện và hạ viện, Ủy ban Đối ngoại thượng viện Hoa Kỳ.

Chủ tịch Trương Tấn Sang cũng dành thời gian gặp gỡ với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Young Kim, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde, dự tọa đàm  bàn tròn với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, tiếp vợ chồng cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton.

Chủ tịch Trương Tấn Sang đã có bài phát biểu quan trọng tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), gặp Ban lãnh đạo Quỹ Hỗ trợ giáo dục đại học Việt Nam và đại diện một số trường đại học Mỹ. Gặp và trao đổi với một số nhà nghiên cứu kinh tế Hoa Kỳ, gặp mặt các cựu chiến binh hai nước và tiếp bạn bè Mỹ. Ở New York, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

Tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam

Đó chính là cơ sở quan trọng để tạo nên tinh thần cởi mở, thẳng thắn trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama. Trước đông đảo các nhà báo, Tổng thống Barack Obama đã nhắc lại câu chuyện ngoài lề đầy cảm kích và chân tình. Tổng thống Obama đã bắt tay Chủ tịch Trương Tấn Sang rất lâu trước khi thông báo về cuộc hội đàm của hai nhà lãnh đạo Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tuyên bố chung của Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama đã khẳng định cam kết mở ra một giai đoạn mới cho sự phát triển song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và những lợi ích chung.

Mặc dù còn có sự khác biệt về thể chế chính trị và không phải trong mọi vấn đề đều có những quan điểm đồng nhất nhưng hai nhà lãnh đạo đã khẳng định sự tôn trọng về thể chế chính trị của mỗi nước, nền độc lập, chủ quyền quốc gia và sự toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Từ đó để quyết định xác lập quan hệ đối tác toàn diện và thúc đẩy mối quan hệ đó đi vào thực chất, có hiệu quả giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế và thương mại; khoa học và công nghệ; hợp tác giáo dục; môi trường và y tế; quốc phòng và an ninh; văn hoá, du lịch, thể thao… 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt đại diện Cộng đồng người Việt, lưu học sinh, sinh viên Việt, bạn bè Hoa Kỳ và Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Ảnh: Nguyễn Khang)

Trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama cũng đã thẳng thắn, cởi mở tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thu hẹp khác biệt về quyền con người nhằm bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Đây là lĩnh vực mà các thế lực chống phá sự nghiệp Cách mạng Việt Nam luôn tìm mọi cách xuyên tạc, vu cáo Việt Nam và không ít người Mỹ luôn định kiến và thiếu hiểu biết tình hình thực tế ở Việt Nam.

Chính điều này Chủ tịch Trương Tấn Sang cũng đã công khai nói rõ trong các cuộc tiếp xúc với các chính trị gia Hoa Kỳ.

Tôn trọng thể chế chính trị Việt Nam chính là sự tôn trọng và thừa nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới và xây dựng đất nước.

Cơ hội mới cho sự hợp tác phát triển kinh tế

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, người đã tháp tùng nhiều đoàn đại biểu cấp cao của Nhà nước thăm Mỹ lần này cũng tham dự chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ông tỏ rõ sự phấn khởi và khẳng định thông qua nội dung làm việc.

Thông qua cuộc trò chuyện và làm việc với Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Viksack, phía Mỹ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp sang Hoa Kỳ, nhất là các mặt hàng cà phê, hạt tiêu, hạt điều, cao su và đồ gỗ.

Phía Mỹ đã cam kết mở cửa thị trường để Việt Nam có thể xuất khẩu sang Mỹ các loại hoa quả như vải, nhãn, xoài, vú sữa. Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ các mặt hàng nông nghiệp trị giá hơn 4,2 tỷ đôla. Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đã trao đổi thẳng thắn về những vướng mắc trong việc Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng cá tra, cá basa, mật ong, nhất là việc cần quy định rõ ràng về các chất cấm trong các sản phẩm và những quan ngại về bảo đảm an toàn thực phẩm v.v…

Một triển vọng mới về việc tăng cường hợp tác khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp được mở ra thành những chương trình cụ thể để bảo đảm thực thi. Phía Hoa Kỳ cũng sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc giúp đỡ Việt Nam nghiên cứu xây dựng các dự án phòng chống biến đổi khí hậu và thiên tai.

Mối quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại đang hướng tới mục tiêu thiết thực và hiệu quả. Điều này được ghi nhận rõ ràng trong tuyên bố chung của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama. Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định cam kết hoàn tất đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) toàn diện và tiêu chuẩn cao vào thời điểm sớm nhất có thể trong năm nay.

Thông qua các chương trình và nội dung làm việc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục đều thấy rõ sự đồng thuận tích cực của phía Hoa Kỳ đã mở ra cơ hội mới cho sự hợp tác, phát triển sinh động thiết thực giữa hai nước.

*
*  *

Tham dự chuyến thăm này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang còn có đại biểu tiêu biểu của Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Chúng tôi đã được chứng kiến các buổi gặp mặt của cựu chiến binh hai nước và bạn bè Mỹ thấy rõ tiếng nói chung là khép lại quá khứ, hướng đến tương lai.

Nhiều cựu chiến binh Mỹ phát biểu vui mừng được tham dự cuộc gặp mặt này; họ tỏ ra rất thành tâm với tinh thần hoà bình hoà giải, sẵn sàng hợp tác với cựu chiến binh Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh.

Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang không chỉ được dư luận trong nước mà còn được thế giới quan tâm, đánh giá cao. Nhiều đại biểu đại diện cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ đều mừng vui, phấn khởi nói rõ: Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế và con đường đúng đắn sau 30 năm tiến hành đổi mới, phát triển, hội nhập vững bước trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Điều đó làm tăng thêm niềm tự hào về Tổ quốc Việt Nam của đông đảo cộng đồng người Việt trên nước Mỹ

N.Đ.
.
.
.